Người Thanh niên trẻ với công tác thiện nguyện (13:42 18/06/2019)


HNP - Làm từ thiện, hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn là một nghĩa cử cao đẹp, việc làm tử tế, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, quan tâm và sẻ chia với những mảnh đời bất hạnh mà mỗi bạn trẻ ở khắp mọi nơi đang triển khai thực hiện. Mỗi người có một cách làm khác nhau nhưng kết quả đều mong muốn đem lại những giá trị tốt đẹp cho xã hội, Văn Đình Tưởng là một chàng trai như thế.

Văn Đình Tưởng, Người thanh niên nhiệt huyết với công tác thiện nguyện


Sinh năm 1990, ở thôn Vĩnh Lộc, xã Thư Phú, huyện Thường Tín chàng trai trẻ Văn Đình Tưởng đã làm tình nguyện theo cách riêng của mình. Đó chính là tham gia kết nối, phối hợp tổ chức các hoạt động thiện nguyện và thành lập Câu lạc bộ tình nguyện nhân đạo Thường Tín do chính mình làm chủ nhiệm, qua đó, giúp đỡ được nhiều người vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.
 
Sinh ra trong gia đình bố mẹ đều làm nông nghiệp, cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng từ khi còn nhỏ, Văn Đình Tưởng đã có ước mơ được tham gia các hoạt động tình nguyện nhân đạo. Chia sẻ về mong muốn ấy, anh cho biếtm khi còn học lớp 6, một lần tình cờ xem bản tin về tiếp sức mùa thi trên kênh truyền hình, hình ảnh chiếc áo đoàn màu xanh đã in đậm trong tâm trí, là động lực để anh khao khát, ước mơ với công tác tình nguyện. Để thực hiện ước mơ của mình, anh đặt mục tiêu phấn đấu đầu tiên đó là làm lớp trưởng để có điều kiện tham gia nhiều các hoạt động đội, đoàn của lớp và trường. Những năm học cấp 3, Đình Tưởng tham gia đội cờ hồng và làm ủy viên Hội Chữ Thập đỏ của trường, sau đó làm Chủ nhiệm Câu lạc bộ tình nguyện Trường Cao đẳng kinh tế kỹ thuật thương mại trong suốt những năm học tập. Quãng thời gian sinh viên, Đình Tưởng miệt mài với các hoạt động như tiếp sức mùa thi, tham gia hiến máu nhân đạo, phối hợp tổ chức các hoạt động kết nối, hướng nghiệp. Chia sẻ về kỷ niệm ấn tượng nhất trong quá trình tham gia tình nguyện, Đình Tưởng cho biết, khi còn học Cao đẳng, trong 4 năm liền, vào mỗi thứ Bảy và Chủ nhật, anh đều lặn lội trên chiếc xe đạp đi quãng đường 17km từ Hà Đông đến Chương Mỹ để dạy học cho các em nhỏ ở lớp tình thương của chùa Hương Lan (thôn Đông Cựu, xã Đông Sơn, huyện Chương Mỹ, Hà Nội). Cũng từ khi ấy biệt danh thân thương “thầy giáo mập” gắn liền với anh, trở thành kỷ niệm đẹp, nâng bước anh đến gần hơn với các hoạt động tình nguyện sau này.
 
Được tôn vinh Tuổi trẻ cống hiến vì cộng đồng
 
Sau khi tốt nghiệp đại học, Đình Tưởng trở về địa phương công tác nhưng vẫn tiếp tục miệt mài với công tác tình nguyện nhân đạo. Chính niềm say mê với các hoạt động ấy mà ý tưởng phải thành lập một Câu lạc bộ tình nguyện nhân đạo cứ lớn dần trong anh. Sau nhiều ngày trăn trở lên kế hoạch và tìm kiếm thành viên, năm 2015, Câu lạc bộ tình nguyện nhân đạo Thường Tín chính thức ra đời do anh làm chủ nhiệm cùng với 03 thành viên khác đều là những người có chung niềm đam mê. Sau 4 năm hoạt động, chỉ với 04 thành viên ban đầu, đến nay, tăng lên gần 30 thành viên chính thức, ngoài ra còn có các thành viên tham gia không thường xuyên. Câu lạc bộ đã có rất nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa như: Phối hợp cùng chùa Phúc Lâm (thôn Cao Xá, xã Dũng Tiến) đi từ thiện tại huyện Sìn Hồ (Lai Châu) tặng quà cho 04 xã của huyện đợt mưa lũ năm 2018, tiếp tục phối hợp với chùa Phúc Lâm và Ban hoằng pháp Trung ương - Phân ban Thanh thiếu niên Phật tử tổ chức chương trình từ thiện tại trường Giàng Su Phìn (huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang)... Đến nay, Đình Tưởng đã tham gia tình nguyện được 57/64 tỉnh, thành trong cả nước, ước mơ của anh là trong cuộc đời tình nguyện của mình có thể đi hết các tỉnh, thành của Tố quốc. Sau mỗi chuyến đi, hình ảnh để lại trong tâm trí người thanh niên ấy không phải là những vùng đất mới lạ, những phong cảnh đẹp mà là những con người, những mảnh đời khó khăn bất hạnh, những giọt nước mắt hạnh phúc khi có được sự sẻ chia, hỗ trợ của cộng đồng xã hội, điều đó càng thôi thúc anh tiếp bước con đường mình đã chọn.
 
Bên cạnh những chuyến tình nguyện ở các tỉnh, thành phố, từ khi thành lập đến nay, trên địa bàn huyện Câu lạc bộ duy trì thường xuyên, đều đặn 3 nhiệm vụ chính: Tiếp sức mùa thi và tổ chức Hè cho thiếu nhi; tổ chức Tết Trung thu cho người nghèo và trẻ em; chương trình Xuân yêu thương cho người nghèo vào mỗi dịp Tết. Tiêu biểu, năm 2016, Đình Tưởng cùng với nhóm của mình tố chức chương trình đêm nhạc mừng Tết Trung thu cho trẻ em tại thôn Từ Vân (xã Lê Lợi). Tại đêm nhạc đã trao tặng 150 suất quà, 400 quyển vở và nhiều phần quà có ý nghĩa khác cho trẻ em. Số tiền thu được sau đêm nhạc dùng để tặng quà cho gần 30 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
 
Hết lòng với công tác thiện nguyện 
 
Ghi nhận những kết quả đã đạt được, Văn Đình Tưởng đã được Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội trao tặng Danh hiệu “Người tốt -Việc tốt” tiêu biểu năm 2018; Chủ tịch UBND huyện Thường Tín trao tặng Danh hiệu “Người tốt -Việc tốt” tiêu biểu năm 2017; Trung ương Hội LHTN Việt Nam tặng Bằng khen trong công tác tổ chức thành công Chiến dịch Hành Trình Đỏ năm 2014; Ủy ban Hội Thanh niên Vận động Hiến máu Hà Nội tặng Giấy Khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền vận động hiến máu năm 2014; BCH Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tặng Bằng khen vì có thành tích suất sắc trong chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2013; BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào tình nguyện năm 2013; Top 10 cá nhân tình nguyện viên tiêu biểu toàn quốc do Hội đồng Giải thưởng Tình nguyện quốc gia năm 2013 của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Chương trình Tình nguyện Liên Hợp Quốc tổ chức tháng 12 năm 2013; Top 05 cá nhân tình nguyện viên tiêu biểu toàn quốc do Hội đồng Giải thưởng giải Chim én 2013 bình chon do Tập đoàn FPT, Ngân hàng TiênPhongBank, Mạng lưới Vicongdong.vn tổ chức tháng 9 năm 2013; Trung ương Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam tặng bằng khen trong công tác tuyên truyền vận động hiến máu và tổ chức Lễ hội Xuân hồng năm 2011…

Trường Giang


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t