Nhiều nguyện vọng cử tri gửi tới kỳ họp thứ Sáu HĐND TP Hà Nội khóa XV (20:59 01/07/2018)


HNP - Kỳ họp thứ Sáu HĐND TP Hà Nội khóa XV, sẽ diễn ra từ ngày 5 đến 6/7, ngay trước kỳ họp, đại biểu HĐND TP đã tiếp xúc cử tri 30 quận, huyện, thị xã và tổng hợp nhiều vấn đề người dân quan tâm.

Liên quan trực tiếp tới đời sống dân sinh, cử tri quận Hà Đông đề nghị xem xét điều chỉnh lãi suất vay vốn đối với hộ nghèo và hộ cận nghèo từ nguồn vốn của Ngân hàng chính sách xã hội, do hiện nay lãi suất vay vốn của hộ nghèo bằng lãi suất cho vay giải quyết việc làm và lãi suất vay vốn của hộ cận nghèo cao hơn lãi suất cho vay giải quyết việc làm.

Cử tri huyện Thanh Oai đề nghị Thành phố chỉ đạo Sở Y tế cung ứng kịp thời thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, vì hiện nay, thuốc phục vụ khám chữa bệnh ở các bệnh viện đa khoa rất chậm và thiếu nhiều, bệnh nhân phải mua thuốc ngoài. Cử tri huyện Mỹ Đức đề nghị Thành phố có chính sách đầu tư cơ sở vật chất và đội ngũ y, bác sỹ cho các trạm y tế các xã cách xa bệnh viện cấp huyện, bệnh viện cấp tỉnh để đảm bảo chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, cũng như cấp cứu kịp thời cho bệnh nhân trước khi chuyển lên tuyến trên. Bên cạnh đó, hiện nay, bệnh nhân bị bệnh mãn tính như tăng huyết áp, tiểu đường, tâm thần phải lên tuyến trên khám định kỳ và lấy thuốc. Đề nghị Thành phố xem xét giao Trạm y tế thực hiện quản lý, chăm sóc, cấp phát thuốc cho bệnh nhân trên vì các bệnh này đều có phác đồ điều trị ổn định.

Trong lĩnh vực quy hoạch, quản lý đất đai, quản lý đô thị, cử tri quận Đống Đa đề nghị khi triển khai các dự án làm đường mới và chỉnh trang đô thị cần lưu ý đến đường làng, ngõ xóm để tạo nên sự đồng bộ không để chênh cost đường giữa đường chính và đường ngõ, không gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và giao thông khu vực của nhân dân. Cử tri quận Long Biên, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm kiến nghị, hiện nay, các hộ dân sống ở ngoài đê sông Hồng nhà ở đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng không được cải tạo, sửa chữa vì nằm trong quy hoạch hành lang thoát lũ. Đề nghị Thành phố xem xét, nghiên cứu có giải pháp để nhân dân tại khu vực ngoài bãi được xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống.

Cử tri huyện Thường Tín đề nghị Thành phố sớm cho khởi công xây dựng đường vành đai 4 nhằm giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo trật tự giao thông đô thị và giúp các địa phương trong phạm vi Vành đai 4 sớm ổn định quy hoạch, xây dựng các dự án để phát triển kinh tế - xã hội. Cử tri huyện Thường Tín cũng kiến nghị, hiện nay, nguồn nước sinh hoạt tại các làng nghề bị ô nhiễm nặng do nước thải của nhà máy, xí nghiệp thải ra. Cử tri đề nghị UBND Thành phố chỉ đạo các ngành, đơn vị chức năng sớm hoàn thành các nhà máy nước sạch để cung cấp nước sạch sinh hoạt cho nhân dân. Cử tri Phú Xuyên đề nghị UBND Thành phố phối hợp với tỉnh Hưng Yên xử lý việc khai thác cát trên Sông Hồng làm ảnh hưởng đến diện tích canh tác của nhân dân.

Cử tri quận Hoàn Kiếm đề nghị UBND Thành phố chỉ đạo các đơn vị chức năng thực hiện việc khơi thông hệ thống thoát nước trên địa bàn bằng cơ giới, thảm lại mặt đường một số tuyến phố như Đồng Xuân, Hàng Giấy, Hàng Khoai… trước khi thực hiện có thông báo tới UBND phường để cử tri biết và giám sát. Cử tri quận Đống Đa đề nghị UBND Thành phố cắt tỉa cỏ và cây xanh sau khi trồng trên các tuyến phố và dưới gầm đường sắt trên cao để đảm bảo mỹ quan đô thị và không gây mất vệ sinh môi trường.

Cử tri quận Hà Đông đề nghị Thành phố tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với nhà chung cư; công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các sai phạm; ban hành các văn bản dưới luật hướng dẫn các quận, huyện trong quản lý, sử dụng nhà chung cư; có quy định cụ thể về hoạt động của Ban quản trị, quản lý phí bảo trì, việc bàn giao hồ sơ hoàn công, hồ sơ phòng cháy chữa cháy... giữa chủ đầu tư và Ban quản trị. Cử tri quận Bắc Từ Liêm đề nghị Thành phố lắp đặt hệ thống chiếu sáng, trồng thay thế một số cây xanh mới trồng đã chết, sửa chữa một số hố ga thoát nước chưa tốt gây ngập úng mỗi khi mưa to để đảm bảo đời sống nhân dân và đảm bảo văn minh đô thị.

Liên quan đến cơ chế chính sách, cử tri quận Cầu Giấy đề nghị Thành phố xem xét, điều chỉnh lại mức giá đền bù GPMB trong các dự án mở đường vì hiện tại là quá thấp, không đủ điều kiện ổn định cuộc sống, từ chỗ có nhà dẫn đến không đủ tiền mua nhà ở tái định cư. Cử tri quận Nam Từ Liêm đề nghị Thành phố có chủ trương hỗ trợ đền bù đất công ích cho người dân mất trên 70% diện tích đất nông nghiệp giúp nhân dân, đặc biệt là bà con nông dân, sớm ổn định, nâng cao đời sống.

Cử tri huyện Đan Phượng đề nghị Thành phố có thêm chính sách trợ cấp xã hội hàng tháng đối với người từ đủ 80 tuổi trở lên hiện đang hưởng lương hưu, tuất, bảo hiểm xã hội. Đề nghị giải quyết chế độ tuất cho con đẻ liệt sỹ bị mắc bệnh hiểm nghèo không có khả năng lao động. Theo cử tri huyện Mỹ Đức, hiện nay, nhiều hộ gia đình có đất ở do ông cha để lại từ trước năm 1983, nay đề nghị cấp giấy CNQSD đất ở lần đầu chỉ được công nhận 300m2 là đất ở, số còn lại là đất vườn sử dụng có thời hạn theo quy định tại Quyết định số 20/2017/QĐ-UBND ngày 01/6/2017 của UBND thành phố Hà Nội, gây bức xúc cho nhân dân vì các hộ có cùng thời điểm sử dụng đất đã được cấp giấy CNQSD đất trước đó thì hạn mức đất ở là 100%. Đề nghị thành phố xem xét điều chỉnh hạn mức cấp giấy CNQSD  đất ở đối với trường hợp trên theo hiện trạng.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, nước sạch, môi trường, cử tri huyện Phú Xuyên kiến nghị, trong khi Thành phố chưa có giải pháp khả thi để cải tạo nguồn nước sông Nhuệ đang bị ô nhiễm nặng nhiều năm nay, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người dân. Đề nghị Thành phố có những chính sách đặc thù quan tâm hỗ trợ cho nhân dân sống giáp ranh với sông Nhuệ…

Ngoài ra, cử tri 30 quận, huyện, thị xã cũng nêu nhiều kiến nghị liên quan đến các lĩnh vực khác như giáo dục đào tạo, phòng cháy chữa cháy, giao thông…


Huy Hoàng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t