Trồng Sen làm du lịch - Điểm mới ở An Phú (21:26 29/08/2019)


HNP - Xã miền núi An Phú, huyện Mỹ Đức được các chuyên gia trong lĩnh vực du lịch đánh giá là địa phương có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, trong đó, nổi bật là hình thức du lịch sinh thái. Nhận thức được lợi thế này, những năm qua, An Phú đã tập trung nguồn lực đầu tư duy trì và phát triển các loại hình dịch vụ; tăng cường quảng bá sản phẩm du lịch.

Vẻ đẹp của cánh đồng sen An Phú, Mỹ Đức


Trong những năm gần đây, kinh tế xã hội của xã miền núi An Phú đã có những bước phát triển, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng và hoàn thiện tạo điều kiện cho việc khai thác có hiệu quả tiềm năng du lịch đặc trưng của địa phương. Trong đó, có hệ thống các di sản vật thể, lễ hội cồng chiêng, các di tích lịch sử văn hóa và đặc biệt là du lịch ở các đầm sen. Thực hiện chủ trương phát triển du lịch của huyện và thành phố, trong những năm gầy đây, xã đã đổi mới trong công tác quảng bá, đưa hình ảnh du lịch hoa sen An Phú đến gần hơn với du khách nội thành Hà Nội và các tỉnh lân cận. 
 
Hoa sen ở An Phú chủ yếu là sen hồng cánh đơn, đang vào mùa nên những ngày này cả vùng quê An Phú vẫn được bao phủ bởi hương sen thơm ngát. Mùa sen được bắt đầu từ cuối tháng 5 và kéo dài đến hết tháng 8. Đến với khu vực này, du khách sẽ được hòa mình vào màu xinh tươi của lá, màu hồng của hoa sen, sắc ngà vàng nâu của những đài sen sắp già, cùng với cảnh núi non sông nước hùng vĩ tất cả hòa quện vào nhau như một bức tranh thủy mặc nhẹ nhàng và quyến rũ lòng người. 
 
Trước đây khu vực này là vùng nuôi cá và trồng lúa, tuy nhiên, thường xuyên bị ngập lụt. Vài năm trở lại đây, các hộ dân ở đây đã quyết định chuyển qua trồng hoa sen vì nhận thấy trồng loại hoa này vừa không lãng phí nguồn đất mà lại còn trở thành địa điểm để người dân tới tham quan. Không gian bao quanh nơi này cũng rất im ắng, không ồn ào tiếng xe cộ, chỉ xa xa là dãy núi nhấp nhô, là cánh đồng lúa đã thu hoạch. Độc đáo hơn nữa là khi chiều bắt đầu nắng nghiêng sau núi. 
 
Khác với nhiều địa phương, hoa sen An Phú cây cứng khỏe hơn, lá to, các đầm sen nằm ngay gần đê sông Mỹ Hà càng điểm tô cho non nước sơn thủy hữu tình. Từ xa xa nhìn vào khách du lịch sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước những cánh đồng bát ngát một màu sen.
 
Hiện nay, toàn xã An Phú có diện tích trồng sen khá lớn là 198ha, vì vậy để khách du lịch có thể thỏa thích ngắm sen, các hộ dân đã tự đầu tư cầu tre rải rác trên khắp đồng để những du khách thích trải nghiệm cuộc sống của một nông dân cũng có thể tự mình xuống xuồng để hái sen, câu cá giữa không gian bạt ngàn.
 
Bác Nguyễn Hữu Vọng, chủ một đầm sen xã An Phú cho biết, gia đình có 1,2ha ao trồng sen, nhờ việc quảng bá nên năm 2019, khách đông hơn năm trước gấp 1,5 lần, có những ngày đầm sen của gia đình thu hút tới 100 đến 200 khách. Khách du lịch về nhiều nên gia đình cũng mở thêm các dịch vụ đi kèm như trông giữ xe, dịch vụ chụp ảnh, cho thuê trang phục, chèo thuyền, phục vụ ăn uống,... Hiện nay, gia đình huy động phần lớn con em trong gia đình cùng tham gia hoạt động kinh doanh du lịch này. Có thời điểm gia đình có 20 người làm, mang lại thu nhập trung bình 4 triệu một người/tháng, thu nhập gấp 3 lần trồng lúa.
 
Phó Chủ tịch UBND xã An Phú Nguyễn Mạnh Ngự cho biết, vừa qua, huyện đã hỗ trợ xã đầu tư xây dựng bãi đỗ xe rộng 800m2, tạo thuận lợi cho du khách vào các đầm sen thăm quan. Xã đang hướng tới xây dựng vùng này là vùng độc đạo chỉ phát triển sen và nuôi cá. Hướng của xã là đầu tư mở rộng đường đẹp hơn, đường giao thông kết hợp cây xanh bóng mát xung quang các đầm. Bên cạnh đó, xã cũng hỗ trợ đầu tư xây các điểm lưu trú, các lều quán để du khách nghỉ ngơi khi phải đi đường xa đến. 

Với tiềm năng du lịch phong phú, xã miền núi An Phú đang trở thành điểm đến hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước, lượng khách du lịch không ngừng tăng theo từng năm. Nếu như năm 2017 lượng khách đến với An Phú có gần 2.000 lượt, thì đến năm 2018 đạt trên 10.000 lượt khách.
 
Theo kế hoạch, trong thời gian tới, xã An Phú sẽ tập trung nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch; đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá du lịch cộng đồng đến với du khách trong nước và quốc tế; mở thêm nhiều loại hình, sản phẩm du lịch… Xã sẽ đề xuất với huyện Mỹ Đức khuyến khích người dân và doanh nghiệp phát triển các sản phẩm, dịch vụ du lịch; hỗ trợ các địa phương xây dựng các làng nghề truyền thống gắn với giới thiệu, quảng bá sản phẩm, thu hút khách du lịch.
 
Cùng với xu hướng phát triển chung của các loại hình du lịch, du lịch cộng đồng tại nông thôn đang ngày càng chứng minh được sức hút đối với du khách cả trong nước và ngoài nước. Tuy nhiên, để tận dụng cơ hội này, chính quyền địa phương cần có quy hoạch bài bản hơn, đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ và đẩy mạnh chuyển đổi nghề nghiệp cho nông dân để phát triển du lịch bền vững.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t