Giám đốc các Sở “đăng đàn” trả lời kiến nghị của cử tri liên quan đến lĩnh vực đô thị (22:23 14/06/2024)


HNP - Nêu câu hỏi tại phiên giải trình của Thường trực HĐND thành phố Hà Nội về kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri, chiều 14/6, Trưởng Ban Đô thị HĐND Thành phố Đàm Văn Huân cho biết, câu hỏi kiến nghị cử tri lĩnh vực đô thị là 318 câu hỏi, chất lượng trả lời rõ là 222 câu (đạt tỷ lệ 69,81%), còn lại là những nội dung cần làm rõ hơn. Nhất là lĩnh vực thu gom rác thải ở một số quận nội đô; công tác cấp nước sạch ở các xã…

Quang cảnh phiên họp giải trình


Hà Nội sẽ thực hiện việc phân loại rác thải tại nguồn theo đúng quy định
 
Về kiến nghị của cử tri liên quan đến việc phân loại rác thải tại nguồn, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Thanh Nam cho biết, Sở đã bám sát quy định của Luật Bảo vệ môi trường để tham mưu cho Thành phố về lĩnh vực này, chậm nhất 31/12/2024, Hà Nội sẽ thực hiện việc phân loại rác thải tại nguồn theo đúng quy định Luật Bảo vệ môi trường.
 
Trưởng Ban Đô thị HĐND Thành phố Đàm Văn Huân nêu câu hỏi tại phiên giải trình
 
Về phân loại chất thải rắn sinh hoạt, Giám đốc Sở TN&MT Lê Thanh Nam cho biết, trong những năm qua, Hà Nội cố gắng không còn chôn lấp rác. Sở đã báo cáo, rà soát, thí điểm mô hình phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt với chu trình khép kín trên địa bàn các quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Nam Từ Liêm để làm cơ sở nhân rộng trên toàn Thành phố. 
 
Đến nay, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đã triển khai đồng loạt trên 18/18 phường; quận Ba Đình triển khai trên 3/14 phường, thời gian tới sẽ triển khai tiếp các phường còn lại; quận Đống Đa thí điểm 1 phường, quận Hai Bà Trưng thí điểm 1 phường, quận Nam Từ Liêm thí điểm 2 phường.
 
Giám đốc Sở TN&MT Lê Thanh Nam trả lời tại phiên giải trình
 
Về kiến nghị của cử tri quận Hoàn Kiếm liên quan đến vấn đề thu gom xử lý rác thải, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết, thời gian qua quận rất quan tâm đến lĩnh vực này; nhất là rác từ các cơ sở kinh doanh trên địa bàn đều có phương án phân loại, thu gom và được hỗ trợ từ các đơn vị. Thời gian tới, quận vẫn xác định công tác này phải tập trung dài hơi để bảo đảm tốt công tác vệ sinh môi trường.
 
Phấn đấu hoàn thành cấp nước sạch cho 54 xã trong năm 2024
 
Liên quan kiến nghị của cử tri huyện Hoài Đức chuyển đến Sở Xây dựng về công tác cấp nước sạch trên địa bàn huyện chậm, Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong cho biết, khu vực đô thị đã cơ bản phủ mạng lưới cấp nước sạch và thực hiện theo quy chuẩn quốc gia. Có 124  xã, thị trấn chưa được cấp nước, nhưng 6 tháng đầu năm đã có có 11 xã được bổ sung hệ thống cấp nước sạch. 
 
Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long trả lời tại phiên giải trình 
 
Đặc biệt, đầu tháng 6/2024, có 9 xã ở huyện Phúc Thọ đã khởi công hệ thống ống và dự kiến có 21 xã huyện Thường Tín được cấp nước. Như vậy, năm 2024 dự kiến có 54/124  xã được đầu tư, cấp nước sạch trên địa bàn
 
Đối với huyện Hoài Đức có 2 đơn vị cung cấp nước là Công ty Cấp nước Hà Đông và Công ty Nước sạch Tây Hà Nội. Hiện nay, các đơn vị đang tăng cường kiểm tra, nâng cao chất lượng để cấp cho các khu vực cử tri kiến nghị. Trong đó, có khoảng 3.000 hộ dân nằm ngoài đê, đang được Công ty cấp nước sạch Tây Hà Nội hoàn thành lắp mạng nước; đã có 1.300 hộ đăng ký, đấu nguồn. 
 
Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong trả lời tại phiên giải trình
 
Thời gian tới đây, Sở Xây dựng và  huyện Hoài Đức sẽ đôn đốc Công ty nước sạch Tây Hà Nội hoàn thiện trạm tăng áp Sơn Đồng, phấn đấu tháng 7 xong hệ thống điện cho trạm này để vận hành. Như vậy, về cơ bản, cấp nước sạch ở Hoài Đức đã được giải quyết. 
 
“Dự kiến năm 2024, Hà Nội sẽ hoàn thành cấp nước cho 54 xã, năm 2025 hoàn thành cấp nước cho 70 xã và phấn đấu 100% xã được cấp nước sạch. Tuy nhiên, mạng lưới hoàn thành, cần vận động người dân sử dụng, đề nghị các địa phương tuyên truyền vấn đề này, để người dân giảm sử dụng nước ngầm” - Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong thông tin.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t