Vượt qua khó khăn, Transerco phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ (09:36 04/02/2022)


HNP - Năm 2021, dịch Covid-19 làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, song với tinh thần “chung sức đồng lòng”, toàn Tổng Công ty đã nỗ lực vượt qua khó khăn, từng bước thích ứng an toàn với dịch bệnh, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra trong năm 2022 với chỉ tiêu doanh thu tăng trưởng dự kiến đạt trên 15%.  

Transerco triển khai phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 gắn với phòng, chống dịch Covid-19


Vượt qua khó khăn
 
Theo Tổng Giám đốc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) Nguyễn Thanh Nam, ngay khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại từ đầu năm 2021, Tổng Công ty đã chủ động dự báo tình hình, chỉ đạo quyết liệt xây dựng các phương án sản xuất kinh doanh (SXKD) bám sát diễn biến thực tế. Tuy nhiên, bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến kéo dài, Tổng Công ty đã gặp nhiều khó khăn. 
 
Từ ngày 19/7/2021, hoạt động xe buýt của Transerco giảm 50% chuyến lượt, ngừng hoạt động hoàn toàn từ ngày 24/7/2021 đến hết ngày 13/10/2021 và từ 14/10/2021 đến nay, được hoạt động trở lại với 50% công suất, quy đổi về tổng thời gian không hoạt động hoàn toàn tương đương khoảng 130 ngày, chiếm trên 35% thời gian hoạt động xe buýt/ một năm, dẫn đến sản lượng chuyến lượt vận chuyển giảm 36,4%. 
 
Hoạt động bến xe, xe khách cũng sụt giảm hơn 50%, những tháng cuối năm lên đến hơn 70%. Các lĩnh vực hoạt động khác đều sụt giảm từ 25-30%. Doanh thu SXKD toàn Tổng Công ty ước đạt bằng 69% kế hoạch, giảm 28% so với năm 2020.
 
Trước thực tế trên, Tổng Công ty đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp điều hành, tiết giảm, tiết kiệm tối đa các khoản chi phí, tăng cường quản trị, đổi mới tái cơ cấu, vận dụng tối đa các chính sách hỗ trợ của Chính phủ và Thành phố đối với các doanh nghiệp và người lao động. “Thậm chí phải tạm hoãn hợp đồng với hầu hết người lao động trong thời gian giãn cách xã hội phải ngừng các hoạt động SXKD từ ngày 24/7/2021, chỉ duy trì chế độ trực với cán bộ chủ chốt và số lao động cần thiết tối thiểu để thực hiện nhiệm vụ điều hành giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn tài sản và thực hiện các nhiệm vụ Thành phố giao” - Tổng Giám đốc Transerco cho hay.
 
Xe buýt Transerco tham gia mô hình “ Xe buýt siêu thị 0 đồng” nhằm hỗ trợ CNLĐ ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19.
 
Bằng nhiều giải pháp quyết liệt, các lĩnh vực SXKD ngoài lĩnh vực xe buýt đã cố gắng bảo đảm được mục tiêu bảo toàn vốn. Tuy nhiên, với lĩnh vực xe buýt, do thời gian ngừng hoạt động quá dài, hiện vẫn chỉ được hoạt động 50% công suất, doanh thu bán vé xe buýt không thể đạt so với doanh thu kế hoạch tại hồ sơ mời thầu, trong khi Transerco vẫn phát sinh, hạch toán đầy đủ các khoản chi phí cố định như khấu hao, lãi vay, đất đai, bảo vệ an ninh, an toàn, bảo quản tài sản, phương tiện, ứng trực triển khai các nhiệm vụ được giao, phát sinh thêm chi phí tăng cường phòng chống dịch bệnh... nên mục tiêu bảo toàn vốn năm 2021 là rất thách thức.
 
Phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra
 
Trước những khó khăn bộn bề, Tổng Giám đốc Transerco Nguyễn Thanh Nam cho biết, nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022, bên cạnh việc sẵn sàng các phương án tổ chức SXKD theo diễn biến tình hình trên cơ sở ổn định về mọi mặt, bảo toàn vốn chủ sở hữu, đẩy mạnh phát triển SXKD… Transerco sẽ tiếp tục đẩy nhanh tái cơ cấu SXKD, sắp xếp tinh gọn bộ máy, nâng cao năng suất lao động, trong đó, có việc nghiên cứu, đề xuất chiến lược vận hành phương tiện sử dụng năng lượng sạch làm cơ sở triển khai kế hoạch phát triển xe buýt của Transerco đến năm 2030, sẵn sàng tham gia đấu thầu mở mới các tuyến buýt và đấu thầu các tuyến buýt đã hết hạn thầu với mục tiêu giữ vững vai trò chủ lực của Transerco.
 
Cũng trong năm 2022, bên cạnh nhiệm vụ phát triển hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, Transerco tiếp tục đẩy mạnh phát triển mới một số hoạt động dịch vụ vận tải, dịch vụ thương mại giá trị gia tăng. Trên cơ sở tạm xác định bối cảnh năm 2022 tương tự như năm 2020, Tổng công ty xây dựng kế hoạch năm 2022 với chỉ tiêu doanh thu tăng trưởng trên 15% so với năm 2021, chỉ tiêu lợi nhuận phấn đấu mục tiêu bảo toàn vốn và đảm bảo việc làm, thu nhập cho cán bộ, công nhân viên.
 
Năm 2022, Transerco sẽ đẩy mạnh phát triển, khai thác các dịch vụ hỗ trợ hành khách, đơn vị vận tải tại các bến xe
 
Về đầu tư, Transerco yêu cầu chuẩn bị sẵn sàng phương án khai thác và tập trung hoàn thành đưa vào vận hành các công trình tại các dự án Minh Khai, Mai Dịch, Tam Hiệp; đối với các dự án khác, tiếp tục thực hiện các công tác chuẩn bị đầu tư, sẵn sàng triển khai khi điều kiện phù hợp. Triển khai các dự án đầu tư phương tiện đảm bảo tiến độ yêu cầu thay thế, mở mới các tuyến xe buýt theo kế hoạch trong năm 2022.
 
Trước mắt, các đơn vị trong Tổng công ty, đặc biệt là các đơn vị xe buýt, vận tải, bến bãi tập trung triển khai tốt Kế hoạch phục vụ nhân dân, đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và Lễ hội xuân 2022. “Yêu cầu lãnh đạo các đơn vị bám sát diễn biến thực tế để có phương án phù hợp, đảm bảo tuân thủ các quy định phòng chống dịch bệnh. Tăng cường kiểm soát hoạt động buýt, vận tải liên tỉnh tại các bến xe, bãi trông giữ xe,… để ngăn ngừa các nguy cơ gây mất an ninh trật tự, gây cháy nổ, tăng giá vé tùy tiện, đảm bảo nhân dân đi lại an toàn, thuận tiện trong dịp Lễ Tết, không để tình trạng hành khách bị dồn ứ lâu ở các Bến xe và ứng trực sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ đột xuất khi được Thành phố giao” - Tổng Giám đốc Transerco nhấn mạnh.
 
Cùng với việc triển khai kế hoạch phục vụ Tết, Tổng Giám đốc Transerco cũng yêu cầu lãnh đạo các đơn vị phối hợp chặt chẽ với công đoàn quan tâm chăm lo đời sống và phúc lợi cho cán bộ, công nhân viên trong dịp Tết, đặc biệt là quan tâm đến công tác thăm hỏi các gia đình chính sách, các cán bộ hưu trí, hỗ trợ các gia đình gặp khó khăn để mọi người cùng hưởng không khí Tết vui vẻ và đầm ấm.

Phạm Linh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t