UBND TP thông tin chính thức về vụ cháy nhà kho Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông (21:26 17/09/2019)


HNP - Chiều 17/9, tại buổi giao ban báo chí, do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức, Chánh Văn phòng - Người phát ngôn UBND TP Vũ Đăng Định đã thông tin tới báo chí Kết quả chỉ đạo xử lý, khắc phục hậu quả vụ cháy nhà kho Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông. Đồng chí Nguyễn Văn Phong, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy chủ trì hội nghị.  

Chánh Văn phòng - Người phát ngôn UBND TP Vũ Đăng Định thông tin với báo chí


Chánh Văn phòng UBND TP Vũ Đăng Định cho biết: Ngay sau khi xảy ra vụ cháy, tối ngày 28/8, tại Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông, Chủ tịch UBND TP đã trực tiếp chỉ đạo lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy Công an thành phố, UBND quận Thanh Xuân và các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc phương châm “4 tại chỗ”. Đến khoảng 03h30’, ngày 29/8, đám cháy được dập tắt hoàn toàn; toàn bộ khu vực tủ bảo ôn chứa các nguyên liệu hóa chất phục vụ cho sản xuất được bảo vệ an toàn; không có thiệt hại về người; không để cháy lan sang nhà dân và khu vực xung quanh.
 
Về công tác chỉ đạo xử lý khắc phục hậu quả sau vụ cháy, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Thành ủy, UBND TP đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị có liên quan thực hiện nhiều biện pháp, giải pháp cụ thể. Trong đó, ngày 30/8, đã có văn bản số 3764/UBND-ĐT giao Sở TN&MT chủ trì tổ chức quan trắc, đánh giá chất lượng không khí, nước; xác định rõ mức độ ô nhiễm và các chất độc hại khác; đồng thời xác định rõ mức độ ảnh hưởng đến người dân trong vùng bán kính 1km, để thông báo công khai ngay kết quả cho người dân và dư luận biết. Ngày 02/9, UBND TP tiếp tục có Văn bản số 3769/UBND-ĐT giao Sở TN&MT tiếp tục chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan theo dõi, quan trắc môi trường tại khu vực xảy ra cháy; chủ động thông báo công khai cũng như có biện pháp đảm bảo an toàn cho nhân dân trong khu vực nếu phát hiện chỉ số môi trường vượt tiêu chuẩn cho phép.
 
Ngày 05/9, UBND TP đã họp với các Sở, ngành, UBND quận Thanh Xuân, Tổng cục Môi trường, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Tổ trưởng dân phố và đại diện người dân các Tổ dân phố lân cận khu vực xảy ra vụ cháy thuộc 2 phường Hạ Đình và Thanh Xuân Trung để chỉ đạo, thông báo công khai về kết quả công tác chữa cháy, đánh giá sơ bộ tình hình, chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ cụ thể.
 
Các sở, ngành của TP đều đã khẩn trương vào cuộc để khắc phục hậu quả. Cụ thể, Sở Y tế chủ trì, tổ chức khám sức khỏe miễn phí tại khu vực bán kính 500m theo yêu cầu của người dân; khám sức khỏe miễn phí cho các cháu nhà trẻ, mẫu giáo và các cô nuôi dạy trẻ tại các trường mầm non, học sinh Trường Tiểu học Hạ Đình và THCS Hạ Đình trên địa bàn hai phường Hạ Đình và Thanh Xuân Trung. Sở TN&MT tiếp tục chủ trì tổ chức việc quan trắc chất lượng không khí; lấy mẫu đất, mẫu nước trong vòng bán kính 500m để phân tích, đối chiếu với các tiêu chuẩn, quy định, thông báo công khai, minh bạch…
 
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP tiếp tục chỉ đạo Công an thành phố sau khi hoàn thành việc lấy mẫu để phục vụ công tác điều tra, khẩn trương bàn giao hiện trường vụ cháy để tiến hành thu gom, xử lý toàn bộ các chất thải do vụ cháy để lại đúng quy trình, quy định hiện hành; tổ chức tẩy độc toàn bộ khu vực; đồng thời khẩn trương di dời nhà máy đến cơ sở sản xuất mới theo quy định của Thủ tướng Chính phủ...
 
Cùng với đó, ngày 12/9, UBND TP có Văn bản số 3952/UBND-ĐT gửi Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đề nghị chỉ đạo Bộ Tư lệnh Hóa học phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Thành phố, Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông thực hiện tẩy độc toàn bộ khu vực hiện trường vụ cháy và vùng lân cận, đảm bảo vệ sinh môi trường; hướng dẫn, giám sát về quy trình kỹ thuật toàn bộ quá trình thu gom, xử lý chất thải do vụ cháy để lại cũng như quá trình tẩy độc để đảm bảo việc thu gom, xử lý theo đúng quy trình, quy định đảm bảo hiệu quả. Đồng thời, ngày 13/9, lãnh đạo UBND TP đã làm việc với Phó Viện trưởng Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và các chuyên gia Nhật Bản để trao đổi về việc quan trắc và xử lý khắc phục ô nhiễm thủy ngân.
 
Về kết quả xử lý, khắc phục hậu quả, Chánh Văn phòng UBND TP Vũ Đăng Định cho biết, dưới sự hướng dẫn, giám sát của Bộ Tư lệnh Hóa học, Bộ Tư lệnh Thủ Đô, Viện hóa học môi trường quân sự, Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông đã phối hợp cùng Công ty URENCO 10, Chi cục Bảo vệ môi trường tổ chức thu gom, vận chuyển để xử lý tro xỉ rác thải nguy hại. Tính đến 3h sáng, ngày 16/9, đã vận 44,68 tấn chuyển rác thải nguy hại (tro xỉ của đèn và các sản phẩm đèn huỳnh quang, Compact bị hư hại) về Nhà máy xử lý rác thải nguy hại NEDO tại Khu xử lý chất thải Nam Sơn để xử lý; đã vận chuyển 19,44 tấn rác thải khác (sắt thép phế liệu) ra khỏi khu vực cháy của Nhà máy. Việc thu gom vận chuyển rác thải sau vụ cháy sạch đến đâu được Bộ Tư lệnh Hóa học tiến hành tẩy độc ngay đến đó.
 
Về công tác duy trì theo dõi, tổng hợp kết quả đo đạc số liệu quan trắc môi trường tại khu vực: Từ ngày 29/8 đến ngày 30/8, kết quả phân tích so sánh với các Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí xung quanh, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về một số chất độc hại trong không khí xung quanh cho thấy các thông số NO2, SO2, CO đều nằm trong giới hạn cho phép, hàm lượng Hg (trung bình 24 giờ) trong không khí nằm dưới ngưỡng giới hạn QCVN cho phép. Sở TN&MT đã trưng cầu Công ty TNHH tư vấn kỹ thuật, thiết bị và công nghệ môi trường Nguyễn Gia tiến hành quan trắc, lấy mẫu phân tích môi trường không khí xung quanh trong vòng bán kính 200m và 500m:
 
Từ ngày 29/8 đến ngày 30/8, kết quả phân tích so sánh với các Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí xung quanh, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về một số chất độc hại trong không khí xung quanh cho thấy các thông số NO2, SO2, CO đều nằm trong giới hạn cho phép, hàm lượng Hg (trung bình 24 giờ) trong không khí nằm dưới ngưỡng giới hạn QCVN cho phép.
 
Trong các ngày 13 đến 14/9, đơn vị tiếp tục tiến hành lấy mẫu không khí xung quanh trong vòng 24 giờ hằng ngày đối với 3 vị trí. Kết quả phân tích so sánh với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí xung quanh, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về một số chất độc hại trong không khí xung quanh cho thấy các thông số NO2, SO2, CO đều nằm trong giới hạn cho phép, hàm lượng Hg (trung bình 24 giờ) trong không khí nằm dưới ngưỡng giới hạn cho phép.
 
Đối với công tác kiểm tra sức khỏe cho nhân dân, Sở Y tế cho biết, tính đến ngày 16/9, đã tư vấn và khám sức khỏe miễn phí cho 2.124 người dân trong khu vực 500m và trực 24/24 tại hai Trạm Y tế; tư vấn và khám sức khỏe miễn phí cho 1.987 các cháu nhà trẻ, mẫu  giáo, các cô nuôi dạy trẻ tại các trường mầm non và học sinh, giáo viên tại các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn 2 phường Hạ Đình và Thanh Xuân Trung. Qua quá trình tư vấn, khám sức khỏe cho giáo viên, học sinh, người dân chưa phát hiện các biểu hiện cấp tính bất thường.
 
Kết quả xét nghiệm chuyên sâu của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế) cho thấy: Số lượng mẫu máu và nước tiểu 24 giờ chuyển đến Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường: 483 mẫu (cập nhật đến hết ngày 16/9, trong đó: 254 mẫu máu, 229 mẫu nước tiểu). Kết quả xét nghiệm cho thấy thủy ngân trong máu và nước tiểu của toàn bộ mẫu được phân tích đều trong giới hạn cho phép và được tham chiếu theo Hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới.
 
Về công tác điều tra nguyên nhân cháy, theo báo cáo của Công an Thành phố, ngày 12/9, Viện khoa học hình sự - Bộ Công an có Bản kết luận giám định số 5306/C09-P2 kết luận nguyên nhân vụ cháy, cụ thể: Điểm xuất phát cháy nằm ở khu vực cách vách tôn phía Đông Bắc khoảng 7m, cách vách tôn phía Tây Bắc khoảng 3,4m bên trong tầng 2 (theo quy ước trong biên bản KNHT) của kho bán thành phẩm; Nguyên nhân cháy là do sự cố điện ở bảng mạch điện tử của bóng đèn chiếu sáng (đèn led) tại vị trí cách vách tôn phía Đông Bắc khoảng 7m, cách vách tôn phía Tây Bắc 3,4m bên trong tầng 2 của kho bán thành phẩm làm cháy các chi tiết bên trong của bóng đèn led, sau đó cháy lan ra xung quanh, dẫn đến vụ cháy nói trên.
 
Theo Chánh Văn phòng UBND TP Vũ Đăng Định, trong thời gian tới, UBND TP sẽ yêu cầu các đơn vị tham gia hoàn thành sớm việc thu gom, xử lý toàn bộ các chất thải do vụ cháy để lại đúng quy trình, quy định hiện hành; sau đó, tổ chức tẩy độc toàn bộ khu vực; Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông phải tiến hành thủ tục di dời nhà máy đến cơ sở sản xuất mới theo quy định tại Quyết định số 130/QĐ-TTg ngày 23/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ.
 
UBND TP cũng yêu cầu Sở TN&MT, Sở Y tế, UBND quận Thanh Xuân tiếp tục quan trắc môi trường hàng ngày để đánh giá ảnh hưởng của môi trường đến sức khỏe của người dân trong khu vực; tiếp tục tổ chức khám sức khỏe miễn phí theo yêu cầu của người dân trong khu vực; tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân yên tâm, ổn định đời sống sinh hoạt. Đề nghị Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam sớm có kết quả giám định độc lập xác định mức độ ô nhiễm về môi trường đất, nước và không khí trong vùng ảnh hưởng xung quanh khu vực cháy để công bố kết quả cho người dân. Cùng với đó, UBND TP cũng sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp, biện pháp để thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t