Kiểm tra công tác chuẩn tiếp cận pháp luật và thực hiện hương ước, quy ước tại quận Long Biên (14:42 02/05/2018)


HNP - Sáng 2/5, Đoàn kiểm tra của Thành phố, do đồng chí Nguyễn Minh Khánh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông làm trưởng đoàn, đã kiểm tra công tác chuẩn tiếp cận pháp luật và thực hiện hương ước, quy ước tại phường Giang Biên và quận Long Biên.


Hiện nay, qua đánh giá, chấm điểm, quận Long Biên có 10/14 phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2017, trong đó, có 07 phường đạt loại 1; 03 phường đạt loại 2 và 4/14 phường chưa đủ số điểm đủ điều kiện để công nhận phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật do vẫn còn tồn tại một số chỉ tiêu như công tác đảm bảo an ninh trật tự, thực hiện dân chủ ở cơ sở…

Về việc xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước, tính đến nay, 171/294 tổ dân phố đã xây dựng, phê duyệt và tổ chức thực hiện. Trong đó, có 7 phường, mỗi tổ dân phố có 02 quy ước: Quy ước tổ dân phố giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp; Quy ước tổ dân phố thực hiện tốt các quy định về trật tự đô thị. Việc xây dựng và phê duyệt hương ước, quy ước thực hiện theo đúng quy định trước khi triển khai thực hiện. Hương ước, quy ước xây dựng đã đảm bảo dân chủ phát huy, có sự bàn bạc, thống nhất ý kiến của nhân dân tại cơ sở trước khi cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Tại buổi làm việc, quận Long Biên đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn trong việc thực hiện một số tiêu chí, thiết lập các hồ sơ minh chứng trong công tác xây dựng phường chuẩn tiếp cận pháp luật để việc thực hiện dễ dàng hơn; Đồng thời, mạng lưới Đài truyền thanh tại các phường trên địa bàn đã giảm bớt đáng kể về số lượng loa cũng như nội dung phát thanh, vì vậy, cần điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn. Ngoài ra, việc duy trì tủ sách pháp luật tại các phường còn chưa hiệu quả, nên, tại những nơi có hạ tầng CNTT tốt, nên xây dựng tủ sách pháp luật điện tử để phù hợp với xu thế phát triển…

Tại phường Giang Biên, qua chấm điểm, phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật theo quy định, với 96/100 điểm. Phường đã niêm yết công khai kết quả tại Bảng tin các nhà văn hóa Tổ dân phố và trụ sở HĐND, UBND phường trong thời gian 10 ngày. Về thực hiện hương ước, quy ước, trên địa bàn phường có 17 tổ dân phố thực hiện Quy ước “Tổ dân phố giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp”, Quy ước “Tổ dân phố thực hiện tốt các quy định về trật tự đô thị”. Quy ước đã bám sát đời sống và tình hình thực tế của địa phương, nhằm điều chỉnh các quan hệ xã hội mang tính tự quản của cộng đồng, xây dựng nếp sống văn hóa mới, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, vệ sinh môi trường.

Trên cơ sở thực tiễn, phường Giang Biên đã kiến nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh thời gian đánh giá từ ngày 1/1 đầu năm đến ngày 31/11 trong năm, để đồng bộ với việc tổng kết, khen thưởng chung của quận, phường; hướng dẫn cụ thể hơn về việc xác lập tài liệu minh chứng việc tổ chức thực hiện; Đối với xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước, đề nghị cấp có thẩm quyền ban hành văn bản chung hướng dẫn xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước đảm bảo việc triển khai thống nhất, đồng bộ, dễ áp dụng. Đồng thời, xây dựng chính sách bảo đảm nguồn kinh phí từ ngân sách cho công tác này.

Các thành viên trong đoàn kiểm tra đều đánh giá quận Long Biên đã triển khai bài bản, chặt chẽ, bám sát các hướng dẫn của Trung ương và Thành phố; các phường có những cách làm cụ thể và rõ từng tiêu chí. Các ý kiến đề xuất xác đáng, mang tính xây dựng cao. Bên cạnh đó, các ý kiến trong đoàn yêu cầu quận làm rõ thêm về việc xây dựng và thực hiện các tiêu chí tại các khu chung cư, việc quản lý các nhóm trẻ tư thục, trong công tác giải quyết thủ tục hành chính…Trong thực hiện các hương ước, quy ước, bên cạnh những điểm được, vẫn còn tình trạng sao chép, một số quy định pháp luật chưa được đưa vào hương ước; chưa có những điểm khuyến khích trong thực hiện việc cưới, việc tang văn minh, khuyến học, vệ sinh môi trường…Trên cơ sở những trao đổi, đóng góp tại hội nghị, đoàn kiểm tra sẽ tổng hợp các ý kiến để hoàn thiện báo cáo trong thời gian tới.

Nhật Minh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t