Công an quận Long Biên: Tăng cường ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính phục vụ người dân (14:05 13/03/2020)


HNP - Ngày 12/3, Công an quận Long Biên đã đánh giá kết quả 01 năm triển khai thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cải cách hành chính phục vụ người dân.

Công an hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng trên điện thoại thông minh


Theo đó, tháng 3/2019, Công an quận Long Biên bắt đầu thực hiện Phương án số 49/CALB về "Cảnh sát khu vực sử dụng ứng dụng CNTT trên điện thoại thông minh trong công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự và cầu nối tương tác với người dân". Khi triển khai phương án này, bên cạnh công tác nắm tình hình theo lối truyền thống, cảnh sát khu vực có thể tiếp cận gần hơn với người dân bằng cách sử dụng điện thoại thông minh qua các ứng dụng Zalo, facebook… để thành lập nhóm như: nhóm cấp ủy, chi bộ, tổ liên gia, nhóm cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức xã hội, nhóm các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT, nhóm các chủ nhà trọ, nhà cho thuê, nhóm người dân tại tổ dân phố nhằm nhắn tin, trao đổi để tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Ðảng, Nhà nước và tiếp nhận phản ánh tình hình an ninh trật tự, tệ nạn xã hội trên địa bàn từ người dân. Từ đó nhận biết, đánh giá địa bàn và đề ra những biện pháp quản lý, bảo đảm giữ vững an ninh trật tự. Bên cạnh đó, cảnh sát khu vực có thể tương tác trao đổi với nhau việc thông báo nhân khẩu đi, nhân khẩu đến, xác minh đối tượng di chuyển, chủ động giải quyết các vụ việc phát sinh, hướng dẫn các TTHC…

Cũng nhờ chủ động ứng dụng CNTT mà người dân mạnh dạn phản ánh những tiêu cực tại nơi mình sinh sống, tránh được những rắc rối từ những cá nhân, tổ chức bị phản ánh. Với phương thức mới này, mỗi người dân như một "trinh sát", thành tai mắt thu thập tin tức nhanh, nhạy giúp cơ quan công an kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh tại địa bàn. Kết quả trong một năm thực hiện, đã có 4.516 lượt tương tác được thực hiện. Trong đó, 2.568 lượt tương tác có liên quan các TTHC của ngành Công an, 669 lượt tương tác để hỏi đáp về việc đăng ký thường trú như: tách hộ, đổi sổ hộ khẩu, nhập khẩu, đăng ký thường trú mới sinh… Qua điện thoại, cảnh sát khu vực đã hướng dẫn cho người dân kê khai các loại biểu mẫu, chuẩn bị các tài liệu và đến nộp hồ sơ tại Công an quận mà không phải đi lại nhiều lần. Ðặc biệt, có 756 lượt tương tác liên quan đến tình hình an ninh trật tự, nhân dân đã cung cấp nhiều tin có giá trị, điển hình như việc tìm được 01 cháu bé bị lạc cha mẹ; 01 vụ mất trộm xe máy; xử lý việc vứt động vật chết gây ô nhiễm môi trường tại phường Long Biên hay bắt 01 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy gồm 3 kg ma túy đá và 8.600 viên ma túy tổng hợp tại phường Sài Đồng

Thời gian tới, Công an quận tiếp tục triển khai hiệu quả hơn phương án này địa bàn quận. Đồng thời, đề xuất các cấp, ngành liên quan hỗ trợ kinh phí trang bị đồng bộ các thiết bị thông minh có cấu hình cao và chuyên biệt nhằm phục vụ tốt hơn công việc hàng ngày của cảnh sát khu vực.
 

Các chiến sĩ tham gia tập luyện

* Cùng ngày, Công an quận Long Biên thành lập đội tuyển gồm 18 cán bộ, chiến sỹ Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy - cứu nạn cứu hộ và tổ chức luyện tập nghiệp vụ chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, chuẩn bị thi đấu tại Hội thao nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong Chương trình Đại hội khỏe Vì an ninh Tổ quốc lần thứ VIII năm 2020.

Ngay trong ngày, khắc phục những khó khăn về thời tiết và tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, đội tuyển đã luyện tập nghiệp vụ chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại Khu công nghiệp Hà Nội - Đài Tư, phường Thạch Bàn, Long Biên. Với phương châm “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”, các đội hình được tập luyện các bài như: Chạy 100m vượt trướng ngại vật, cứu nạn cứu hộ; Chạy tiếp sức 4x100m cứu người và chữa cháy; Đội hình máy bơm chữa cháy phun nước tiêu điểm.


Đông Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t