Tăng cường quản lý hoạt động hành nghề y dược ngoài công lập (15:21 13/07/2017)


HNP - Hiện nay, tình trạng các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân hoạt động “chui”, không có giấy phép hành nghề diễn ra khá phổ biến và chưa được kiểm soát, trước thực trạng đó, UBND Thành phố đã tăng cường quản lý hoạt động hành nghề y dược ngoài công lập.

Thành phố Hà Nội hiện có xấp xỉ 10.000 cơ sở hành nghề y dược ngoài công lập được cấp phép, trong đó: 3.250 Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; 6.740 cơ sở hành nghề Dược. Trong 06 tháng đầu năm 2017, Sở Y tế và các quận, huyện, thị xã đẩy mạnh kiểm tra hoạt động của các cơ sở hành nghề y dược tư nhân trên địa bàn, đặc biệt kiểm tra xử lý vi phạm hành nghề không phép, vi phạm các quy định trong khám chữa bệnh, qua đó đình chỉ 20 cơ sở dược, 03 phòng khám đa khoa, 04 phòng khám chuyên khoa; đình chỉ có thời hạn 03 bác sĩ Trung Quốc; Các quận, huyện, thị xã xử lý đình chỉ 50 cơ sở dược, 16 cơ sở khám chữa bệnh.

Tuy nhiên, hiện nay, vẫn có tình trạng hoạt động hành nghề y dược tư nhân không có giấy phép trên địa bàn. Nguyên nhân là do các cơ sở hành nghề không phép thường hoạt động trong các khu vực ngõ xóm, nhà chung cư, đồng thời không treo biển hiệu, gây khó khăn trong việc kiểm tra, giám sát của chính quyền địa phương. Ý thức của một bộ phận người hành nghề và cơ sở hành nghề chưa tốt, vi phạm các quy định về hành nghề khám chữa bệnh, chưa coi trọng lợi ích của người bệnh trong chăm sóc sức khỏe. Một số chính quyền cơ sở (xã/phường/thị trấn) chưa quyết liệt trong việc rà soát, kiểm tra và xử lý vi phạm đối với các cơ sở hành nghề không phép. Cá biệt có những cơ sở hoạt động nhiều năm nhưng chính quyền địa phương không phát hiện và xử lý. Số lượng cơ sở y dược tư nhân trên địa bàn Thành phố rất lớn, nhưng số cán bộ làm công tác thanh tra của Sở Y tế và Phòng Y tế các quận, huyện, thị xã còn mỏng. Nghiệp vụ thanh tra của Phòng y tế quận, huyện, thị xã còn hạn chế nên việc phát hiện, xử lý vi phạm còn lúng túng.

Trước thực trạng trên, UBND Thành phố đã tăng cường quản lý hoạt động hành nghề y dược ngoài công lập, giao trách nhiệm trong quản lý hoạt động hành nghề y dược cho các Sở, ban ngành và UBND quận, huyện, thị xã. Đồng thời yêu cầu các cơ sở hành nghề niêm yết công khai Giấy phép hoạt động danh sách người hành nghề, chứng chỉ hành nghề tại cơ sở để người dân và các cơ quan kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ sở.

UBND quận, huyện, thị xã tăng cường tuyên truyền giáo dục ý thức pháp luật cho các cơ sở hành nghề; hướng dẫn cho người dân lựa chọn dịch vụ khám chữa bệnh và cung ứng thuốc tại các cơ sở y tế đã được cấp phép hoạt động (có đầy đủ biển hiệu cơ sở, có niêm yết danh sách người hành nghề). Chỉ đạo Phòng Y tế, Trung tâm y tế phối hợp thường xuyên rà soát các cơ sở hành nghề trên các địa bàn

Sở Y tế và Công an Thành phố đã xây dựng Kế hoạch phối hợp liên ngành trong công tác quản lý hoạt động cư trú, tạm trú, cấp Visa, hộ chiếu của người nước ngoài tham gia hoạt động hành nghề khám chữa bệnh trên địa bàn Thành phố. Thực hiện tăng cường hoạt động hậu kiểm sau cấp phép, đẩy mạnh phối hợp liên ngành (Công an, Quản lý thị trường ...) trong công tác thanh tra, kiểm tra. Tăng cường chế tài xử lý, xử phạt đối với các cơ sở hành nghề y dược có sai sót về quy chế chuyên môn và các quy định pháp luật; tùy theo tính chất, mức độ của hành vi vi phạm sẽ tước, thu hồi giấy phép tạm thời hoặc vĩnh viễn, đình chỉ một phần hoặc toàn bộ phạm vi hoạt động chuyên môn của cơ sở hành nghề ngay từ lần vi phạm đầu tiên. Công khai danh sách các cơ sở hành nghề y dược được cấp phép trên Website của Sở Y tế; Công khai các cơ sở có vi phạm và các hình thức xử lý, xử phạt trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên Website của Sở Y tế để người dân biết theo dõi, giám sát...


Văn Chiến


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t