Thường Tín chú trọng công tác xây dựng gia đình trong thời đại mới (10:16 12/03/2020)


HNP - Qua 15 năm thực hiện Chỉ thị 49-CT/TW ngày 21/02/2005 của Ban Bí thư về “Xây dựng gia đình thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” trên địa bàn huyện Thường Tín đã đạt được một số kết quả nhất định, qua đó, không ngừng nâng cao nhận thức trong cán bộ và nhân dân về công tác xây dựng gia đình trong thời kỳ mới.

Để thực hiện tốt Chỉ thị 49-CT/TW, huyện Thường Tín đã chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến và quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thành phố và của huyện về chiến lược xây dựng gia đình Việt Nam trong thời kỳ CNH-HĐH đất nước đến CB, CC, VC, đặc biệt là tuyên truyền về Luật phòng chống BLGĐ; Luật Bình đẳng giới; các tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa các quan điểm của Đảng và Nhà nước trong chiến lược xây dựng gia đình, bảo đảm xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, tiến bộ và bình đẳng, mỗi cặp vợ chồng chỉ có một hoặc hai con, lấy hạnh phúc gia đình làm động lực của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ CNH-HĐHD đất nước.Thường xuyên tham mưu UBND huyện tổ chức các lớp tập huấn công tác quản lý nhà nước về gia đình. Đã tổ chức được 10 lớp tập huấn về công tác gia đình cho các đối tượng là lãnh đạo UBND các xã, thị trấn, cán bộ phụ trách công tác gia đình, Chủ nhiệm CLB Phòng chống bạo lực gia đình…
 
Trong 15 năm qua, toàn huyện đã thực hiện trang trí, tuyên truyền hơn 1.800 khẩu hiệu, 2.500 băng zôn, 5.500m2 panô phục vụ cho các nội dung tuyên truyền phòng chống bạo lực gia đình và Ngày Gia đình Việt Nam, Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3... 100% đài truyền thanh xã, thị trấn thường xuyên xây dựng và đưa nhiều tin bài với nội dung về gia đình: gương Người tốt, việc tốt; các gia đình tiêu biểu xuất sắc của địa phương...
 
Công tác xây dựng gia đình văn hóa, làng, tổ dân phố văn hóa đã có bước phát triển quan trọng, tác động tích cực đến mọi mặt của đời sống xã hội của gia đình, làng, tổ dân phố; trở thành những chuẩn mực về nếp sống, lối sống, quan hệ ứng xử trong cộng đồng. Công tác xây dựng các danh hiệu văn hóa đã thực sự trở thành mục tiêu phấn đấu của mỗi gia đình, làng, tổ dân phố và là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội đặc biệt là hoạt động văn hóa - xã hội ở cơ sở có chuyển biến tiến bộ; đời sống vật chất tinh thần nhân dân được nâng lên, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc góp phần xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Đến nay, ở các làng văn hóa, tổ dân phố văn hóa đạt danh hiệu làng văn hóa, tổ dân phố văn hóa không còn hộ đói; số hộ khá và giàu tăng nhanh. Hệ thống đường làng ngõ xóm cơ bản đã được bê tông hóa hoặc cứng hóa, tạo cho bộ mặt nông thôn ngày một khởi sắc, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu huyện nông thôn mới. Kết quả, đến năm 2019, 87,5% số hộ gia đình đạt gia đình văn hóa, 89,5% làng đạt làng văn hóa, 100% tổ dân phố văn hóa đạt tổ dân phố văn hóa.
 
Bên cạnh đó, huyện tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện tốt các chính sách về an sinh xã hội, nhằm đảm bảo cho các gia đình được trợ giúp, nhận hỗ trợ để ổn định cuộc sống góp phần đem lại hạnh phúc, ấm no cho mỗi gia đình. Đến cuối năm 2019, toàn huyện còn 852 hộ nghèo đưa tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống 1,15% tổng số hộ dân. Duy trì và tổ chức sinh hoạt Câu lạc CLB “Không sinh con thứ 3”, CLB “Gia đình văn hóa”, CLB “Phòng chống AIDS”, CLB “Dưỡng sinh”… Xây dựng và duy trì mô hình CLB Phòng, chống bạo lực gia đình điểm tại Thị trấn Thường Tín. 
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện Chỉ thị 49-CT/TW ở huyện Thường Tín vẫn còn một số tồn tại như công tác tuyên truyền về công tác gia đình đã được đẩy mạnh nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra. Việc tuyên truyền còn gặp khó khăn, một số gia đình chưa nhận thức hết tầm quan trọng của việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giáo dục đạo đức, lối sống, do đó, vấn đề bạo lực gia đình vẫn còn xảy ra trên địa bàn. Đội ngũ cán bộ làm công tác gia đình tại cơ sở đa số là kiêm nhiệm và luân chuyển công tác thường xuyên nên việc thực hiện công tác gia đình đôi lúc còn hạn chế trong việc thu thập thông tin, báo cáo chưa liên tục. Nội dung sinh hoạt thôn, CLB, và nhóm chất lượng còn chưa cao; công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành chưa chặt chẽ đồng bộ; công tác tuyên tuyền còn hạn chế về hình thức và cả nội dung; tổ chức sinh hoạt chưa được duy trì thường xuyên.
 
Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Huyện Thường Tín tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền; đặc biệt là nêu cao vai trò trách nhiệm của các ngành các đoàn thể, các tổ chức chính trị và các thành viên, gia đình trong việc việc thực hiện phòng, chống bạo lực gia đình, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc. Đẩy mạnh và đa dạng hóa các hoạt động truyền thông, phổ biến đầy đủ các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về công tác xây dựng gia đình trong thời kỳ CNH-HĐHD; nâng cao các kiến thức cơ bản về gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân gia đình, Luật Bình đẳng giới... nâng cao nhận thức và trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân cùng chung tay phòng, chống bạo lực gia đình. 
 
Đồng thời, xây dựng cơ chế phối hợp giữa các phòng, ban, ngành đoàn thể để thực hiện các nhiệm vụ công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình. Củng cố, kiện toàn ổn định đội ngũ cán bộ làm công tác gia đình từ huyện đến cơ sở. Làm tốt việc bồi dưỡng đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ nghiệp vụ phòng, chống bạo lực gia đình cho cán bộ, đảng viên, cán bộ làm công tác gia đình và cộng tác viên các cấp. Duy trì, nhân rộng và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động mô hình các mô hình can thiệp phòng, chống bạo lực gia đình. Bổ sung các nội dung phòng, chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới vào Hương ước, Quy ước của thôn, làng, tổ dân phố. 

Trường Giang


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t