Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Thành phố giao ban đánh giá kết quả ủy thác cho vay 6 tháng đầu năm 2024 (21:31 16/07/2024)


HNP - Ngày 16/7, tại trụ sở Hội Cựu chiến binh Thành phố đã diễn ra Hội nghị giao ban liên ngành giữa Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) với các tổ chức chính trị xã hội (TCCTXH) gồm: Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội để đánh giá công tác ủy thác cho vay 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2024. 

Quang cảnh Hội nghị


Giám đốc Chi nhánh NHCSXH thành phố Hà Nội Phạm Văn Quyết cho biết, 6 tháng đầu năm 2024, Chi nhánh Ngân hàng NHCSXH và các TCCTXH Thành phố Hà Nội đã thường xuyên thông tin 2 chiều, trao đổi về những thay đổi trong quy trình nghiệp vụ, chủ trương, chính sách mới, những khó khăn, vướng mắc phát sinh... trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện và công tác kiểm tra, giám sát để thống nhất chỉ đạo theo ngành dọc.
 
Trong 6 tháng đầu năm 2024, doanh số cho vay các chương trình ủy thác qua TCCTXH đạt 4.386 tỷ đồng với gần 75 nghìn lượt khách hàng vay vốn. Doanh số cho vay tập trung chủ yếu các chương trình: cho vay Hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm; cho vay Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; cho vay hộ nghèo xây mới, sửa chữa nhà ở ...; doanh số thu nợ đạt 2.658  tỷ đồng, chiếm 61% doanh số cho vay.
 
Đến 30/6/2024, tổng dư nợ của toàn Thành phố là 15.886 tỷ đồng, trong đó dư nợ ủy thác qua các TCCTXH đạt 15.873 tỷ đồng, chiếm 99,9% tổng dư nợ; dư nợ ủy thác tăng 1.728 tỷ đồng so với đầu năm. Tổng số khách hàng dư nợ ủy thác là  trên 273 nghìn người tại 7.091 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV), bình quân có 39 thành viên/tổ, dư nợ bình quân đạt 2,2 tỷ đồng/tổ và 58 triệu đồng/người vay.
 
Thông qua các chương trình tín dụng chính sách đã giúp cho gần 75 nghìn lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn thành phố Hà Nội được vay vốn tại NHCSXH. Trong đó: có 19 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được vay vốn, 55,3 nghìn lượt khách hàng vay vốn giải quyết việc làm, góp phần duy trì, tạo việc làm cho 54 nghìn lao động; hỗ trợ kinh phí cho gần 18,7 nghìn hộ gia đình xây dựng mới và cải tạo gần 37,4 nghìn công trình nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn; cho vay 26 lượt học sinh, sinh viên được vay vốn trang trải chi phí học tập, hỗ trợ cho vay 74 lượt người chấp hành xong án phạt tù; 513 lượt hộ nghèo, cận nghèo để xây dựng, sửa chữa nhà ở theo Nghị quyết số 14/NQ-HĐND của HĐND Thành phố và 38 khách hàng vay vốn để xây mới, sửa chữa nhà để ở theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP... 
 
“Các chương trình tín dụng chính sách ủy thác qua các TCCTXH đã góp phần quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, thực sự là công cụ, giải pháp đắc lực trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới, hạn chế tín dụng đen và giải quyết các vấn đề an sinh xã hội trên địa bàn Thành phố” - đồng chí Phạm Văn Quyết chia sẻ.
 
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Phụ nữ Thành phố Phạm Thị Thanh Hương phát biểu tại Hội nghị
 
Tại Hội nghị, các đại biểu đã phát biểu làm rõ thêm những kết quả đã đạt được, phân tích những nguyên nhân, tồn tại, hạn chế; đồng thời đề xuất giải pháp thực hiện trong thời gian tới.
 
Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hội Phụ nữ Thành phố Phạm Thị Thanh Hương, 6 tháng đầu năm 2024, Hội Phụ nữ Thành phố đã kiểm tra được 18/30 đơn vị cấp huyện, 18 đơn vị cấp xã, 58 Tổ TK&VV và 91 khách hàng vay vốn đạt 60% kế hoạch xây dựng. Trong thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát theo kế hoạch; qua đó kịp thời biểu dương, khen thưởng các đơn vị làm tốt, đồng thời, nghiêm túc chấn chỉnh những sai sót, tồn tại để ngày càng nâng cao chất lượng công tác ủy thác cho vay. 
 
Cùng với đó, Hội Phụ nữ sẽ tiếp tục chỉ đạo Hội cơ sở phối hợp với trưởng thôn, tổ trưởng tố dân phố rà soát nhu cầu vay vốn, thực hiện tốt công tác bình xét cho vay gắn quy mô sản xuất, kinh doanh và nhu cầu của từng hộ, nâng mức cho vay bình quân để nâng cao chất lượng và hiệu quả sử dụng vốn của người vay; đồng thời tích cực tuyên truyền, nắm bắt nhu cầu, hướng dẫn các cơ sở sản xuất kinh doanh, chủ thể OCOP, hộ làng nghề tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách góp phần phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn.  
 
Trân trọng cảm ơn các ý kiến đóng góp của các đại biểu, Giám đốc NHCSXH Thành phố đề nghị trong những tháng tiếp theo, các Tổ chức Chính trị xã hội Thành phố tiếp tục phối hợp với NHCSXH và các sở, ngành, cơ quan liên quan tham mưu cấp ủy, HĐND, UBND các cấp tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận số 06-KL/TW ngày 10/6/2021 của Ban Bí thư Trung ương, Quyết định số 1630/QĐ-TTg ngày 28/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch số 48-KH/TU ngày 29/10/2021 của Thành ủy Hà Nội, Kế hoạch số 296/KH-UBND ngày 22/12/2021 của UBND Thành phố về tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội.  
 
Tiếp tục tham mưu UBND các cấp bố trí Ngân sách chuyển vốn ủy thác qua NHCSXH để bổ sung nguồn vốn cho vay đáp ứng nhu cầu của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn trong năm 2024 và các năm tiếp theo. Chỉ đạo các đơn vị cơ sở nắm bắt, đôn đốc thu hồi nợ đến hạn các chương trình cho vay; phối hợp với TCCTXH các cấp và các tổ TK&VV hoàn thiện hồ sơ, giải ngân kịp thời nguồn vốn thu hồi và vốn tăng trưởng theo chỉ tiêu kế hoạch được Trung ương và UBND thành phố, quận, huyện, thị xã giao. 
 
Chi nhánh NHCSXH và các TCCTXH tiếp tục tăng cường chỉ đạo, kiểm tra giám sát của tổ chức chính trị - xã hội các cấp đối với việc thực hiện tại cơ sở; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những sai sót, tồn tại để không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động ủy thác; đôn đốc các đơn vị nhập kết quả kiểm tra, giám sát vào chương trình Quản lý tín dụng chính sách kịp thời; rà soát các khoản nợ bị rủi ro do nguyên nhân khách quan để trình cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt. 
 
Bên cạnh đó, phối hợp thực hiện tốt công tác tập huấn nghiệp vụ tín dụng chính sách cho cán bộ Hội đoàn thể các cấp, trưởng thôn, Ban quản lý Tổ TK&VV; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về các chương trình tín dụng chính sách, các gương người tốt, việc tốt trong thực hiện tín dụng chính sách…

Lê Hải


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t