Nỗ lực phối hợp phòng chống các hành vi tội phạm về thuế (21:15 20/11/2017)


HNP - Công an quận Hà Đông và Chi cục Thuế quận vừa tổ chức sơ kết công tác phối hợp về phòng chống các hành vi tội phạm về thuế theo Quy chế phối hợp số 1527/QCPH/TCT-TCCS ngày 31/10/2007 của Tổng cục Thuế và Tổng cục Cảnh sát.

Cục Thuế TP Hà Nội khen thưởng các cá nhân


Quận Hà Đông là địa bàn có biến động lớn về tình hình hoạt động của doanh nghiệp: Số lượng thành lập mới và chuyển đi, chuyển đến nhiều - Trung bình mỗi tháng thành lập mới 166 doanh nghiệp trong năm 2016 và thành lập mới 192 doanh nghiệp trong 10 tháng 2017; số lượng ngừng nghỉ, giải thể, bỏ kinh doanh của doanh nghiệp diễn ra hết sức phức tạp. Trong khi đó, các hành vi vi phạm pháp luật về thuế của các tổ chức, doanh nghiệp ngày càng diễn biến tinh vi, thủ đoạn khó lường nhằm tránh sự kiểm soát của cơ quan Thuế: (1) Mua bán, sử dụng hoá đơn giá trị gia tăng bất hợp pháp sau đó bỏ địa chỉ kinh doanh (Năm 2016 có 611 doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh, trong đó 184 doanh nghiệp mang theo hóa đơn với tổng số 49.616 số hóa đơn thông báo không có giá trị sử dụng. Trong 10 tháng đầu năm 2017 đã thông báo 437 doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh, trong đó 189 doanh nghiệp mang theo 50.007 số hóa đơn thông báo không có giá trị sử dụng). (2) Cơ sở kinh doanh bỏ địa chỉ kinh doanh không hoàn thành nghĩa vụ thuế đối với NSNN (Năm 2016, có 251 doanh nghiệp bỏ kinh doanh còn số tiền thuế nợ NSNN 13.698 triệu đồng. 10 tháng đầu năm 2017, có 196 doanh nghiệp bỏ kinh doanh còn số tiền thuế nợ NSNN 16.084 triệu đồng).

Trước tình hình đó, Chi cục Thuế quận Hà Đông đã thường xuyên cung cấp, trao đổi thông tin kịp thời với Công an quận Hà Đông; Cơ quan cảnh sát điều tra, Cơ quan An ninh điều tra Công an Thành phố Hà Nội và Bộ Công an... nhằm  phối hợp phòng, chống các hành vi có dấu hiệu tội phạm trong lĩnh vực thuế như: Trốn thuế, gian lận thuế; mua bán, sử dụng trái phép hóa đơn giá trị gia tăng; Doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh không hoàn thành nghĩa vụ thuế với NSNN và các hành vi vi phạm pháp luật khác về thuế, đặc biệt là đối với khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh.

Theo ông Nguyễn Tiến Minh - Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Hà Đông, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các bộ phận nghiệp vụ của hai cơ quan đã phối hợp rất hiệu quả, chủ động trong việc trao đổi thông tin về nghiệp vụ chuyên môn, thông tin về các doanh nghiệp đang quản lý, thông tin về các thủ đoạn của các loại tội phạm về kinh tế liên quan đến hành vi trốn thuế, gian lận thuế. Kết quả, Chi cục Thuế đã cung cấp đầy đủ, kịp thời các hồ sơ, tài liệu theo yêu cầu của cơ quan Công an (năm 2016 cung cấp 41 hồ sơ, 10 tháng đầu năm 2017 cung cấp 104 hồ sơ doanh nghiệp đã và đang hoạt động trên địa bàn quận Hà Đông). Đồng thời, qua quá trình quản lý, phân tích hồ sơ khai thuế, Chi cục Thuế quận Hà Đông đã kịp thời rà soát, phát hiện dấu hiệu vi phạm của doanh nghiệp và gửi hồ sơ đề nghị cơ quan Công an phối hợp điều tra (năm 2016 đề nghị cơ quan Công an phối hợp điều tra 435 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, 10 tháng đầu năm 2017 đề nghị cơ quan Công an phối hợp điều tra  332 vụ việc có dấu hiệu vi phạm).

Kết quả trên là minh chứng cho sự phối hợp hiệu quả, nhanh chóng, kịp thời giữa Công an quận và Chi cục Thuế quận trong công tác đấu tranh, phòng chống các hành vi tội phạm liên quan đến lĩnh vực thuế. Mới đây, điển hình là vụ việc ngày 05/10/2017 có một số đối tượng sử dụng giấy tờ xe ô tô giả để làm thủ tục khai lệ phí trước bạ. Sau khi phát hiện vụ việc, Chi cục thuế quận Hà Đông đã thông báo ngay cho Công an quận Hà Đông và phối hợp cung cấp các hồ sơ, tài liệu, chứng cứ liên quan: Hình ảnh truy suất từ camera, bộ hồ sơ nghi giả... Căn cứ thông tin cơ quan thuế cung cấp, Đội CSĐT tội phạm kinh tế - Công an quận Hà Đông đã khẩn trương phối hợp với Đội Trước Bạ và Thu khác - Chi cục thuế quận Hà Đông tiến hành thu giữ tài liệu nghi giả, đồng thời mời đối tượng có dấu hiệu vi phạm về cơ quan công an để điều tra, xác minh. Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 13/10/2017 cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Hà Đông đã ra quyết định khởi tố hình sự, khởi tố bị can về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan chức năng.

Ghi nhận thành tích đã đạt được và khích lệ, động viên kịp thời đối với các  tập thể, cá nhân hai cơ quan trong công tác phối hợp phòng chống tội phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Cục thuế TP Hà Nội đã tặng Giấy khen cho 2 tập thể và 2 cá nhân: Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về TTQL kinh tế và chức vụ - Công an quận Hà Đông; Đội Trước bạ và Thu khác - Chi cục thuế quận Hà Đông; Đội trưởng và Phó đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về TTQL kinh tế và chức vụ - Công an quận Hà Đông vì đã có thành tích xuất sắc.


Hương Giang


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t