Tăng cường công tác quản lý lễ hội chùa Hương và đền Đức Thánh Cả (04:39 15/02/2017)


HNP - Ngày 14/2, Đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra công tác quản lý, tổ chức lễ hội chùa Hương, huyện Mỹ Đức và đền Đức Thánh Cả, huyện Ứng Hòa.

Ông Nguyễn Khắc Lợi, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội phát biểu tại buổi kiểm tra


Theo ông Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, Trưởng BTC Lễ hội Chùa Hương 2017: công tác chuẩn bị cho Lễ hội chùa Hương 2017 có nhiều điểm mới. BTC luôn thực hiện triệt để việc di chuyển trên suối Yến của du khách bằng phương tiện đò. Chỉ những người làm nhiệm vụ có mặc trang phục làm công vụ thì mới được đi xuồng máy, còn lại dù là khách của BTC cũng đi đò cùng du khách. Ngoài ra, các đò và xuồng được trang bị đầy đủ áo pháo cứu sinh và bắt buộc người ngồi trên đò phải mặc để đảm bảo an toàn khi đi trên sông nước.
 
Các công trình vệ sinh công cộng cho du khách do nhà chùa, nhà đền quản lý và miễn phí hoàn toàn, dù không lấy phí nhưng các địa điểm nói trên phải đảm bảo vệ sinh, làm sạch thường xuyên. BTC Lễ hội cũng bố trí 4 điểm trông giữ xe có niêm yết giá. 
 
Ngoài ra, huyện đã bố trí tổ tuần tra, tiến hành các phương án phân luồng giao thông cả đường bộ và đường thủy. Để tránh ách tắc đò khi có quá nhiều du khách di chuyển trên suối Yến, BTC đã bố trí một đội cảnh sát giao thông đường thủy để hướng dẫn các đội đò di chuyển đúng khoảng cách.
 
Tại lễ khai hội năm nay, chương trình khai hội được huyện tổ chức long trọng với phần lễ và phần hội. Lễ hội đã hoạt động được khoảng 3 tuần nhưng hoạt động đeo bám, chèo kéo du khách cũng được hạn chế, ít xảy ra. Du khách yên tâm thăm quan thắng cảnh, lễ chùa, đón xuân trong không khí vui tươi phấn khởi.
 
Ông Nguyễn Khắc Lợi, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đánh giá, năm nay, vấn đề vệ sinh, cảnh quan được quản lý chặt chẽ và vệ sinh hơn. Các điểm tổ chức ăn uống nhà hàng sạch sẽ. BTC đã hạn chế được các loa đài quảng cáo, các nhà hàng cũng đảm bảo về mỹ quan, an toàn thực phẩm. Hầu hết các thuyền đều có cùng mầu sơn được trang bị áo phao, 3.260 thuyền được đánh số để quản lý, được bố trí sọt rác để nâng cao ý thức của du khách khi tham gia lễ hội.
 
Về khu vực lên cáp treo, huyện cũng đảm bảo trật tự, lực lượng an ninh được tăng cường…Phó Giám đốc Sở Nguyễn Khắc Lợi đánh giá cao việc lên kế hoạch quản lý được đảm bảo thực hiện ngay từ đầu. Việc đầu tư tôn tạo các di tích được thực hiện theo quy định.
 
Lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội phát biểu tại buổi làm việc với huyện Ứng Hòa

* Tại đền Đức Thánh Cả, huyện Ứng Hòa, lãnh đạo huyện Ứng Hòa cho biết, theo thống kê, huyện có 64 lễ hội nhưng phần lớn là các lễ hội có quy mô nhỏ, diễn ra tập trung vào mùa Xuân. Trong đó, địa bàn huyện duy nhất có lễ hội Đền Đức Thánh Cả với quy mô lớn, thu hút được số lượng lớn khách thăm quan, vãn cảnh.
 
Theo đánh giá hầu hết các lễ hội diễn ra vui tươi, lành mạnh, đảm bảo đúng quy trình, kế hoạch đề ra. Nhiều trò chơi đậm chất dân gian được quan tâm đưa vào lễ hội như: kéo co, mua sư tử, bơi chải, vật…việc tổ chức lễ hội hàng năm tại các địa phương được kết hợp với việc tổ chức đón nhận làng văn hóa, bằng di tích lịch sử văn hóa làm phong phú hoạt động của lễ hội. Các hoạt động đã tạo dựng môi trường văn hóa, lành mạnh, động viên, khuyến khích nhân dân giữ gìn, phát huy tốt các giá trị danh hiệu văn hóa, các giá trị di sản văn hóa được Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch, UBND thành phố công nhận xếp hạng, góp phần tích cực vào việc nâng cao mức hưởng thụ đời sống tinh thần trong cộng đồng dân cư.
 
Riêng đối với lễ hội lớn như lễ hội Đền Đức Thánh Cả được huyện đặc biệt quan tâm, đảm bảo về an toàn, an ninh cho du khách. Hàng năm, UBND huyện thường xuyên phối hợp chặt chẽ với huyện bạn Kim Bảng, tỉnh Hà Nam để ký kế hoạch liên tịch, chỉ đạo các cơ quan thuộc huyện liên quan, UBND 2 xã, tiểu ban Quản lý Di tích 2 thôn giáp danh ký giao ước, thành lập Ban chỉ đạo trực tiếp việc tổ chức và cử cán bộ chuyên môn tham gia quản lý, tổ chức lễ hội….

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t