Hà Nội thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh (20:57 04/10/2018)


HNP - Công tác phòng, chống dịch được triển khai quyết liệt từ Thành phố đến các cơ sở trong 9 tháng vừa qua. Đó là nhận định của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý tại hội nghị triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội 3 tháng cuối năm của Sở Y tế, chiều 4/10.

Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý phát biểu kết luận hội nghị


Báo cáo tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 398 trường hợp mắc sởi, 1.126 trường hợp sốt xuất huyết, 1.639 trường hợp mắc chân tay miệng. Các dịch bệnh khác, gồm có 64 trường hợp mắc ho gà, 13 trường hợp mắc liên cầu lợn, 8 trường hợp mắc viêm não Nhật Bản; 3 trường hợp mắc dại, 2 trường hợp mắc viêm não mô cầu và 1 trường hợp mắc thương hàn. Đến nay, chưa ghi nhận các dịch bệnh nguy hiểm (Cúm A/H7N9, H5N1, tả, bại liệt…). 
 
Riêng về bệnh sởi, mặc dù số mắc tăng so với cùng kỳ năm 2017, song, hiện tại các ca bệnh đều phân bố rải rác tại các xã, phường, thị trấn, chưa xuất hiện ổ dịch và chưa có bệnh nhân tử vong. Đa số đối tượng mắc là trẻ em chưa đến tuổi tiêm chủng hoặc tiêm chưa đủ mũi theo quy định. Sở Y tế khẳng định, dịch sởi vẫn trong tầm kiểm soát, các ca bệnh đều được phát hiện sớm và khoanh vùng xử lý kịp thời. Đối với bệnh sốt xuất huyết, các ca bệnh giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2017, khoảng 96,4% và chưa ghi nhận trường hợp tử vong. Tuy nhiên, sốt xuất huyết là bệnh lưu hành thường xuyên tại Hà Nội, trung bình hàng năm ghi nhận khoảng 5.000 trường hợp mắc. Đồng thời, các yếu tố nguy cơ để sốt xuất huyết phát sinh, phát triển thành dịch vẫn luôn tồn tại như tình trạng ô nhiễm môi trường với nhiều phế thải, phế liệu tồn đọng là nơi đẻ trứng; mật độ dân cư cao, nhiều nhà trọ, công trường xây dựng với điều kiện ăn, ở tạm bợ… là điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển. Theo nhận định, dịch bệnh sốt xuất huyết và sởi có khả năng gia tăng vào 3 tháng cuối năm nay.
 
Kết luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý đánh giá, trong 9 tháng vừa qua, công tác phòng, chống dịch từ Thành phố đến cơ sở được thực hiện khá quyết liệt, đạt được mục tiêu, kế hoạch Thành phố đề ra. So với năm 2017, năm nay, số ca nhiễm các bệnh sốt xuất huyết, chân tay miệng… cơ bản thấp hơn. Phó Chủ tịch nhận định, 3 tháng cuối năm, tình hình dịch bệnh khả năng sẽ không có nhiều đột biến, song, ngành Y tế cũng như các địa phương vẫn cần tiếp tục quan tâm và không được chủ quan. Đặc biệt là đối với 2 nhóm bệnh sởi và sốt xuất huyết.
 
Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý đề nghị Sở Y tế phối hợp với các sở, ban, ngành cùng các quận, huyện, thị xã tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh, trong đó, điều trị kịp thời cho người mắc bệnh, tránh lây nhiễm chéo. Thực hiện tốt hoạt động tiêm chủng thường xuyên trên địa bàn, đảm bảo thực hiện đúng và đủ các mũi tiêm cho trẻ. Sở Y tế là đầu mối cung cấp thông tin, phối hợp với cơ quan thông tin đại chúng, tăng cường tuyên truyền, định hướng truyền thông nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về dịch bệnh cũng như tiêm chủng. Lãnh đạo Thành phố cũng yêu cầu các quận, huyện, thị xã rà soát các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra để có giải pháp thực hiện hiệu quả. Ngoài ra, tiếp tục làm tốt công tác vệ sinh môi trường, thường xuyên tổ chức các chiến dịch vệ sinh khử khuẩn, diệt bọ gậy, muỗi truyền bệnh để chủ động phòng, chống dịch bệnh…

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t