Hà Nội: Bảo đảm sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả (22:13 26/02/2017)


HNP - Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, UBND TP Hà Nội đã triển khai đồng bộ trên các lĩnh vực công nghiệp và tòa nhà, khu chế xuất, làng nghề, nông nghiệp, xây dựng, giao thông vận tải và dân dụng. Đây cũng là một trong những nội dung quan trọng cho ứng phó với biến đổi khí hậu.

Theo đó, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được thành phố triển khai khá quyết liệt là tăng cường giáo dục, tuyên truyền phổ biến thông tin, vận động cộng đồng, nâng cao nhận thức, thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bảo vệ môi trường. Cùng với đó, Tổng Công ty điện lực Hà Nội và Hội liên hiệp phụ nữ thành phố rất tích cực triển khai phong trào hộ gia đình tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng. Cụ thể, đã tô chức trên 420 buổi tuyên truyền với gần 30.000 hộ gia đình đã được thông tin về kỹ năng về sử dụng thiết bị tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng; phát hành 134.000 cuốn sổ tay tiết kiệm năng lượng cho các hộ gia đình.

Trong giai đoạn 2011 đến nay, Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn thành phố đã phát triển, phổ biến các trang thiết bị hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng, từng bước loại bỏ các trang thiết bị hiệu suất thấp như: Hỗ trợ kiểm toán năng lượng cho 162 cơ sở công nghiệp, trong đó tư vấn 580 giải pháp tiết kiệm năng lượng, gần 40% các giải pháp đưa ra đang được xem xét để triển khai thực hiện tại doanh nghiệp. Hỗ trợ kiểm toán năng lượng, đề xuất các giải pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả cho 42 toà nhà, hướng dẫn 69 tòa nhà báo cáo theo quy định; xây dựng 6 mô hình quản lý năng lượng cho các khách sạn và trung tâm thương mại. Đến nay, thành phố đã có 5 khách sạn đạt danh hiệu nhãn xanh Asean và 3 khách sạn đạt nhãn Du lịch bền vững Bông Sen xanh. Xây dựng mô hình trình diễn sử dụng thiết bị tiết kiệm năng lượng và mô hình quản lý năng lượng cho 9 doanh nghiệp. Phổ biến các trang thiết bị hiệu suất cao; giải pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả, độc đáo; mô hình tiết kiệm năng lượng điển hình thông qua hỗ trợ 45 doanh nghiệp, 60 tòa nhà tham gia cuộc thi “Quản lý năng lượng trong công nghiệp và toà nhà” do Asean tổ chức.  Xây dựng thí điểm định mức kinh tế kỹ thuật tiêu thụ năng lượng trong quá trình vận hành phương tiện giao thông vận tải cho 3 tuyến xe buýt.

Triển khai Chương trình hành động sản xuất sạch hơn trong công nghiệp, trên địa bàn thành phố đã tổ chức hội nghị giới thiệu, hướng dẫn áp dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp cho 800 đại biểu của 500 doanh nghiệp công nghiệp và các làng nghề. Tập huấn cho 400 học viên tập trung vào các ngành nghề chể biến thực phẩm, giết mổ gia súc gia cầm, dệt may da giầy, cơ khí, rượu bia nước giải khát, hóa chất, vật liệu xây dựng. Phát hành 15.000 tờ rơi phát tại các hội thảo, tập huấn, hội chợ, các đơn vị sản xuất công nghiệp trên địa bàn. Xây dựng 10 phóng sự giới thiệu về sản xuất sạch hơn và hiệu quả áp dụng sản xuất sạch hơn trên địa bàn thành phố; hỗ trợ quản lý kỹ thuật sản xuất sạch hơn nhằm giảm chi phí đầu vào cho 44 doanh nghiệp tại các khu, cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp với gần 390 giải pháp được đề xuất thuộc 4 nhóm giải pháp chính: Quản lý nội vi; kiểm soát tốt quá trình; cải tiến thiết bị, thay đổi công nghệ và nhóm giải pháp khác. Năm 2016, đã tư vấn, hỗ trợ đánh giá sản xuất sạch hơn cho 10 cơ sở sản xuất.


Tuấn Vũ


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t