Dừng hoạt động xe máy sẽ được thực hiện theo lộ trình và ở những nơi đủ điều kiện (18:14 19/03/2019)


HNP - Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Vũ Văn Viện, việc phân vùng hạn chế hoạt động, tiến tới dừng hoạt động của xe máy sẽ được nghiên cứu một cách kỹ lưỡng, khoa học, có lộ trình thực hiện cụ thể và chỉ thực hiện ở những khu vực, tuyến đường có đủ điều kiện.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Vũ Văn Viện thông tin tại hội nghị


Chiều 19/3, tại hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải đã thông tin về việc xây dựng Đề án “Phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030”.
 
Theo đó, đây là một nhiệm vụ không mới, đã được Chính phủ chỉ đạo từ hơn 10 năm nay tại Nghị quyết 16/2008/NQ-CP cũng như những chỉ đạo của TP Hà Nội nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông hiện nay.
 
Mới đây nhất, HĐND TP Hà Nội đã ban hành Nghị Quyết số 04/2017/NQ-HĐND về việc thông qua Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2030”, với 37 nhiệm vụ, trong đó có nhiệm vụ xây dựng Đề án “Phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030” và giao Sở Giao thông vận tải chủ trì triển khai nghiên cứu đề xuất.
 
Thực hiện nhiệm vụ trên, hiện nay Sở Giao thông Vận tải đang triển khai các bước để nghiên cứu, xây dựng Đề án, với mục tiêu đặt ra là đề xuất phạm vi, lộ trình phân vùng hạn chế hoạt động đối với xe máy phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng và năng lực của hệ thống giao thông công cộng, đảm bảo đáp ứng nhu cầu đi lại và nâng cao chất lượng môi trường sống của nhân dân trên địa bàn Thành phố và thực hiện mục tiêu dừng hoạt động xe máy tại các quận vào năm 2030 theo đúng Nghị quyết 04 của HĐND TP.
 
Việc xây dựng Đề án cũng như thực hiện sau này phải đảm bảo các nguyên tắc tuyến và khu vực hạn chế hoạt động xe máy phải có hệ thống vận tải hành khách công cộng và các phương tiện giao thông thay thế đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân; tổ chức giao thông hợp lý, đáp ứng việc đi lại của người dân trong và ngoài khu vực hạn chế; đảm bảo kết nối giữa các loại hình phương tiện giao thông (giao thông thông cá nhân và giao thông công cộng); mở rộng không gian và các tuyến phố đi bộ nhằm tạo thói quen đi bộ và kết hợp với việc hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.
 
Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Vũ Văn Viện, giai đoạn từ năm 2019-2020 Sở sẽ nghiên cứu, xây dựng Đề án, lấy ý kiến nhân dân, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Sau khi được phê duyệt sẽ tiến hành công khai lộ trình thực hiện và triển khai các bước theo đúng lộ trình. Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cũng nhấn mạnh đây là một nhiệm vụ khó, đòi hỏi quyết tâm rất lớn, đặc biệt là sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân.

Nguyễn Văn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t