Huyện Phúc Thọ: Phát huy lợi thế “Vùng xanh”, phấn đấu hoàn thành mục tiêu kép (10:10 25/08/2021)


HNP - Thời gian qua, nhờ chủ động dự báo sớm và nhận định đúng tình hình, tính chất, diễn biến của dịch Covid-19, Huyện ủy, UBND huyện Phúc Thọ đã chỉ đạo các đơn vị chủ động triển khai quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương, Thành phố. Nhờ vậy đến nay, Phúc Thọ là địa phương duy nhất của Thành phố Hà Nội giữ vững “vùng xanh”, chưa ghi nhận các ca mắc Covid-19 trong đợt bùng phát dịch lần này.

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn và Đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch tại chốt trực xã Ngọc Tảo


Theo kết quả khảo sát mới đây của Thường trực HĐND huyện Phúc Thọ về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện cho thấy, UBND các xã, thị trấn đã chủ động, quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương, Thành phố và Huyện. Nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 17/CT-UBND, Công điện số 18/CĐ-UBND ngày 7/8/2021 của UBND Thành phố và Chỉ thị của Huyện ủy, UBND huyện về công tác phòng chống dịch Covid-19, thực hiện tốt cách ly toàn xã hội, hạn chế tối đa các nguy cơ lây nhiễm cộng đồng, không để dịch phát sinh trên địa bàn huyện.
 
Công tác tuyên truyền phòng chống dịch được chú trọng. Nội dung cách thức tuyên truyền phù hợp tình hình nhiệm vụ trong điều kiện giãn cách xã hội. Theo đó, ngoài tiếp sóng chương trình phát thanh của Huyện theo các khung giờ quy định, các xã, thị trấn chủ động bố trí tối đa thời lượng phát sóng trên Đài truyền thanh. Bên cạnh đó, một số đơn vị tổ chức tuyên truyền lưu động; bố trí các thiết bị truyên truyền (loa kéo) tại các địa điểm có nguy cơ cao phát sinh dịch bệnh (chợ dân sinh) để tuyên truyền thường xuyên đến các hộ kinh doanh và người dân thực hiện các quy định về phòng chống dịch; thông tin kịp thời các chủ trương, chế độ, chính sách tình hình vi phạm, việc xử lý vi phạm về công tác phòng chống dịch của địa phương... Qua đó, nâng cao ý thức của người dân về công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.
 
Đoàn Thanh niên xã Vân Nam tích cực tham gia phòng chống dịch bệnh Covid-19
 
Trên địa bàn huyện có 159 chốt kiểm soát y tế. Trong đó có 08 chốt liên ngành do UBND huyện quyết định thành lập, phối hợp với lực lượng chức năng của 05 xã tổ chức trực kiểm soát; 151 chốt do UBND các xã, thị trấn quyết định thành lập và tổ chức kiểm soát. Chốt kiểm soát y tế cơ bản được thiết lập tại các điểm giáp ranh, điểm đấu nối đường Quốc lộ, tỉnh lộ, liên xã, liên thôn để kiểm soát, quản lý người ra vào địa phương đảm bảo yêu cầu cách ly theo quy định. Bên cạnh đó một số xã tăng cường bảo vệ vùng xanh, bố trí các chốt tại các ngõ, xóm, thôn.
 
Lực lượng tham gia trực chốt, các trang thiết bị, điều kiện bảo đảm hoạt động của chốt trực được quan tâm, cơ bản bảo đảm tốt yêu cầu nhiệm vụ. Tổng số người tham gia trực chốt 1.479 người, các chốt phân 3 ca trực/ngày, duy trì trực chốt 24/7. Việc kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện ra vào chốt được thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Các xã, thị trấn cũng đã thành lập 42 tổ tuần tra (mỗi xã 02 tổ) thực hiện kiểm tra việc chấp hành quy định phòng chống dịch của người dân trên địa bàn. Đã xử phạt vi phạm hành chính 636 trường hợp với số tiền hơn 1,1 tỷ đồng.
 
Các chợ trên địa bàn huyện tiếp tục duy trì tốt công tác phòng, chống dịch. Công tác hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nhân dân được thực hiện hiệu quả với 502,16 tấn rau màu; 26,4 tấn ngô, 252,6 tấn cây ăn quả. Các khu cách ly tập trung trên địa bàn huyện đảm bảo đầy đủ các điều kiện sẵn sàng thực hiện cách ly theo chỉ đạo của thành phố và huyện. Công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn đảm bảo an toàn. Kết quả, đã tiêm cho 39.607 người. Tỷ lệ tiêm cho người từ 18 đến 65 tuổi mũi 1 đạt 31,6%; mũi 2 đạt 1,75%.  
 
Để đảm bảo đời sống dân sinh, UBND huyện Phúc Thọ ban hành Quyết định số 2304/QĐ-UBND ngày 16/8/2021 về việc hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội và đối tượng người có công với cách mạng bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 với tổng số 9.731 đối tượng; đã hỗ trợ 1.856 đối tượng lao động tự do trên địa bàn huyện với tổng số tiền trên 12 tỷ đồng. Toàn huyện đã hỗ trợ 1.434 hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 488 triệu đồng.
 
Công an Huyện ra quân cao điểm phòng, chống dịch bệnh Covid-19
 
Tại buổi kiểm tra mới đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn ghi nhận, đánh giá cao sự vào cuộc chủ động, quyết liệt của các cấp chính quyền huyện Phúc Thọ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, đồng chí cũng lưu ý, mặc dù huyện Phúc Thọ hiện nằm hoàn toàn trong "vùng xanh", nhưng giáp ranh với thị xã Sơn Tây và các huyện: Đan Phượng, Thạch Thất... đều đã có ca nhiễm, nên nguy cơ dịch xâm nhập vào địa bàn cao. Mặc dù đang thực hiện cách ly xã hội nhưng huyện vẫn phải thực hiện các chuỗi cung ứng lương thực, thực phẩm, giao dịch thiết yếu của người dân... Do vậy, Phúc Thọ phải nâng mức cảnh báo phòng dịch lên cao, quản lý chặt chẽ hơn công tác phòng, chống dịch với các kịch bản cụ thể.
 
Bên cạnh đó, huyện cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn để mỗi người dân nhận thức được đầy đủ và chấp hành nghiêm các quy định của Trung ương, thành phố, huyện và địa phương. Phát huy vai trò tự quản của các thôn, ngõ, xóm trong việc tăng cường kiểm soát, bảo vệ vùng xanh, không để lọt F0 vào cộng đồng. Quản lý triệt để tất cả các lối ngang, ngõ tắt ra vào địa bàn xã, thị trấn và tăng cường thêm các chốt trong phạm vi địa phương để đảm bảo thực hiện tổt yêu cầu giãn cách thôn với thôn, tổ dân phố với tổ dân phố. Tăng cường công tác tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về phòng chống dịch...
 
Phó Chủ tịch UBND Thành phố cũng đề nghị huyện Phúc Thọ cần có phương án khu thu dung điều trị F0 để sẵn sàng trong mọi tình huống. Đồng thời, đẩy mạnh tiêm phòng vắc xin, chuẩn bị phương án cách ly tập trung cho khoảng 1.000 người. Với lợi thế là huyện "vùng xanh" của thành phố, đồng chí Dương Đức Tuấn cũng lưu ý, huyện Phúc Thọ cần linh hoạt trong điều hành sản xuất, kinh doanh để đạt "mục tiêu kép" (vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế).

Bình An


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t