Kiểm tra việc thực hiện QCDC cơ sở một số phường quận Hà Đông, Thanh Xuân (10:00 21/06/2019)


HNP - Ngày 20/6, Đoàn kiểm tra số 2 của Ban Chỉ đạo Xây dựng và thực hiện Quy chế Dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội, do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Hồng Sơn làm Trưởng đoàn, đã kiểm tra tại các phường trên địa bàn quận Hà Đông và Thanh Xuân.

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn phát biểu tại buổi làm việc


* Trong thời gian qua, phường Phúc La (Hà Đông) đã tích cực thực hiện QCDC ở cơ sở, trong đó thực hiện nghiêm theo pháp lệnh số 34/2007. Đã công khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quyết toán đất đai; Tổ chức công khai các chủ trương đầu tư xây dựng cơ bản, danh mục, dự toán nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản; Công khai thông báo và niêm yết 143 TTHC thuộc thẩm quyền tại bộ phận một cửa.
 
Đảng ủy, HĐND, UBND phường đã tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, đảng chính quyền với đại diện nhân dân trên địa bàn phường. Ban thanh tra nhân dân và Ban giám sát đầu tư cộng đồng thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ. Có kế hoạch cụ thể giám sát các chỉ tiêu phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng.
 
Cơ quan phường luôn chấp hành thực hiện tốt QCDC ở nơi làm việc, ban hành đầy đủ nội quy, quy chế của cơ quan. Thực hiện đầy đủ, công khai, minh bạch các chế độ, chính sách liên quan đến việc sử dụng lao động. Về thực hiện QCDC trong các trường ngoài công lập. Hiện, trên địa bàn phường có 4 trường công lập 2 trường dân lập, 1 trường mầm non dân lập và 31 cơ sở mầm non ngoài công lập đã thực hiện 3 công khai theo quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục theo quy định.
 
Tại phường Phú La, việc thực hiện QCDC đã gắn với phong trào thi đua "Dân vận khéo" đạt kết quả tốt. Phường đã phát động thi đua đến các ban ngành, đoàn thể, các tổ dân phố triển khai thực hiện phong trào thi đua gắn với các nhiệm vụ chính trị của địa phương trên các lĩnh vực công tác. Do làm tốt công tác tuyên truyền vận động nên các dự án triển khai trên địa bàn phường cơ bản đều hoàn thành công tác GPMB. Đặc biệt là Dự án Đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông là dự án liên quan nhiều đến quyền lợi người dân trên trục đường QL6, song các hộ đã tự nguyện nhận tiền đề bù hỗ trợ trước thời hạn để bàn giao mặt bằng cho nhà nước thi công. 
 
Lãnh đạo phường Phú La đối thoại với nhân dân về những vấn đề còn bức xúc trên địa bàn
 
Từ đầu năm 2019 đến nay, đã tiến hành 5 lần rà soát và ban hành thông báo công khai TTHC thuộc thẩm quyền của phường. Thực hiện cơ chế một cửa, số lượng TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết là 139, số TTHC giải quyết theo cơ chế một cửa là 139; thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, tiếp nhận và trả kết quả 100% trước và trong thời hạn. Thực hiện trả kết quả tại nhà đối với 40/95 TTHC đăng ký khai sinh và 13/13 thủ tục đăng ký khai tử.
 
Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Hồng Sơn cho biết, cả 2 phường mới thành lập phát triển từ khi mở rộng địa giới hành chính, đô thị hóa nhanh sẽ mở rộng nhiều vấn đề...tuy nhiên, việc thực hiện QCDC ở cơ sở được thực hiện tốt góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế xã hội cho địa phương.
 
Về nhiệm vụ trong thời gian tới, lãnh đạo thành phố cũng yêu cầu các đơn vị, nhất là ở cấp phường trực tiếp tiếp xúc với người dân, vì vậy, cần xử lý nhiều vấn đề từ dân sinh mới nẩy sinh. Đồng thời, quan tâm hơn nữa đến tinh thần thái độ phục vụ người dân, để thực hiện mục tiêu: "Dân biết dân làm, dân bàn, dân kiểm tra". Phấn đấu để xây dựng cuộc sống xanh, sạch, đẹp. Chú trọng phát triển giáo dục cho nhân dân...đặc biệt cần thực hiện tốt hơn nữa công tác CCHC. Lãnh đạo TP cũng yêu cầu các địa phương tích cực tuyên truyền để về chủ trương chính sách của đảng và học tập các mô hình dân chủ cơ sở hay ở các địa phương khác.
 
Phó Chủ tịch nhấn mạnh, cần nắm bắt tâm tư nguyện vọng kiến nghị của người dân để giải quyết sớm, tránh việc đơn thư vượt cấp, làm sao lấy được sự đồng tình của người dân. Phó Chủ tịch UBND thành phố lưu ý các phường cần quan tâm hơn nữa đến công tác phòng chống cháy nổ. Xây dựng hệ thống chính quyền cơ sở... "trong điều kiện con người bị thu hẹp vào, tinh giản biên chế, nảy sinh khó khăn về áp lực công việc, vì vậy, địa phương cần có những sắp ếp đảm bảo cho đồng bộ, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ” lãnh đạo TP cho biết.
 

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn phát biểu tại buổi làm việc với các phường của quận Thanh Xuân
 
Tại quận Thanh Xuân, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Hồng Sơn yêu cầu, các phường đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính, nâng cao thái độ phục vụ, giải quyết nhanh chóng những vấn đề mà nhân dân bức xúc, tránh hình thành điểm nóng phức tạp; đồng thời, tiếp tục chú trọng thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao đời sống nhân dân trên địa bàn. Bên cạnh đó, các địa phương cần phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân để giải quyết căn cơ các vấn đề về quản lý trật tự đô thị, trật tự xây dựng, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng cháy, chữa cháy...
 
Đồng chí Lê Hồng Sơn cũng lưu ý, các phường tiếp tục nghiên cứu sắp xếp lại hệ thống chính trị bảo đảm hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Trong năm nay, các địa phương cần rà soát việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn giai đoạn 2015-2020 để phấn đấu hoàn thành mục tiêu đã đề ra, làm tốt công tác cán bộ trước khi diễn ra đại hội Đảng các cấp.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t