Bí thư Thành ủy: Quyết tâm không để dịch bệnh Covid-19 xâm nhập trên địa bàn Thủ đô (14:24 02/03/2020)


HNP - Sáng 02/3, Thường trực Thành ủy đã làm việc với UBND Thành phố, các sở, ngành và một số quận, huyện liên quan về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố, chủ trì buổi làm việc.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu kết luận buổi làm việc


Cùng chủ trì có các đồng chí Thường trực Thành ủy: Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Thành phố; Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố; Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy.

Thành phố triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch

Phát biểu mở đầu buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ thông tin, tính đến sáng ngày 02/3, dịch bệnh Covid-19 đã lan ra 66 quốc gia, vùng lãnh thổ; làm 88.365 người nhiễm và gần 3 nghìn người tử vong. Đặc biệt, tình hình dịch có diễn biến mới khi số ca mắc tăng nhanh tại một số quốc gia ngoài Trung Quốc. Trong khi đó, Hà Nội là địa phương có nhiều người nước ngoài sinh sống, làm việc, chính vì thế, đòi hỏi phải có thêm các giải pháp mới để đảm bảo an toàn cho người dân Thủ đô và người nước ngoài, góp phần giữ vững ổn định và phát triển của Thủ đô cũng như cả nước.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền báo cáo tại hội nghị

Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết, tính đến thời điểm 18 giờ, ngày 01/3, Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp dương tính với Covid-19. Hiện tại, toàn Thành phố có 2.115 người giám sát tại cộng đồng; 2.240 người cách ly tập trung tại các đơn vị do Bộ Tư lệnh Thủ đô quản lý và 68 người cách ly tại Bệnh viện Công an Thành phố.

Xác định công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, với mục tiêu là kiểm soát thật tốt, không để xảy ra dịch trên địa bàn, đồng thời ngăn chặn các nguy cơ tiềm ẩn, Hà Nội đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch. Thường trực Thành ủy đã ban hành 1 công văn, 5 thông báo; Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Thành phố cũng đã họp 13 buổi, ban hành trên 30 văn bản chỉ đạo. Thành phố cũng thực hiện đồng bộ từ công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức; tập huấn, giám sát, cách ly, điều trị, vệ sinh môi trường, khử khuẩn...

Hiện tại, các đơn vị y tế trên địa bàn có khả năng triển khai được 5.000 giường bệnh để cách ly, điều trị cho người nhiễm Covid-19. Ngoài ra, theo kế hoạch, Thành phố sẽ bố trí 2 bệnh viện dã chiến với quy mô mỗi bệnh viện 600 giường bệnh. Thành phố cũng thành lập 65 đội cơ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Thiếu tướng Đỗ Thái Sơn, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô phát biểu tại hội nghị

Theo Thiếu tướng Đỗ Thái Sơn, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô, đơn vị đã bố trí 628 lượt cán bộ, chiến sỹ phục vụ cách ly 2.240 người về từ các vùng có dịch. Mỗi người cách ly được phục vụ suất ăn 57.000 đồng/người/ngày. Bộ Tư lệnh Thủ đô cũng phối hợp với ngành Y tế theo dõi, giám sát sức khỏe hằng ngày đối với các trường hợp cách ly, nếu có trường hợp nghi nhiễm sẽ được chuyển xuống các bệnh viện để tiếp tục theo dõi, điều trị.

Còn theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Chử Xuân Dũng, Sở đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiến hành 5 đợt khử khuẩn; chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị như xà phòng, nước rửa tay, máy đo thân nhiệt... Ngoài ra, các trường cũng tổ chức theo dõi sức khỏe cán bộ, giáo viên và học sinh, báo cáo hằng ngày về Sở. Trong thời gian nghỉ học, Sở cũng chỉ đạo các nhà trường hướng dẫn học sinh ôn tập và tự học ở nhà; triển khai hệ thống học trực tuyến cho học sinh từ lớp 8 đến lớp 12 đối với một số môn học.

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung đánh giá, diễn biến tình hình dịch bệnh Covid - 19 còn phức tạp, chưa thể khống chế được trong thời gian ngắn, trong khi Thành phố có nguy cơ tiềm ẩn lây nhiễm cao. Chính vì thế, Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh yêu cầu đối với công tác thông tin truyền thông phải cụ thể hơn, trên nguyên tắc minh bạch, tập trung vào tuyên truyền nguy cơ của dịch và ý thức, trách nhiệm phòng chống dịch bệnh đến mỗi người dân. Đặc biệt, từ hôm nay (02/3), tất cả những người bắt buộc đưa vào cách ly tập trung hay cách ly tại cộng đồng thì đều phải được xét nghiệm Covid-19 ngay trước khi đưa vào cách ly. Cùng với đó, thông báo đến chính quyền địa phương, các đại sứ quán nếu người cách ly là người nước ngoài và cử nhân viên y tế mỗi ngày 2 lần đến kiểm tra sức khỏe.

Đảm bảo điều kiện ăn, ở tốt nhất cho những người cách ly

Sau khi nghe ý kiến của các sở, ngành, quận, huyện và UBND Thành phố, kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ ghi nhận sự tích cực, chủ động và quyết liệt của cả hệ thống chính trị Thành phố trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Nhờ đó, Hà Nội đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, không để xảy ra trường hợp lây nhiễm, góp phần bảo vệ sức khỏe người dân Thủ đô và cả nước.

Tuy nhiên, nhấn mạnh đến những nguy cơ lớn về sự xâm nhập của dịch bệnh Covid-19 khi Hà Nội là đầu mối giao thông lớn, số người nước ngoài sinh sống và làm việc đông, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ yêu cầu trước hết, cả hệ thống chính trị Thành phố tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, không để bị động, bất ngờ nhưng cũng không quá hoang mang; tin tưởng vào khả năng của Việt Nam, của Thành phố trong công tác kiểm soát dịch.

“Xác định phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm, đột xuất trong giai đoạn hiện nay”, Bí thư Thành ủy nêu rõ. Đồng chí yêu cầu tiếp tục quán triệt tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư, trách nhiệm phòng, chống dịch là của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là người đứng đầu. Cùng với đó, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” trong công tác phòng, chống dịch.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu kết luận buổi làm việc

Đặc biệt, quan tâm, ưu tiên bảo vệ sức khỏe cho người già, trẻ em, người nghèo, cận nghèo; có giải pháp đảm bảo tuyệt đối an toàn cho đội ngũ nhân viên y tế, học sinh, sinh viên và các thầy, cô giáo. Chủ động các giải pháp ở tình huống cao nhất để không bị động, bất ngờ, hạn chế thiệt hại ở mức thấp nhất và quyết tâm không để dịch bệnh Covid-19 xâm nhập trên địa bàn Thủ đô.

Bí thư Thành ủy lưu ý, một trong những giải pháp hàng đầu là phải cách ly ở mọi cấp độ đối với những người có nguy cơ lây nhiễm, từ cách ly tập trung đến cách ly tại gia đình, cộng đồng. Rà soát tất cả những người đi về từ vùng dịch chưa qua 14 ngày để giám sát, theo dõi sức khỏe. Bộ Tư lệnh Thủ đô và các đơn vị liên quan phối hợp, chăm lo sức khỏe cho những người cách ly, đảm bảo điều kiện ăn ở tốt nhất cho bà con cũng như người nước ngoài trong khả năng của Thành phố.

Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông phòng, chống dịch; cung cấp thông tin đầy đủ, minh bạch, chú trọng hướng dẫn người dân các biện pháp phòng ngừa để đảm bảo không lơ là, chủ quan nhưng không lo lăng thái quá. Đồng thời, xử lý nghiêm việc đưa thông tin không chính xác, gây hoang mang dư luận.

Bí thư Thành ủy cũng lưu ý cần tiếp tục thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, khử khuẩn từ hộ gia đình đến cộng đồng, nhất là các trường học, phải đảm bảo an toàn tuyệt đối trước khi học sinh đi học trở lại. Đặc biệt, Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo, nghiên cứu phương án dạy học trên truyền hình để có kịch bản chủ động, khi cần có thể triển khai được ngay.

Bí thư Thành ủy cũng giao Sở Y tế tiến hành rà soát lại toàn bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế; từng cơ sở y tế cũng phải rà soát, xây dựng các phương án, tiến hành tập huấn các phác đồ điều trị và tính khả năng để tăng quy mô điều trị. Phối hợp với các bệnh viện Trung ương, lực lượng Quân y để nâng cao khả năng xét nghiệm Covid-19. Bộ Tư lệnh Thủ đô chủ động sẵn kế hoạch triển khai 2 bệnh viện dã chiến.

Ngoài ra, cần phải tính toán giới hạn đỏ đối với năng lực điều trị bệnh nhân mắc Covid-19; tiến hành diễn tập phân luồng, phân tuyến, vận chuyển, cách ly và điều trị đối với từng cấp độ dịch. Tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Cùng với phòng, chống dịch hiệu quả, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cũng yêu cầu phải đảm bảo các hoạt động kinh tế - xã hội diễn ra bình thường để duy trì đà tăng trưởng của Thành phố.


Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t