HĐND huyện Thanh Trì: Thực hiện nghiêm việc giám sát các vấn đề cử tri quan tâm (19:21 03/08/2019)


HNP - Hoạt động của HĐND huyện Thanh Trì 6 tháng đầu năm 2019 đã có nhiều đổi mới, hiệu quả và đảm bảo đúng quy định. Các Nghị quyết, chương trình được thông qua đã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và tình hình thực tiễn trên địa bàn huyện. Đáng chú ý, công tác khảo sát, giám sát, tổ chức giải trình được thực hiện nghiêm túc theo quy định; Công tác tiếp xúc và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri được đổi mới cả về phương pháp, hình thức cũng như nội dung, được cử tri ghi nhận và đồng tình ủng hộ.

6 tháng đầu năm, Thường trực HĐND, các Ban HĐND huyện Thanh Trì đã xây dựng và tổ chức 5 cuộc khảo sát, 03 cuộc giám sát theo đúng quy định của pháp luật. Trong đó, Thường trực HĐND huyện đã thành lập Đoàn giám sát chuyên đề về tiến độ giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri trên địa bàn huyện. Thông qua khảo sát, giám sát, Thường trực HĐND huyện đã đánh giá những kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc, đồng thời, chỉ ra những hạn chế trong việc trả lời, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, như: Một số nội dung còn trả lời chung chung, không nêu rõ thời gian, tiến độ giải quyết dứt điểm. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri chậm được giải quyết do vướng về cơ chế, chính sách hoặc do việc tham mưu, đề xuất của các phòng, ban, cơ quan chuyên môn chưa kịp thời; Ngoài ra, UBND huyện và UBND một số xã, thị trấn chưa chỉ đạo quyết liệt để giải quyết dứt điểm các ý kiến, kiến nghị, gây ra bức xúc trong cử tri và nhân dân. Hiện, có 14 ý kiến, kiến nghị tại kỳ họp thứ 6; 21 ý kiến, kiến nghị tại kỳ họp thứ 7, HĐND huyện đang giải quyết. Thường trực HĐND đã kiến nghị, đề xuất với cơ quan có thẩm quyền những biện pháp, giải pháp nhằm khắc phục những khó khăn, vướng mắc, báo cáo kết quả khắc phục về Thường trực HĐND huyện theo đúng quy định của pháp luật.
 
Đến nay, Thường trực, các Ban HĐND huyện đã khảo sát và tổ chức thành công phiên giải trình giữa 2 kỳ họp của HĐND huyện về tình hình triển khai thực hiện Đề án “Củng cố và nâng cao hiệu quả vùng sản xuất rau an toàn; Xây dựng và phát triển vùng sản xuất lúa chất lượng cao trên địa bàn huyện Thanh Trì giai đoạn 2017-2021” và các Đề án phát triển kinh tế trên địa bàn các xã, thị trấn. Qua giải trình của UBND huyện, UBND các xã, thị trấn và các phòng, ban chức năng của huyện, HĐND huyện đã chỉ ra những tồn tại như tiến độ thực hiện Đề án còn chậm; nhiều mô hình phát triển kinh tế chưa phát huy hiệu quả (mô hình trồng nấm ăn, nấm dược liệu, trồng măng tây, rau thủy canh); nguồn nước đảm bảo để phục vụ cho sản xuất còn gặp nhiều khó khăn…Đồng thời, Thường trực HĐND huyện cũng đề nghị UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban ngành và UBND các xã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế theo hướng phân công rõ đơn vị, người chịu trách nhiệm, rõ tiến độ thời gian thực hiện, đảm bảo nghiêm túc, tạo chuyển biến tích cực đối với các vấn đề đã được Thường trực, các Ban, các đại biểu HĐND huyện yêu cầu giải trình. Đối với những vấn đề còn vướng mắc về cơ chế, chính sách, đề nghị UBND huyện sớm báo cáo, xin ý kiến các sở, ngành Thành phố tạo điều kiện để thực hiện đảm bảo đúng các quy định của pháp luật; Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành Thành phố nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho huyện…
 
Cùng với giám sát của Thường trực HĐND huyện, các Ban của HĐND huyện cũng chủ động triển khai thực hiện các cuộc giám sát, khảo sát. Theo đó, Ban Kinh tế-Xã hội, HĐND huyện đã xây dựng kế hoạch và thực hiện 02 cuộc khảo sát về thực hiện Đề án “Chủ động phòng, chống Sốt xuất huyết trên địa bàn huyện”; “Khảo sát việc triển khai thực hiện các Đề án phát triển kinh tế trên địa bàn huyện” và 01 cuộc giám sát về kết quả thực hiện Đề án “Chủ động phòng chống Sốt xuất huyết trên địa bàn huyện Thanh Trì giai đoạn 2018-2021”. Qua khảo sát, giám sát, Đoàn đã chỉ ra những hạn chế, vướng mắc và kiến nghị các giải pháp để đạt chỉ tiêu của Đề án.
 
Ban Pháp chế HĐND huyện đã tổ chức 04 cuộc khảo sát về: Đề án Quy hoạch và XHH đầu tư xây dựng các điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt và các điểm kinh doanh vật liệu xây dựng, trung chuyển phế thải xây dựng tạm thời; Khảo sát kết quả Tết trồng cây Xuân Kỷ Hợi năm 2019 trên địa bàn huyện; Khảo sát công tác quản lý trật tự xây dựng, công tác đảm bảo an ninh trật tự và vệ sinh môi trường tại xã Ngọc Hồi và xã Tam Hiệp; Khảo sát Đề án “Nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng quỹ đất do UBND các xã, thị trấn quản lý” trên địa bàn huyện. Ngoài ra, tổ chức 01 cuộc giám sát về kết quả thực hiện Đề án “Nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng quỹ đất do UBND các xã, thị trấn quản lý” trên địa bàn huyện.
 
Nhìn chung, các cuộc khảo sát, giám sát của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND huyện 6 tháng đầu năm đã bám sát với Chương trình, Kế hoạch, đúng trọng tâm, trọng điểm theo chỉ đạo của Thành phố, Huyện ủy và các vấn đề được cử tri quan tâm, tạo niềm tin đối với cử tri, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, an ninh, quốc phòng trên địa bàn.
 
Những tháng cuối năm, HĐND huyện Thanh Trì sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND, Ủy ban MTTQ huyện trong thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, an ninh, quốc phòng năm 2019; tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp đảm bảo đúng luật, chất lượng, hiệu quả. Đồng thời, triển khai chương trình giám sát của Thường trực, các Ban HĐND huyện trọng tâm vào công tác: Quản lý, sử dụng ngân sách đầu tư công; tiến độ xây dựng các dự án, công tác GPMB, công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng; công tác quản lý đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh, phòng cháy chữa cháy, công tác xét xử của Tòa án nhân dân…

Lam Sơn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t