Quận Ba Đình: Ngặn chặn từ xa dịch tả lợn châu Phi (13:02 19/09/2018)


HNP - Ngày 17/9, UBND quận Ba Đình ban hành Công văn số 2049/UBND-TY, yêu cầu các phòng, ban, ngành, UBND các phường trực thuộc thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi, tăng cường kiểm tra, quản lý an toàn thực phẩm trên địa bàn quận.

Theo đó, cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, UBND quận Ba Đình giao phòng, ban, ngành chức năng trực thuộc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động vận chuyển, giết mổ, chế biến và kinh doanh gia súc, gia cầm; kiểm tra công tác phòng chống dịch của UBND các phường, Ban Quản lý các chợ; đặc biệt chú trọng kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh từ lợn, ngăn chặn sự xâm nhiễm của vi rút dịch tả lợn châu Phi vào địa bàn quận.

Bên cạnh đó, yêu cầu cung cấp danh sách các cơ sở giết mổ, các cơ sở sơ chế đã được Chi cục Thú y Hà Nội quản lý, cấp mã kiểm soát giết mổ, mã kiểm tra vệ sinh thú y. Yêu cầu các hộ kinh doanh sản phẩm động vật phải được cung ứng từ các cơ sở giết mổ đã được Chi cục Thú y quản lý. Kiên quyết xử lý sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch, kiểm tra vệ sinh thú y của cơ quan thú y...

Liên quan đến nhiệm vụ trên, UBND các phường, Ban Quản lý các chợ Long Biên, số 2, số 3 trên địa bàn quận Ba Đình có trách nhiệm tuyên truyền sâu rộng đến người dân về sự nguy hiểm của bệnh dịch tả lợn châu Phi, các qui định về cấm chăn nuôi trâu, bò, lợn, gà trong khu vực nội thành. Tuyên truyền người nội trợ thông thái, tiêu thụ sản phẩm động vật có nguồn gốc rõ ràng. Người kinh doanh sản phẩm động vật phải xác định được nguồn gốc thông qua hợp đồng mua bán cung cấp hàng hóa, chứng từ mua bán; dấu kiểm soát giết mổ trên thân thịt; tem kiểm tra vệ sinh thú y được dán hoặc mã số kiểm tra vệ sinh thú y được in trên bao bì bao gói kín sản phẩm hoặc giấy chứng nhận kiểm dịch của cơ quan thú y nơi xuất phát. Các hộ kinh doanh sản phẩm gia súc, gia cầm phải ký cam kết không giết mổ trên địa bàn; không vận chuyển, kinh doanh, sản phẩm gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm.

Ngoài ra, công khai danh sách các lò giết mổ đã được thành phố cấp phép, đã được Chi cục Thú y Hà Nội kiểm soát giết mổ để người dân đến mua. Hướng dẫn cho người dân nhận biết các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, sản phẩm được kiểm soát và chứng nhận an toàn thực phẩm. Đẩy mạnh công tác giới thiệu và quảng bá sản phẩm an toàn, địa chỉ bán sản phẩm an toàn để người tiêu dùng tiếp cận, lựa chọn. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh sản phẩm gia súc, gia cầm...


Thanh Bình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t