Giải quyết vi phạm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị: Lấy tuyên truyền vận động là chính (09:26 05/03/2017)


HNP - Sáng 4/3, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố đã chủ trì buổi làm việc với Ban chỉ đạo 197 Thành phố, chỉ đạo, quán triệt và triển khai thực hiện Kế hoạch tăng cường kiểm tra, đôn đốc, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng lòng đường, hè phố và các điểm trông giữ phương tiện trên địa bàn Thành phố. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng và đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu chỉ đạo tại hội nghị


Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đào Thanh Hải, Phó Trưởng ban chỉ đạo 197 Thành phố, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết: thời gian qua, mặc dù các sở, ban, ngành và các địa phương đã có nhiều cố gắng thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng nhưng tình trạng ùn tắc giao thông vẫn diễn biến phức tạp; tình trạng lấn chiếm hè phố, lòng đường làm nơi trông giữ phương tiện, kinh doanh buôn bán gây mất mỹ quan đô thị vẫn còn xảy ra trên nhiều tuyến phố, nhiều địa bàn. Nguyên nhân chủ yếu do công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị của các cấp còn nhiều thiếu sót, khuyết điểm; ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị của một bộ phận người dân còn kém. Trong khi đó, các cấp uỷ đảng lại chưa quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng trong lĩnh vực công tác này.
 
Chính vì vậy, BCĐ 197 TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch kiểm tra, đôn đốc, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng lòng đường, hè phố và các điểm trông giữ phương tiện trong năm 2017.
 
Theo đó, công tác đảm bảo TTĐT sẽ được cơ quan chức năng tổ chức điều tra cơ bản, xác định các tuyến phố không được trông giữ phương tiện; kiểm tra, xử lý vi phạm về TTĐT trên địa bàn, trong đó, tập trung kiểm tra các khu vực phức tạp về TTĐT gây bức xúc dư luận; các tuyến xuyên trục; các địa bàn giáp ranh; các điểm phức tạp về TTĐT.
 
Các lực lượng duy trì không để những vi phạm tái diễn, qua đó làm chuyển biến rõ nét về TTĐT và đảm bảo tính ổn định, lâu dài. Đối với công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự ATGT, Ban Chỉ đạo 197 chỉ đạo các địa phương, lực lượng chức năng tập trung xử lý tình trạng xe khách chở quá số người quy định, chở hàng trong khoang khách, không có nhân viên phục vụ, dừng đỗ đón trả khách sai quy định; xe chạy tuyến cố định nhưng không có phù hiệu tuyến cố định. Xử lý nghiêm các trường hợp xe khách giả danh màu sơn, logo của xe buýt. Kiểm tra, xử lý các vi phạm dừng đỗ đón trả khách sai quy định, không có danh sách hành khách đối với xe hợp đồng…
 
Theo Kế hoạch, thời gian thực hiện bắt đầu từ 10/3 đến 31/12/2017. Để kế hoạch diễn ra thuận lợi, tạo ra sự đồng thuận của người dân. Đại tá Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội đề nghị chính quyền các địa phương từ nay cho đến ngày 10/3 phải tăng cường tuyên truyền vận động người dân hiểu và chấp hành các quy định, thời gian tổ chức ra quân.
 
Tại Hội nghị, nhiều ý kiến tham luận của các đại biểu đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế và khó khăn trong công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm liên quan đến TTĐT, TTATGT, vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố và đề xuất các biện pháp triển khai trong thời gian tới.
 
Các đại biểu dự hội nghị
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, thời gian qua, Hà Nội đã ban hành rất nhiều văn bản, chỉ thị và tổ chức hàng loạt các đợt ra quân để xử lý tình trạng vi phạm trật tự đô thị. Tuy nhiên, hầu hết các kế hoạch trên đều đã thất bại. "Câu chuyện xử lý vi phạm TTĐT chúng ta đã nói rất nhiều trong thời gian qua. Giờ không bàn nhiều, các đơn vị chức năng bám đúng vào Chỉ thị 14/ CT-TU (ngày 12/12/2012) của Thành ủy để thực hiện, đảm bảo đạt hiệu quả cao và bền vững" - Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh. 
 
Liên quan đến biện pháp thực hiện đợt cao điểm sắp tới, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, “lần này, Thành phố sẽ làm quyết liệt, mang tính bền vững để người dân "tâm phục, khẩu phục", có ý thức xây dựng Thủ đô sáng, xanh, sạch đẹp”. Theo đó, Chủ tịch UBND TP yêu cầu lãnh đạo các đơn vị chức năng phải trực tiếp quan tâm, chỉ đạo và thực hiện. Trước tiên, Chủ tịch UBND các phường, xã phải thành lập các tổ đến từng hộ dân có nhà ở mặt đường để tuyên truyền thuyết phục các hộ dân này chấp hành nghiêm quy định. Cùng với đó, Giám đốc CATP Hà Nội phải giao trách nhiệm cụ thể cho từng đồng chí Trưởng CAP, CSTT, CSKV phân công rõ quản lý từng nhà, từng hộ, tuyên truyền, nhắc nhở, tạo sự chuyển biến về nhận thức và đồng thuận, chấp hành nghiêm quy định đảm bảo văn minh TTĐT. Sau khi tuyên truyền sẽ tiến hành kiểm tra. Giữa tuyên truyền và kiểm tra cần cho người dân một khoảng thời gian nhất định để họ thực hiện. Bước cuối cùng mới cưỡng chế và xử phạt nghiêm đối với tất cả các vi phạm này. 
 
Đối với việc xử lý vi phạm về TTĐT, TTATGT, Chủ tịch UBND TP cũng giao Sở GTVT phối hợp cùng với CATP kiểm tra, xử lý nghiêm đối với tất cả các điểm trông giữ phương tiện. Giao cho Sở GTVT thí điểm xây dựng các bãi trông giữ xe bằng hệ thống thiết bị thông minh trên 2 tuyến phố Trần Hưng Đạo và Hai Bà Trưng; tổ chức kiểm tra, khảo sát công bố công khai những điểm trông giữ phương tiện; thu lại tất cả các điểm trông giữ xe hiện nay, kể cả của các cơ quan Nhà nước ở ngoài đường để đảm bảo công bằng. Các phương tiện trông giữ được thu phí theo giờ, chấm dứt việc nhiều công ty, điểm trông giữ hiện nay thu quá giá quy định, gây thất thoát ngân sách của Nhà nước.
 
Giao Sở Xây dựng thành lập các tổ kiểm tra những công trình xây dựng sai phép, vi phạm TTĐT, tiến hành tháo dỡ; yêu cầu các công ty, doanh nghiệp san lấp công khai những điểm đổ phế thải để theo dõi, quản lý. Các công ty vệ sinh môi trường phải có thùng rác đặt ở các tuyến phố để người dân đổ rác vào trong, đảm bảo mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường… xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
 
Để giải quyết nhu cầu gửi xe của người dân trên các tuyến phố, Chủ tịch UBND TP cũng giao cho Chủ tịch UBND 4 quận nội thành gồm Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Ba Đình nghiên cứu, vận động những hộ có nhà mặt đường với diện tích phù hợp làm điểm trông giữ phương tiện. “Cần có cơ chế khuyến khích những hộ dân này. Người dân đến các tuyến phố đó mua sắm chỉ cần gửi xe vào nơi này, rồi đi bộ vài chục chục mét sẽ không là vấn đề gì lớn, đồng thời, cũng giúp đảm bảo văn minh đô thị, không để xảy ra tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè” Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhận định.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t