Chất vấn thực hiện kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ: Chỉ rõ nguyên nhân, trách nhiệm chủ quan (13:49 03/07/2024)


HNP - Sáng 3/7, HĐND Thành phố bắt đầu phiên chất vấn, trả lời chất vấn với nhóm nội dung thứ nhất: Thực hiện kỷ luật, kỷ cương trách nhiệm trong thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc Thành phố.

Quang cảnh phiên chất vấn


Chất vấn về việc qua giám sát của HĐND Thành phố, một số chỉ số điểm thành phần cải cách hành chính (CCHC) chưa thực sự cải thiện, dù Thành phố đã có kế hoạch, giải pháp khắc phục nhưng các chỉ số này lại bị tụt so với các năm trước, đại biểu Đoàn Việt Cường, tổ đại biểu huyện Đông Anh đề nghị Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm, nhất là nguyên nhân chủ quan để cải thiện vị trí xếp hạng của Hà Nội.
 
Đại biểu Đoàn Việt Cường, tổ đại biểu huyện Đông Anh chất vấn
 
Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết, những năm gần đây, kết quả công tác CCHC của Hà Nội đã có chuyển biến tích cực, được Trung ương đánh giá cao. Năm 2023, 3 chỉ số đều tăng, giữ hạng, điểm đánh giá được cải thiện đảm bảo chỉ tiêu theo kế hoạch đã đề ra. Tuy nhiên, thứ hạng PAPI, một số chỉ số thành phần còn thấp, nguyên nhân chủ yếu thuộc về trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì.
 
“Phần lớn chỉ số PAPI liên quan chặt chẽ với dân sinh, thuộc trách nhiệm tổ chức thực hiện của xã, phường, thị trấn. Do đó, thời gian tới, đề nghị Thành phố, các sở, ban, ngành tập trung quan tâm đầu tư hạ tầng cơ sở và gắn trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc của UBND cấp phường, xã để các địa phương chủ động hơn trong thực hiện nội dung này”, đồng chí lưu ý.
 
Đại biểu Nguyễn Chí Lực, tổ đại biểu quận Ba Đình chất vấn: Theo phân tích chỉ số hài lòng về thủ tục hành chính (TTHC), vẫn còn tình trạng công chức có biểu hiện phiền hà, sách nhiễu trong thực thi công vụ, sau khi Chỉ thị 24-CT/TU ban hành, qua thanh tra, kiểm tra, Thành phố đã phát hiện, phân loại vi phạm theo 25 biểu hiện vi phạm đã chỉ ra chưa và kết quả xử lý vi phạm thế nào?
 
Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh trả lời chất vấn
 
Trả lời vấn đề này, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Sau 1 năm thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU đã cho thấy chuyển biến tích cực trong thực hiện kỷ cương, kỷ luật hành chính trên địa bàn Thành phố.
 
Cho rằng việc chậm muộn trong giải quyết TTHC có nguyên nhân do khối lượng công việc nhiều, biên chế chưa tương xứng, tình trạng chậm muộn trong giải quyết công việc cũng như một phần do cơ chế chính sách... đồng chí Trần Đình Cảnh cho biết, để tăng cường, đẩy lùi hạn chế, tiêu cực thì trách nhiệm trước hết thuộc cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, nhất là vai trò của người đứng đầu, trong đó, có trách nhiệm của Sở Nội vụ, đơn vị chủ trì việc thanh tra, công vụ.
 
Thời gian qua, Sở đã thanh tra chuyên ngành và kiểm tra công vụ theo luật, nghị định, có quy trình nghiêm túc, khoa học, không dựa vào biểu hiện mà kết luận sai phạm của cán bộ. Đồng thời, kiểm tra sâu vào quy chế làm việc, việc phân công phân nhiệm và kết quả thực hiện. Đặc biệt, tập trung kiểm tra các cá nhân, tập thể có dấu hiệu vi phạm. Qua kiểm tra, phát hiện, kết luận nhiều nội dung, đã kiến nghị lãnh đạo Thành phố điều chỉnh phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là đối với những nhiệm vụ trọng tâm, khó, phức tạp liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp.
 
Cụ thể, từ khi có Chỉ thị 24-CT/TU đến nay, qua kiểm tra, đã kỷ luật 73 cán bộ, cho thôi việc 7 cán bộ, cảnh cáo 13 cán bộ và khiển trách 53 cán bộ.
 
Với 3 nhóm nhiệm vụ, 25 biểu hiện Chỉ thị 24-CT/TU là cơ sở, căn cứ để tập thể cấp ủy, lãnh đạo xem xét, đánh giá cán bộ cơ quan mình; các cán bộ trong hệ thống chính trị tự soi, tự sửa. Thừa nhận với khoảng 140.000 cán bộ, công chức, hàng năm, Sở Nội vụ chỉ có thể kiểm tra một số đơn vị điển hình, nên trách nhiệm chính thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, do đó, đề nghị các cơ quan, đơn vị tự kiểm tra, rà soát.

Vương Vân - Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t