Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020: Bổ sung 2 phòng thi dự phòng tại mỗi điểm thi (14:39 05/08/2020)


HNP - Sáng 5/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức hội nghị hướng dẫn coi thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2020. 

Năm 2020, kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra trong 2 ngày 9 và 10/8, với gần 80.000 thí sinh tại Hà Nội. Toàn thành phố có 143 điểm thi với 3.326 phòng thi. Có 9.443 cán bộ, giáo viên tham gia công tác coi thi, 1.448 nhân viên, an ninh, trật tự viên phục vụ tại các điểm thi. Do tình hình dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp, Sở GD&ĐT Hà Nội đã bổ sung mỗi điểm thi 2 phòng thi dự phòng và khoảng 570 cán bộ coi thi để đáp ứng các tình huống đột xuất nếu có.
 
Để đảm bảo an toàn, minh bạch, công bằng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, bà Đoàn Thị Kiều Oanh, Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, Sở GD&ĐT Hà Nội đã điều động 320 thanh tra làm nhiệm vụ thanh tra tại 143 điểm thi. Với điểm thi có dưới 29 phòng thi sẽ có 2 thanh tra; điểm thi có từ 30 phòng thi trở lên sẽ bố trí 3 thanh tra. Đồng thời, Sở cũng tăng cường số lượng thanh tra tại 12 điểm thi ở một số môn có tỷ lệ thí sinh tự do cao, dễ xảy ra tiêu cực. Đối với 12 điểm thi này, Sở bố trí lực lượng thanh tra chuyên giám sát ở phòng thi có thí sinh tự do tham gia thi.
 
Đối với Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, ngoài lực lượng thanh tra của Sở GD&ĐT Hà Nội, còn có lực lượng kiểm tra của Bộ GD&ĐT. Lực lượng này có số lượng đông, sẽ kiểm tra việc chỉ đạo, tổ chức coi thi của các thành viên hội đồng thi, của Ban coi thi và các ban liên quan đến công tác coi thi tại điểm thi. Lực lượng kiểm tra của Bộ GD&ĐT cũng kiểm tra công tác thanh tra của Sở GD& Hà Nội tại các điểm thi.
 
Với quyết tâm tổ chức kỳ thi nghiêm túc, an toàn, Sở GD&ĐT Hà Nội đang gấp rút rà soát các khâu chuẩn bị, điều kiện bảo đảm về cơ sở vật chất, an ninh an toàn tại các điểm thi, các công tác liên quan đến nghiệp vụ coi thi và bảo quản đề thi, bài thi.
 
Sở GD&ĐT Hà Nội cũng lưu ý các trưởng điểm về một số điểm khi kỳ thi được tổ chức trong thời điểm dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp. Theo quyết định của Bộ GD&ĐT, các trường hợp thí sinh F1, F2 sẽ thi ở đợt sau. Tuy nhiên, Sở GD&ĐT Hà Nội vẫn yêu cầu các điểm thi có phương án xử lý tình huống thí sinh đến trường thi mới có biểu hiện ho, sốt, khó thở. Khi xảy ra tình huống này, các cán bộ y tế phải đưa học sinh về ngay phòng thi dự phòng và báo cáo trưởng điểm thi.
 
Cùng với đó, các phòng thi phải bố trí khoảng cách giữa các bàn, các dãy, học sinh ngồi so le đảm bảo khoảng cách theo hàng ngang không dưới 1,2m. Khi các thí sinh đến dự thi, phải cởi bỏ khẩu trang để cán bộ coi thi nhận diện, sau đó đeo khẩu trang trong suốt quá trình làm bài thi. Để tránh ùn tắc tại cổng trường vì đo thân nhiệt và sát khuẩn tay, các trường cần bố trí nơi đo trong sân trường, có hàng rào phân cách, lối đi phân luồng học sinh, không để thời gian đo thân nhiệt, sát khuẩn tay làm ảnh hưởng đến giờ thi của thí sinh.
 
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Lê Ngọc Quang đề nghị các Trưởng điểm thi đặc biệt tập trung cho công tác chuyên môn, nghiên cứu kỹ toàn bộ nội dung quy chế, tránh tâm lý chủ quan, đồng thời, phối hợp tốt với Ban chỉ đạo thi các quận, huyện, thị xã trong việc phòng, chống dịch. Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cũng đề nghị Ban chỉ đạo thi các quận, huyện, thị xã chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị, nhân lực hỗ trợ các điểm thi trên địa bàn về y tế, điện lực, an ninh, phòng cháy chữa cháy…
 
Tại hội nghị, những nội dung về phòng chống gian lận trong thi cử cũng được Thượng tá Nguyễn Quốc Hùng, Phó Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03), Công an thành phố Hà Nội phổ biến cho các trưởng điểm thi. Theo Thượng tá Nguyễn Quốc Hùng, các điểm thi cần phổ biến cho thí sinh chỉ được đeo khẩu trang che mũi và miệng, không được che tai. Để phòng chống gian lận, tất cả các phòng thi ở khu vực gần đường, gần nhà dân cần dán kín kính, tránh việc ở ngoài có thể nhìn vào, quay camera hoặc thí sinh đưa đề thi ra ngoài. Các cán bộ coi thi cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, quan sát kỹ những biểu hiện khác thường của các thí sinh trong phòng thi để phát hiện, phòng ngừa những trường hợp vi phạm, làm ảnh hưởng đến kết quả của kỳ thi.
 
Chiều 8/8: Thí sinh làm thủ tục dự thi và nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi. Sáng 9/8, thí sinh thi môn Ngữ văn, thời gian 120 phút; Chiều 9/8, thí sinh thi môn Toán, thời gian 90 phút. Sáng 10/8, thí sinh thi tổ hợp đã đăng ký, Khoa học tự nhiên (Vật lý - Hóa học - Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử - Địa lý - Giáo dục công dân). Chiều 10/8, thí sinh thi môn Ngoại ngữ, thời gian 60 phút.

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t