Thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp phòng, chống bệnh dại ở động vật (11:03 26/08/2020)


HNP - Ngày 25/8, Sở NN&PTNT Hà Nội ban hành Công văn số 2699/SNN-CNTY, về tăng cường phòng, chống bệnh dại ở động vật trên địa bàn thành phố.

Theo thông tin từ Bộ NN&PTNT, tình hình bệnh dại có chiều hướng gia tăng trong năm 2020. Trong gần 7 tháng đầu năm 2020, cả nước đã ghi nhận 48 trường hợp người tử vong do bệnh dại tại 22 tỉnh, thành phố, cao hơn so với cùng kỳ năm 2019 là 4 ca.

Tại Hà Nội, với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, công tác phòng, chống bệnh dại đã có nhiều chuyển biến tích cực như: Công tác quản lý, bắt giữ chó thả rông đang phát huy hiệu quả tại một số đơn vị; tỷ lệ tiêm phòng vắc xin dại cho đàn chó, mèo cao; 3 quận (Thanh Xuân, Tây Hồ, Hoàn Kiếm) đã được Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) công nhận là vùng an toàn bệnh động vật đối với bệnh dại.

Để làm tốt nhiệm vụ trên, Sở NN&PTNT đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện phòng, chống bệnh dại ở động vật trên địa bàn theo đúng quy định; chỉ đạo thành lập, duy trì, tăng cường hoạt động có hiệu quả của các đội bắt chó thả rông và có cơ chế cho các đội bắt chó thả rông, đặc biệt tại các khu vực đô thị; chỉ đạo thực hiện tốt việc quản lý chó nuôi, thống kê chính xác đàn chó, mèo nuôi, cập nhật thông tin và lập số quản lý chó nuôi trên địa bàn; tuyên truyền quy định về kê khai hoạt động chăn nuôi theo quy định để người dân được biết và chủ động thực hiện.

UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường áp dụng các chế tài xử lý vi phạm quy định về nuôi chó, về tiêm phòng vắc xin dại được quy định tại Nghị định số 04/2020/NĐ-CP ngày 03/01/2020 của Chính phủ; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm về phòng, chống bệnh dại và quản lý chó nuôi. Tiếp tục triển khai xây dựng các quận thành vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh dại. Các quận chưa được chứng nhận vùng an toàn bệnh dại cần xây dựng kế hoạch trong năm 2020 đề đảm bảo đủ các điều kiện chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh dại, trong giai đoạn 2020-2021, theo chỉ đạo của UBND thành phố, tiến tới loại trừ bệnh dại trên địa bàn thành phố.

Trong công văn này, Sở NN&PTNT cũng giao Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội phối hợp với các quận, huyện, thị xã triển khai công tác phòng, chống bệnh dại trên địa bàn thành phố theo đúng chỉ đạo của Trung ương và thành phố, đặc biệt trong công tác xây dựng vùng an toàn dịch bệnh dại.


Minh Huệ


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t