Tọa đàm nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội trong hệ thống Mặt trận (14:42 25/10/2022)


HNP - Sáng 25/10, tại huyện Gia Lâm, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đã tổ chức hội nghị tọa đàm nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội trong hệ thống MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội.  

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Anh Tuấn phát biểu đề dẫn hội nghị tọa đàm


Phát biểu đề dẫn buổi tọa đàm, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Vệt Nam Thành phố Nguyễn Anh Tuấn đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận các nội dung: Đánh giá thực trạng tổ chức, công tác nắm bắt dư luận xã hội (DLXH) và vai trò của đội ngũ cộng tác viên (CTV) trong nắm bắt DLXH. Đồng thời, trao đổi kinh nghiệm trong công tác nắm bắt DLXH, tổng hợp báo cáo trong công tác trao đổi, phản ánh giữa các CTV các cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, đề xuất các giải pháp nâng cao hoạt động của đội ngũ CTV DLXH trong hệ thống Mặt trận thời gian tới.
 
Đồng chí Vũ Hào Quang phát biểu tham luận
 
Phát biểu tham luận về Tổ chức và kết quả công tác phản ánh, nắm bắt DLXH của các thành viên Hội đồng tư vấn Tổng hợp và Phân tích DLXH, đồng chí Vũ Hào Quang, Chủ nhiệm HĐTV Tổng hợp và Phân tích DLXH cho biết, từ đầu nhiệm kỳ (2020) đến nay, hoạt động của Hội đồng có sự phối hợp nhịp nhàng và hiệu quả giữa Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố và Hội đồng. Tuy nhiên, Hội đồng còn khó khăn trong hoạt động do không có ủy viên nào của Hội đồng đại diện cho khu vực nông dân, nông nghiệp, nông thôn nên mảng dư luận về lĩnh vực này còn khá mỏng và phân tích không sâu vì thiếu thông tin. Từ đó, đại biểu kiến nghị tổ chức các lớp tập huấn công tác nắm bắt và định hướng dư luận cho CTV cấp Thành phố mỗi năm một lần. Đề nghị bổ sung một Ủy viên Hội đồng với tư cách là chuyên gia có chuyên môn sâu về vấn đề nông dân, nông nghiệp, nông thôn Hà Nội.
 
Đồng chí Nguyễn Ánh Hồng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hoàn Kiếm cho biết, ngoài nắm bắt tư tưởng xã hội, tâm trạng xã hội thông qua hệ thống cán bộ Mặt trận, MTTQ quận còn tăng cường nắm bắt DLXH thông qua các cơ quan Đảng, chính quyền, các tổ chức thành viên của Mặt trận và đội ngũ CTV của hệ thống Ủy ban MTTQ…Ngoài ra, Mặt trận quận còn thông qua các lực lượng nòng cốt tôn giáo, nòng cốt các dân tộc thiểu số, những người có uy tín và đặc biệt là người cao tuổi tại địa bàn dân cư để kịp thời nắm bắt thông tin, định hướng dư luận và tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Do đó, đồng chí kiến nghị cần tăng cường, củng cố, kiện toàn mạng lưới CTV DLXH; Duy trì hoạt động giao ban định kỳ hàng tháng; từng bước đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tạo sự chuyển biến rõ nét; nâng cao hiệu quả công tác nắm bắt, đề xuất xử lý và định hướng DLXH.
 
Đồng chí Lê Đình Khoát phát biểu tham luận

Tham luận về Công tác định hướng hoạt động nắm bắt DLXH, đồng chí Lê Đình Khoát, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mê Linh cho rằng cấp ủy Đảng, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện công tác DLXH; chủ động nắm bắt, phân tích, đánh giá, dự báo diễn biến tình hình tư tưởng của từng đối tượng để có biện pháp giải quyết đúng đắn, kịp thời các vấn đề bức xúc phát sinh, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Đặc biệt, coi trọng công tác đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền với Nhân dân nhằm giải quyết những vấn đề bức xúc của Nhân dân trên địa bàn huyện, xã, thị trấn; qua đó, tham mưu giải quyết kịp thời những vấn đề tư tưởng, DLXH nảy sinh ngay trong từng chủ trương, chính sách, dự án và ngay từ cơ sở, không để tâm trạng lo lắng, bức xúc kéo dài dẫn đến trở thành điểm nóng khó giải quyết.
 
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Anh Tuấn phát biểu kết luận Hội nghị
 
Phát biểu kết luận hội nghị tọa đàm, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Anh Tuấn cảm ơn các ý kiến đóng góp của các đại biểu, qua đó, góp phần giúp MTTQ TP, đội ngũ CTV thực hiện hiệu quả hơn về công tác DLXH trong thời gian tới.
 
Đồng chí cho biết, các ý kiến, tham luận đã làm rõ hơn với 3 nhóm vấn đề về thực trạng tổ chức, công tác DLXH và vai trò của đội ngũ CTV DLXH, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn ở địa phương cũng như đề xuất các giải pháp để làm tốt hơn công tác này. Qua trao đổi, các đại biểu đều xác định nắm bắt, phản ánh công tác DLXH là việc khó. Tuy nhiên, việc nắm bắt, tổng hợp tổng hợp đã giúp cho hệ thống chính quyền các cấp nắm bắt được các vấn đề khó, nổi cộm trong nhân dân để kịp thời có giải pháp thích hợp.
 
Thời gian tới, đồng chí đề nghị hệ thống Mặt trận các cấp tiếp tục nâng cao nhận thức, vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ về công tác DLXH và nắm bắt DLXH trong đội ngũ CTV DLXH. Đồng thời, biết lựa chọn các CTV và ổn định đội ngũ CTV ở cơ sở; biết lựa chọn những vấn đề đã, đang và sẽ là DLXH. Cùng với đó, sẽ chú trọng tổ chức các hội nghị tập huấn cho đội ngũ CTV DLXH để có cách nhìn, tiếp cận tốt hơn. Các đơn vị cũng chủ động tổ chức tập huấn cho đội ngũ CTV ở cơ sở. Ngoài ra, xây dựng hệ thống tổ chức CTV DLXH đồng bộ từ Thành phố đến cơ sở; cơ chế phối hợp, cập nhật thông tin giữa Mặt trận và các tổ chức thành viên để kịp thời báo cáo với Thành phố các vấn đề phát sinh, phát huy tốt nhất vai trò của công tác DLXH; Tiếp tục đề nghị có cơ chế cho đội ngũ CTV DLXH để động viên, hỗ trợ kịp thời, phát huy hiệu quả trong hoạt động.

Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t