Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi (08:53 19/06/2024)


HNP – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà vừa ký ban hành Kế hoạch số 183/KH-UBND ngày 14/6/2024 về thực hiện Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.

Ảnh minh họa


Với chủ đề “Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi”, Kế hoạch nhằm huy động nguồn lực hỗ trợ, nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi về sức khỏe, vật chất, tinh thần, ưu tiên giúp đỡ người cao tuổi nghèo, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn. Khuyến khích, vận động các cấp, các ngành, Hội Người cao tuổi các cấp và người cao tuổi tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh; xây dựng hình ảnh người cao tuổi Việt Nam “Tuổi cao - Gương sáng”.
 
Nội dung triển khai
1. Hội Người cao tuổi Thành phố/Ban Đại diện Hội Người cao tuổi Thành phố tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam vào tháng 10/2024.
 
2. Tổ chức các hoạt động truyền thông, truyền tải ý nghĩa và thông điệp của Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024; tuyên truyền Luật Người cao tuổi, chính sách về người cao tuổi, về giải pháp ứng phó với vấn đề già hóa dân số thông qua báo chí, truyền hình, truyền thanh, treo khẩu hiệu, panô, áp phích, tờ rơi...
 
3. Tổ chức thực hiện các kế hoạch, chương trình, đề án hỗ trợ người cao tuổi: Đề án Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi giai đoạn 2017 – 2025; Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau đến năm 2025; Chương trình phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của Nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021 – 2025; Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030…Duy trì đảm bảo 100% xã, phường, thị trấn có Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi. Rà soát, đảm bảo 100% người cao tuổi từ 70 tuổi trở lên được cấp thẻ Bảo hiểm y tế theo quy định của Trung ương và Thành phố.
 
4. Huy động nguồn lực hỗ trợ người cao tuổi: Vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ, hỗ trợ người cao tuổi có nhu cầu khởi nghiệp, phát triển sản xuất, kinh doanh. Vận động nguồn lực chung tay chăm sóc người cao tuổi nghèo, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, phát triển Quỹ “Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi” ở cơ sở. Tổ chức thăm, tặng quà động viên, giúp đỡ người cao tuổi nghèo, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn và tổ chức các hoạt động khám sức khỏe, quản lý sức khỏe cho người cao tuổi.
 
5. Phát triển và duy trì hoạt động các câu lạc bộ liên thế hệ trợ giúp nhau và các loại hình câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao phù hợp với người cao tuổi; tổ chức các hoạt động thi đấu, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của người cao tuổi.
 
UBND Thành phố giao
 
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thường xuyên phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã và Hội Người cao tuổi Thành phố rà soát, nắm tình hình người cao tuổi nghèo, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, người cao tuổi bị khuyết tật để có cơ sở tham mưu, đề xuất biện pháp hỗ trợ phù hợp. Kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật, chế độ chính sách đối với người cao tuổi. Thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với hoạt động của Hội Người cao tuổi thành phố Hà Nội.
 
Hội Người cao tuổi Thành phố/ Ban Đại diện Hội Người cao tuổi Thành phố chỉ đạo và hướng dẫn các cấp Hội hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của người cao tuổi; Phối hợp các cơ quan, tổ chức Hội nghị toàn quốc “Biểu dương điển hình tiên tiến tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở của người cao tuổi”; Chủ trì, phối hợp Sở Y tế và các cơ quan liên quan vận động nguồn lực thực hiện Chương trình nhân đạo “Mắt sáng cho người cao tuổi”; Tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, khám sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi; Tổ chức đợt cao điểm nhân ngày Quốc tế người cao tuổi 01/10, “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam”.
 
Sở Y tế chỉ đạo cơ quan y tế các cấp phối hợp với Hội Người cao tuổi cùng cấp tổ chức khám sàng lọc một số bệnh thường gặp ở người cao tuổi, ưu tiên người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Phối hợp tham gia Chương trình nhân đạo “Mắt sáng cho người cao tuổi”; Hướng dẫn việc khám, tư vấn, chữa bệnh miễn phí cho người cao tuổi. Hướng dẫn các trạm y tế xã, phường, thị trấn triển khai hiệu quả công tác lập hồ sơ theo dõi, quản lý sức khỏe, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người cao tuổi trên địa bàn.
 
UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, phát triển Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi ở cơ sở. Kiện toàn tổ chức Hội Người cao tuổi cấp quận, huyện, thị xã phù hợp với điều kiện thực tiễn tại địa phương. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách đối với người cao tuổi tại cơ sở. Tổ chức tốt công tác chúc thọ, mừng thọ, thăm hỏi, tặng quà cho người cao tuổi nghèo cô đơn không có người phụng dưỡng; Huy động mọi nguồn lực xã hội hóa trong công tác chăm sóc phát huy vai trò người cao tuổi tại địa phương.
 
UBND Thành phố đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, yêu cầu các Sở, ban, ngành đoàn thể Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã nghiêm túc triển khai thực hiện Kế hoạch.

Minh Nguyệt


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t