Thực hiện nghiêm việc tiêu hủy gia súc có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh viêm da nổi cục (19:41 26/11/2020)


HNP - Ngày 25/11, UBND thành phố Hà Nội ban hành Công văn số 5513/UBND-KT về tập trung nguồn lực và khẩn trương triển khai các biện pháp kiểm soát, phòng, chống bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò.

Theo nội dung Công văn trên, UBND các quận, huyện, thị xã khi chưa có dịch xảy ra: Tổ chức thống kê tổng đàn gia súc (trâu, bò, dê, cừu) trên địa bàn để chủ động ứng phó khi có dịch xảy ra. Hướng dẫn người chăn nuôi chủ động giám sát gia súc, kịp thời phát hiện các trường hợp gia súc có biểu hiện bị bệnh, nghi bị bệnh, báo cáo chính quyền, cơ quan thú y và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; thường xuyên tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng hoặc sử dụng vôi bột để sát trùng khu vực nuôi. Chỉ nhập, tiếp nhận gia súc rõ nguồn gốc, đã qua kiểm dịch theo quy định. Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định, bao gồm tiêm các loại vắc xin phòng bệnh cho đàn gia súc. Thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh viêm da nổi cục theo hướng dẫn của cơ quan quản lý chuyên ngành thú y.
 
Khi có dịch xảy ra, UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức cách ly toàn bộ gia súc chưa có biểu hiện của bệnh viêm da nổi cục; nuôi nhốt trâu, bò, dê, cừu tại các khu vực có gia súc mắc bệnh, nghi mắc bệnh. Tổ chức tiêu hủy toàn bộ gia súc có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh viêm da nổi cục hoặc gia súc trong cùng địa bàn cấp xã (đã có kết quả xét nghiệm dương tính) có biểu hiện lâm sàng của bệnh viêm da nổi cục. Hỗ trợ cho chủ vật nuôi có gia súc buộc phải tiêu hủy do dịch bệnh theo đúng quy định của trung ương và thành phố.
 
Bên cạnh đó, tổ chức tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng, thuốc diệt côn trùng, ruồi, muỗi, ve, mòng... liên tục trong vòng 3 tuần tại các hộ chăn nuôi có gia súc có biểu hiện bị bệnh, nghi bị bệnh; đồng thời, tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng toàn bộ các vùng có nguy cơ cao, xung quanh hộ chăn nuôi có gia súc bị bệnh. Khoanh vùng dịch, xã có dịch và lập chốt tạm thời để kiểm soát việc vận chuyển trâu, bò ra, vào các xã có dịch; trường hợp cần thiết thành lập đội kiểm soát lưu động để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các trường hợp cố tình vận chuyển gia súc ra, vào các xã có dịch.
 
Tổ chức rà soát, thống kê các hộ chăn nuôi trâu, bò, dê, cừu trên địa bàn tất cả các địa phương đã phát hiện có bệnh viêm da nổi cục; trong đó lưu ý, ghi rõ thông tin tình trạng gia súc khỏe mạnh, gia súc có biểu hiện bị bệnh, thời gian xuất hiện các triệu chứng của bệnh, tình trạng xuất bán, giết mổ, vận chuyển gia súc ra khỏi địa bàn cấp xã. Tổ chức kê khai số lượng gia súc, đề nghị người chăn nuôi trên địa bàn cấp xã có dịch cam kết không bán chạy, không giết mổ, không vứt xác gia súc chết, gia súc bệnh ra môi trường.
 
Tổ chức thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động giám sát gia súc có biểu hiện bị bệnh, nghi bị bệnh, kịp thời phát hiện, báo cáo chính quyền, cơ quan thú y và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; hằng ngày tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng hoặc sử dụng vôi bột để sát trùng khu vực nuôi. Thực hiện các biện pháp kỹ thuật trong phòng, chống bệnh viêm da nổi cục theo hướng dẫn của cơ quan quản lý chuyên ngành thú y.
 
Trong công văn này, UBND thành phố cũng giao Sở NN&PTNT tham mưu, tổng hợp, báo cáo UBND thành phố theo quy định về tình hình, kết quả triển khai tổ chức thực hiện công tác phòng, chống bệnh viêm da nổi cục trên toàn thành phố. Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch theo quy định của Luật Thú y và các văn bản của trung ương và thành phố. Hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 02/2020/NQ-HĐND, ngày 7/7/2020, của HĐND thành phố ban hành quy định khu vực không được phép chăn nuôi và chính sách hỗ trợ di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn thành phố Hà Nội.
 
Đồng thời, Sở NN&PTNT chỉ đạo các phòng chuyên môn, trạm chăn nuôi và thú y các quận, huyện, thị xã phân công cán bộ, nhân viên thú y giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại cơ sở, bảo đảm phát hiện và báo cáo kịp thời. Phối hợp cùng các ban, ngành của UBND cấp huyện kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn việc tổ chức, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Chuẩn bị đầy đủ, vật tư, hóa chất sẵn sàng đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân về tác hại, tính chất lây lan và các biện pháp phòng, chống bệnh viêm da nổi cục trên các phương tiện thông tin đại chúng.

H. Hạnh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t