Nhiều ý kiến đóng góp vào các văn kiện Đại hội Đoàn (11:36 12/12/2017)


HNP - Chiều 11/12, các đại biểu Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI đã tập trung thảo luận tại 20 tổ về báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm của Ban chấp hành Trung ương Đoàn khóa X và Điều lệ Đoàn sửa đổi, bổ sung.


Theo các đại biểu, trong báo cáo đã chỉ ra một bộ phận thanh niên giảm sút niềm tin, bị các thế lực thù địch lôi kéo. Đây là vấn đề rất lớn, quan trọng nên Trung ương Đoàn cần nghiên cứu, xây dựng tài liệu chuyên đề về xây dựng đạo đức, lý tưởng, lối sống cho thanh niên sát với từng đối tượng. Để nâng cao tuyên truyền, giáo dục lý tưởng, lối sống cho giới trẻ thì Đoàn nên tổ chức nhiều chuyên đề, nhiều hội thảo, hội nghị tập huấn để nâng cao việc giáo dục cho thanh niên. Để thu hút, tập hợp thanh niên vào tổ chức đông hơn thì cần đổi mới, tăng cường nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích để thu hút giới trẻ, qua đó để tuyên truyền.

Góp ý vào Điều lệ Đoàn sửa đổi, bổ sung, nhiều đại biểu cho biết, đồng tình với bố cục Điều lệ Đoàn sửa đổi, bổ sung, trong đó có sửa đổi, bổ sung để tăng 01 chương so với Điều lệ khóa X. Do đó, cần bổ sung nội dung về quyền lợi của đoàn viên là được "tham gia hoạt động Đoàn tại nơi cư trú". Đại biểu cũng đề nghị kéo dài nhiệm kỳ đối với chi đoàn và Đoàn cơ sở nhằm tạo sự ổn định trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ở cơ sở...

Nhiều đại biểu đã đề nghị Đoàn cần tham mưu, đề xuất để có chế độ đãi ngộ thỏa đáng với cán bộ Đoàn chuyên trách, cán bộ Tổng phụ trách, Đội. Hiện nay, phụ cấp cho Phó Bí thư Đoàn cơ sở là rất thấp, nếu mong muốn phong trào Đoàn đi lên cần có chế độ đãi ngộ phù hợp và đi kèm theo là trang bị tài liệu cho cơ sở để tổ chức tốt sinh hoạt Đoàn ở hệ thống thôn bản. Bên cạnh đó, cũng cần quan tâm đến chế độ đãi ngộ cho Tổng phụ trách Đội hiện là quá ít ỏi, cần có sự quan tâm hơn để hỗ trợ tạo điều kiện cho các đồng chí này nhằm phát huy hơn nữa vai trò của mình trong trường góp phần thúc đẩy công tác Đội ngày càng phát triển.

Nhiều đại biểu nhấn mạnh, trong nhiệm kỳ tới, Đoàn có nhiều hoạt động đồng hành với thanh niên, nhưng nên có các hoạt động khởi nghiệp cho thanh niên như: khởi nghiệp ở lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn… và cần huy động những doanh nghiệp, kỹ sư nông nghiệp, các kỹ sư công nghệ… có kinh nghiệm, có kiến thức, chuyên môn giỏi đến trực tiếp hướng dẫn đoàn viên thanh niên.“Cần cụ thể hóa hơn các nội dung khởi nghiệp và nên có đánh giá khởi nghiệp thành công, đối với những khởi nghiệp tốt cần nhân rộng mô hình để qua đó phát hiện nhân rộng trong đoàn viên thanh niên”, đại biểu đề xuất.

Một số đại biểu nêu thực trạng, hiện nay, đang diễn ra tình trạng có nhiều CLB/đội/nhóm tự phát sinh tại địa phương và trong khối trường học, không trực thuộc tổ chức Đoàn-Hội đã gây nhiều vấn đề bất cập trong quản lý. Vì thế, đại biểu đề xuất: Trung ương Đoàn cần phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo có cơ chế ràng buộc để giúp tổ chức Đoàn - Hội mở rộng mặt trận tập kết thanh niên, cũng như có thể định hướng và hỗ trợ thanh niên tham gia các hoạt động.


Việt Hoàng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t