Phát động Tháng Áo dài Hà Nội năm 2024 (16:49 01/10/2024)


HNP - Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/2954 - 10/10/2024) và 94 năm thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, ngày 1/10, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức chương trình Phát động Tháng Áo dài Hà Nội năm 2024. Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội năm 2024 do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức.

Các đại biểu bấm nút phát động Tháng Áo dài Hà Nội 2024


Tham dự chương trình có đại diện các ban, đơn vị trực thuộc Hội LHPN Việt Nam; các sở, ban, ngành, đoàn thể Thành phố; đại diện Ban Chủ nhiệm CLB Đình Làng Việt, CLB Di sản Áo dài Việt Nam thành phố Hà Nội, Hiệp hội Nữ doanh nhân Thành phố...
 
Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch Hội LHPN Thành phố Phạm Thị Mỹ Hoa khẳng định, áo dài từ lâu đã trở thành biểu tượng văn hóa, biểu tượng của sự thanh lịch, kín đáo và dịu dàng của người phụ nữ Việt Nam. Dù thời gian có thay đổi, dù xã hội có phát triển, nhưng chiếc áo dài vẫn luôn giữ được chỗ đứng vững chắc trong lòng mỗi người dân Việt Nam.
 
Trong thời kỳ hiện đại, khi đất nước hội nhập quốc tế, áo dài vẫn giữ được nét đẹp truyền thống nhưng đồng thời cũng được cách tân, biến hóa để phù hợp với xu hướng thời trang toàn cầu. Áo dài không chỉ xuất hiện trong những dịp lễ hội truyền thống mà còn trở thành trang phục yêu thích của phụ nữ trong các sự kiện quốc tế, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.
 
Phó Chủ tịch Hội LHPN Thành phố Phạm Thị Mỹ Hoa phát biểu tại chương trình
 
Tháng Áo dài Hà Nội năm 2024 cũng là cơ hội để tôn vinh vai trò của phụ nữ trong việc giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống. Tháng Áo dài Hà Nội không chỉ là dịp để chúng ta tôn vinh vẻ đẹp của chiếc áo dài mà còn là cơ hội để chúng ta cùng nhau thể hiện tình yêu, sự đoàn kết, trách nhiệm trong việc gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống.
 
Phó Chủ tịch Hội LHPN Thành phố kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động công tác tại các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố Hà Nội và doanh nghiệp; các học sinh, sinh viên trên địa bàn Thành phố đồng loạt mặc áo dài vào ngày thứ Hai và thứ Sáu hàng tuần; khuyến kích cán bộ, hội viên, phụ nữ mặc áo dài trong các hoạt động kỷ niệm, chương trình, sự kiện quan trọng của đơn vị. "Đây sẽ là một hành động thiết thực để chúng ta cùng nhau giữ gìn, phát huy và lan tỏa giá trị của chiếc áo dài truyền thống" - Phó Chủ tịch Hội LHPN Thành phố Phạm Thị Mỹ Hoa nhấn mạnh.
 
Trao học bổng và tặng áo dài trắng cho cho nữ sinh vượt khó vươn lên 
 
Tham gia Lễ phát động tháng áo dài Hà Nội và tự hào khoác lên mình bộ áo dài truyền thống, bà Đào Thị Bích Hường, thành viên Hiệp hội nữ doanh nhân Hà Nội chia sẻ: "Tôi thấy nếu lúc nào phụ nữ trong tà áo dài cũng dịu dàng hơn và bản thân tôi đi bất cứ đâu, tôi khoác lên mình trang phục áo dài vì đó là niềm tự hào của phụ nữ Việt Nam. Với tháng áo dài, tôi dự định mỗi buổi sáng, bước chân ra đường tôi sẽ mặc áo dài. Chiều thứ 7 hàng tuần, tôi cùng bạn bè và nhóm anh chị em yêu nhiếp ảnh mang theo áo dài, nhất là trong tiết thu Hà Nội như thế này những con đường như Phan Đình Phùng, Thanh niên, Hồ Gươm đều là những con đường đẹp để thoải mái tạo dáng cùng những tà áo dài".
 
Tại Lễ phát động, 50 em nữ sinh học sinh THPT có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong cuộc sống đã nhận được học bổng từ Công ty TNHH Đất Việt và chiếc áo dài trắng từ Câu lạc bộ Di sản Áo dài thành phố Hà Nội. Đây là những món quà vô cùng ý nghĩa dành tặng cho các em trong năm học mới 2024-2025.
 
Hội viên phụ nữ Thủ đô trình diễn bộ sưu tập “Hà Nội những sắc hoa” của nghệ nhân Năm Tuyền 
 
Bên cạnh đó, các đại biểu cũng được thưởng thức bộ sưu tập “Hà Nội những sắc hoa” của nghệ nhân Năm Tuyền qua trình diễn của hội viên phụ nữ Thủ đô; bộ sưu tập “Mùa hạnh phúc” của nhà thiết kế Đỗ Tiên, trình diễn bởi Câu lạc bộ Di sản áo dài Việt Nam thành phố Hà Nội.
 
Cũng trong khuôn khổ chương trình, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội phối hợp với Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và Câu lạc bộ Đình làng Việt tổ chức tọa đàm “Áo dài truyền thống - Giá trị văn hóa, bảo tồn và phát triển trong bối cảnh đương đại”.
 
Tại đây, các nhà nghiên cứu, các nghệ nhân chia sẻ về nhận diện áo dài truyền thống; lịch sử và sự phát triển của áo dài; những biến đổi trong may, mặc áo dài trong đời sống hiện nay cũng như những kinh nghiệm và giải pháp để bảo tồn và phát triển áo dài truyền thống…

Lê Hải


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t