Kỷ niệm 25 năm thành lập quận Cầu Giấy: Đô thị đáng sống ở cửa ngõ phía Tây Thủ đô (16:04 29/08/2022)


HNP - Trong 25 năm trưởng thành và phát triển (01/9/1997 - 01/9/2022), kế thừa và phát huy truyền thống hào hùng của vùng đất có bề dày lịch sử - văn hóa, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Cầu Giấy đã nêu cao tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo vượt qua mọi khó khăn, xây dựng và phát triển Quận trở thành trung tâm chính trị - hành chính, kinh tế, văn hóa - xã hội có vai trò đặc biệt quan trọng về phía Tây của Thủ đô Hà Nội.

Quận Cầu Giấy đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất


25 năm không ngừng phát triển
 
Ngày 22/11/1996, Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt đã ký ban hành Nghị định số 74/CP thành lập quận Cầu Giấy (chính thức đi vào hoạt động ngày 1/9/1997) trên cơ sở 4 thị trấn và 3 xã tách ra từ huyện Từ Liêm. Trong chặng đường một phần tư của thế kỷ vừa qua đi, từ một quận có xuất phát điểm thấp, sản xuất nông nghiệp là chủ yếu, kinh tế còn nghèo nàn. Vượt qua những khó khăn ban đầu, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Cầu Giấy đã đoàn kết đồng lòng, tập trung trí tuệ, nỗ lực lao động, sáng tạo, phát huy thế mạnh, khơi dậy tiềm năng, tạo nên những thành quả to lớn, rất đáng tự hào. 
 
Từ một vùng đất ven nội, sản xuất nông nghiệp là chủ yếu, kinh tế còn nghèo nàn, cơ sở hạ tầng yếu kém, Cầu Giấy đã vươn mình, trở thành quận nội thành với kết cấu hạ tầng đô thị ngày càng văn minh hiện đại. Kinh tế phát triển mạnh theo cơ cấu: dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp với một số dấu mốc chuyển biến mạnh mẽ có thể kể: Năm 1998, tỷ trọng dịch vụ 29,56%, công nghiệp và xây dựng 68,59%, nông nghiệp 1,85%; Đến năm 2006, không còn nông nghiệp. Ước năm 2022, tỷ trọng dịch vụ đạt 63,47%, công nghiệp và xây dựng đạt 36,53%. Cầu Giấy tự hào là nơi có Khu Công nghệ thông tin tập trung đầu tiên của Hà Nội và là khu thứ 3 của Việt Nam đáp ứng nhu cầu phát triển và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của quận với cơ sở hạ tầng hiện đại, hiện thu hút hơn 400 doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh.
 
Quận Cầu Giấy không ngừng phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, xanh - sạch - đẹp - nhân ái
 
Nếu năm 1998, thu ngân sách toàn quận đạt 35 tỷ đồng thì năm 2022, vào đúng dịp kỷ niệm 25 năm thành lập, quận được giao 9.202,470 tỷ đồng, tăng gần 263 lần so với thời điểm được tách ra từ huyện Từ Liêm. Năm 1997, Cầu Giấy còn mang nhiều dáng dấp của vùng nông thôn với nhiều diện tích nông nghiệp, hạ tầng cơ sở thấp kém, thiếu đồng bộ, chưa có quy hoạch. Cầu Giấy hôm nay đã trở thành một quận trung tâm của Thành phố, một đô thị theo hướng hiện đại, sôi động và nhiều tiềm năng, có sức hấp dẫn với nhiều khu đô thị mới, nhiều công viên cây xanh tiêu biểu mang tầm cỡ quốc gia. Hàng loạt trường học đã được xây mới hiện đại, đạt chuẩn quốc gia.
 
Việc đầu tư phát triển mới luôn được chú trọng đồng bộ với việc xây dựng hạ tầng đô thị hiện đại hoặc cải tạo, nâng cấp, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng cũ, đồng thời, bảo đảm vệ sinh môi trường, giúp cho đầu tư phát triển luôn đi đôi với nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, bảo vệ môi trường. Chính vì vậy, 25 năm qua, tốc độ đô thị hoá trên địa bàn quận diễn ra nhanh chóng. Diện mạo đô thị thay đổi theo hướng văn minh, hiện đại, xanh - sạch - đẹp - nhân ái, góp phần làm đẹp cửa ngõ phía Tây của vùng lõi Thủ đô.  
 
Chú trọng phát triển văn hoá - xã hội, chăm lo sự nghiệp y tế - giáo dục
 
Chủ tịch UBND quận Bùi Tuấn Anh cho biết, ngay từ khi thành lập quận, sự nghiệp phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng đời sống cho các tầng lớp nhân dân đã được Quận xác định là một trong những mục tiêu trọng tâm trong phát triển. 
 
Với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị từ quận tới cơ sở, đặc biệt là sự tham gia, hưởng ứng tích cực của Nhân dân, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng Người Hà Nội thanh lịch, văn minh và cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh được triển khai đồng bộ. Kết quả, phong trào đã phát triển sâu rộng, chất lượng và hiệu quả được nâng lên, bình quân hằng năm, tỷ lệ Gia đình văn hóa, Tổ dân phố văn hóa đạt và vượt chỉ tiêu của Thành phố và quận đề ra (trên 90%).
 
Chăm lo cho sự nghiệp “trồng người”, về giáo dục - đào tạo, đến nay toàn quận có 35 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó, có 27 trường công lập đạt chuẩn quốc gia (đạt tỷ lệ 67,5%). Với quy mô tăng nhanh sau 25 năm, học sinh của quận cũng đạt được nhiều thành tích xuất sắc, 13 năm liên tục quận Cầu Giấy dẫn đầu thành phố về thi vào lớp 10 THPT, luôn nằm trong nhóm các quận dẫn đầu về thi học sinh giỏi Thành phố. 
 
Quận Cầu Giấy tổ chức Đại hội TDTT chào mừng kỷ niệm 25 năm thành lập Quận
 
Mạng lưới y tế cơ sở được quan tâm củng cố, nâng cấp và hoàn thiện. Đây cũng là một trong những mục tiêu đặt ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận qua các thời kỳ. Công tác y tế, y tế dự phòng, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình nhằm làm tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và từng bước nâng cao sức khỏe Nhân dân trên địa bàn. Đến năm 2013, Cầu Giấy là một trong ba quận huyện của Thành phố có 100% phường đạt chuẩn quốc gia về y tế. Trung tâm y tế quận là đơn vị đầu tiên thực hiện công bố thủ tục đủ điều kiện khám sức khỏe theo quy định của Bộ Y tế. 
 
Đặc biệt, hơn 2 năm qua, trước tình hình diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid-19, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, quận chủ động triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch; chỉ đạo các lực lượng chức năng phản ứng nhanh phòng, chống dịch, triển khai các biện pháp quyết liệt và hiệu quả với phương châm 4 tại chỗ, xử lý dịch kịp thời, thực hiện chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 với quy mô lớn để phòng ngừa chủ động sớm nhất theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thành phố.
 
Nỗ lực bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống nhân dân
 
Quận đã tập trung thực hiện tốt các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng, tăng cường trợ giúp xã hội cho người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bảo đảm thực hiện đúng, đủ và kịp thời tới các đối tượng được hưởng. Trên địa bàn quận Cầu Giấy hiện có hơn 2.500 thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng. Hằng năm, quận đã thực hiện chi trả chế độ cho trên 2.000 người có công, trị giá trên 43 tỷ đồng. Từ khi thành lập đến nay, quận đã vận động được gần 20 tỷ đồng cho các phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà tình nghĩa…
 
Quyết liệt thực hiện công tác giảm nghèo bền vững, quận Cầu Giấy là quận đầu tiên của Thành phố không còn hộ nghèo từ năm 2017. Công tác đào tạo nghề, hỗ trợ giải quyết việc làm cho người lao động được chú trọng, đạt kết quả tích cực. Bám sát chỉ đạo của Chính phủ và Thành phố, với phương châm “để không ai bị bỏ lại phía sau”, quận Cầu Giấy đã chủ động triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Covid-19 trên địa bàn (hơn 84 tỷ đồng), đảm bảo chi đúng, đủ các đối tượng được nhận hỗ trợ theo quy định. Quận cũng đã phát triển và thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, hiện đại hóa công tác quản lý đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội.
 
 Lãnh đạo Quận ủy Cầu Giấy tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW
 
Là địa bàn tập trung nhiều cơ quan Trung ương và Thành phố, là nơi có mật độ dân số tăng nhanh, cơ cấu dân cư đa dạng, tốc độ tăng trưởng cao, quận đã chủ động chỉ đạo lực lượng Công an quận phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm có tổ chức, tội phạm hình sự; điều tra khám phá nhiều vụ án có tính chất nghiêm trọng (tỷ lệ điều tra khám phá chung đạt 77%, trong đó điều tra các vụ trọng án đạt 97,6%); giải quyết các loại tệ nạn xã hội; giữ vững trật tự, an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy; bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân. Liên tục trong nhiều năm qua, Quận đã tổ chức bảo vệ an toàn tuyệt đối nhiều sự kiện chính trị - xã hội quan trọng diễn ra trên địa bàn.
 
Đảng bộ quận không ngừng lớn mạnh, trưởng thành về mọi mặt
 
Cùng với phát triển kinh tế - xã hội, hai mươi lăm năm qua, Đảng bộ quận không ngừng lớn mạnh, trưởng thành về mọi mặt. Khi mới thành lập, Đảng bộ Quận có 33 TCCS Đảng với hơn 3.600 đảng viên; đến tháng 6/2022, Đảng bộ quận có 44 TCCS Đảng (25 Đảng bộ và 19 Chi bộ), với 19.529 đảng viên; hơn 25.000 đảng viên sinh hoạt theo Quy định số 213-QĐ/TW.
 
Bí thư Quận ủy Cầu Giấy Trần Thị Phương Hoa cho biết, xác định công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị là nhiệm vụ then chốt, Ban Chấp hành Đảng bộ Quận các nhiệm kỳ đã luôn đoàn kết, thống nhất, chủ động, sáng tạo xây dựng và triển khai thực hiện các Chương trình, Đề án, Kế hoạch công tác phù hợp với tình hình thực tế của Quận trong từng giai đoạn nhằm cụ thể hóa các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, của Thành ủy về công tác xây dựng Đảng để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, nền nếp và hiệu quả trong toàn Đảng bộ quận. Việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết TW4 (khóa XI, XII) đã tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng, củng cố tổ chức đảng và đảng viên.
 
Lãnh đạo Quận ủy Cầu Giấy trao Huy hiệu Đảng cho các đảng viên
 
Kết quả của quá trình xây dựng và phát triển trong chặng đường đã qua là kết tinh của tinh thần đoàn kết, phát huy trí tuệ tập thể, biết tận dụng thời cơ, biết khai thác tiềm năng và thế mạnh, dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới, dám chịu trách nhiệm của Quận ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ quận, gắn liền với sự ủng hộ nhiệt tình và tham gia tích cực của các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn. 
 
Cầu Giấy chạm mốc 25 năm xây dựng và phát triển, so với Thủ đô nghìn năm văn hiến, chặng đường đã qua vẫn còn non trẻ, nhưng sau hơn hai thập kỷ đi lên từ nội lực của mình, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Cầu Giấy đã có thể tự hào khi thể hiện được bản lĩnh, ý chí và cao hơn cả là khát vọng, là đích đến niềm tin. Đứng trước vận hội mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Cầu Giấy quyết tâm đoàn kết một lòng tiếp tục xây dựng, khẳng định dấu ấn của một quận trẻ trung, năng động, hiện đại, phát triển lên một tầm cao mới, quận đáng sống của Thủ đô.

Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t