Long Biên: Đánh giá kết quả sử dụng đất nông nghiệp giai đoạn 2016 - 2020 (10:16 26/05/2020)


HNP - Sáng 25/5, UBND Quận Long Biên đã đánh giá kết quả quản lý, khai thác đất nông nghiệp giai đoạn 2016 - 2020 và triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2020 - 2025.

Sản xuất nông nghiệp sạch ở Trang trại hữu cơ Tuệ Viên


Trên địa bàn quận hiện còn 1.487,80ha đất nông nghiệp trồng cây ăn quả, rau, hoa, cây cảnh, nuôi trồng thủy sản. Trong đó, giao cho hộ gia đình 1.021,31ha, UBND các phường quản lý 466,49ha. Giai đoạn 2016 - 2020, quận chuyển đổi thêm được 43,6ha quỹ đất hoang hóa, sản xuất nông nghiệp hiệu quả rất thấp sang trồng rau an toàn, cây ăn quả, hoa cây cảnh. Xây dựng được thương hiệu các vùng rau, quả an toàn như ổi Phúc Lợi, ổi Cự Khối, rau Đồng Tâm, trang trại hữu cơ Tuệ Viên, trang trại rau, quả Hà Hoa... Các sản phẩm nông nghiệp ở các vùng được kiểm soát theo quy trình Vietgap, được sử dụng tem nhận diện, chất lượng sản phẩm cơ bản đảm bảo an toàn. Sản xuất nông nghiệp chuyển dần theo hướng sản xuất tập trung theo vùng chuyên canh. Giá trị sản xuất bình quân/năm/ha canh tác tăng từ 280 lên 300 triệu đồng. Nhiều mô hình cho giá trị sản xuất đạt trên 500 triệu đồng như mô hình trang trại Tuệ Viên - Cự Khối, trang trại Hà Hoa - Giang Biên; mô hình trồng hoa, chụp ảnh tại phường Long Biên…Tuy nhiên, trên địa bàn vẫn còn 78,8 ha hoang hóa; 192,4 ha đất sản xuất hiệu quả thấp do công tác quản lý đất nông nghiệp ở cơ sở còn một số bất cập, người dân sản xuất chưa chuyên nghiệp, còn bỏ hoang đồng ruộng.
 
Dự báo, đến năm 2025, toàn Quận còn 640,95 ha đất nông nghiệp. Mục tiêu của quận là không còn diện tích đất hoang hóa đối với những vùng sản xuất nông nghiệp ổn định; tập trung chuyển đổi đạt 36,79 ha; 100% diện tích rau, quả phải được kiểm soát theo quy trình sản xuất an toàn. Có ít nhất 40% diện tích cây ăn quả được kiểm soát theo quy trình Vietgap; 40% diện tích rau được kiểm soát theo quy trình truy xuất nguồn gốc; Tăng giá trị sản xuất bình quân/ha canh tác/năm đạt trên 320 triệu. 
 
Để đạt mục tiêu trên, Quận sẽ thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như tổ chức hội nghị tư vấn của các nhà khoa học, các doanh nghiệp để có định hướng trong phát triển nông nghiệp trên địa bàn Quận những năm tới. Căn cứ các chính sách hỗ trợ của Thành phố, Trung ương để thẩm định, cấp kinh phí hỗ trợ cho các đơn vị, hộ dân đảm bảo tính khả thi, hiệu quả. Xây dựng và triển khai các phương án mới phát triển kinh tế trang trại để khuyến khích sản xuất nông nghiệp với quy mô lớn, đặc biệt là các mô hình sản xuất nông nghiệp kỹ thuật cao, hình thành những chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn. Tiếp tục tổ chức hội chợ tại quận và tạo mọi điều hiện cho các doanh nghiệp, đơn vị, hộ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn có cơ hội tham gia các hội chợ tại Thành phố và các tỉnh thành trong cả nước. Kiểm tra, xử lý nghiêm các sai phạm trong sản xuất nông nghiệp, nhất là sai phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm; sai phạm trong quản lý đất đai, thực hiện các phương án chuyển đổi cây trồng…).
 
Chủ tịch UBND Quận Nguyễn Mạnh Hà kiểm tra hệ thống mương tại Việt Hưng
 
* Trước đó, Lãnh đạo UBND quận đã kiểm tra hiện trường công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn quận. Nhìn chung, các phường đã chủ động trong công tác chuẩn bị phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Tuy nhiên, còn một số tuyến thoát nước chưa đảm bảo do tình trạng bùn lắng, cây cối gây cản trở dòng chảy, một số điếm canh đê chưa sẵn sàng, các phương tiện cứu hộ chưa được duy tu, duy trì thường xuyên dễ gây ảnh hưởng đến công năng sử dụng khi cần thiết.
 
Chủ tịch UBND quận Nguyễn Mạnh Hà đã yêu cầu các ngành chức năng, một số đơn vị liên quan tập trung xử lý đối với hệ thống thoát nước khu vực tổ 9 Việt Hưng; phát quang, nạo vét đối với tuyến mương Tây sân bay Gia Lâm. Huy động các lực lượng và phương tiện tổ chức ra quân phát quang, nạo vét và khơi thông dòng chảy các tuyến mương tiêu khu vực bãi. Đối với các phương tiện xuồng máy, ca nô phục vụ công tác cứu nạn, cứu hộ phải kiểm tra, vận hành duy tu, duy trì thường xuyên, đảm bảo hiệu quả khi có tình huống xấu xảy ra.

Đông Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t