Hiệu quả sau 2 năm thực hiện Chương trình 08-CT/TU về công tác CCHC giai đoạn 2016-2020 (12:23 25/05/2018)


HNP - Là một trong những quận trung tâm của Thủ đô có tốc độ đô thị hoá mạnh, trong những năm qua, tốc độ phát triển kinh tế trên địa bàn quận Hai Bà Trưng tăng trưởng ổn định và bền vững. Văn hoá - xã hội có nhiều chuyển biến, tiến bộ; giáo dục và đào tạo phát triển theo hướng mở rộng quy mô giáo dục, đa dạng về loại hình, phương thức và nguồn lực. Đặc biệt, công tác CCHC nâng cao hiệu lực của chính quyền các cấp đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Sau 2 năm thực hiện Chương trình 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Đẩy mạnh CCCH, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ CB, CC, VC giai đoạn 2016 - 2020”, công tác CCHC tại quận Hai Bà Trưng đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Về cải cách thể chế: Qua kiểm tra, 100% các văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND quận và phường được ban hành đúng thẩm quyền, nội dung không trái với văn bản của cấp trên. Năm 2016 và 2017,quận và phường đã ban hành: 98 văn bản, rà soát: 53.600 văn bản; qua rà soát không phát hiện ra sai sót nào về nội dung và thẩm quyền ban hành.

Trong cải cách TTHC, đã thực hiện công khai, minh bạch các thông tin về TTHC; thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính. Qua rà soát TTHC, các phòng chuyên môn đều có TTHC được đăng ký rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định. Tính đến ngày 25/03/2018, tại cấp quận, đã rà soát và công khai 310/310 TTHC, UBND phường 204/204 TTHC. Bên cạnh đó, quận đã triển khai thực hiện có hiệu quả dịch vụ công trực tuyến mức độ 3; tổng số TTHC tại các phường đang thực hiện: 08 thủ tục; cấp quận: 10 thủ tục.

Để tăng cường tính công khai, minh bạch trong giải quyết các TTHC và giải quyết kịp thời phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức, UBND quận đã chỉ đạo các đơn vị nâng cao hiệu quả hoạt động của số điện thoại đường dây nóng, hòm thư góp ý đế tiếp nhận và xử lý kịp thời những phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, TTHC; các thông tin, phản ảnh của cá nhân, tổ chức về tiêu cực, nhũng nhiễu, gây phiền hà của CB, CC, VC.

Về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, trên nguyên tắc “Một đầu mối - một việc xuyên suốt”, quận Hai Bà Trưng đã thực hiện có hiệu quả việc sắp xếp, kiện toàn tố chức bộ máy các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc quận. Qua công tác sáp nhập, đã giảm được đầu mối, tinh gọn được bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị sau sáp nhập. Đến nay, các đơn vị đã đi vào hoạt động ổn định.

Song song với các nhiệm vụ trên, quận Hai Bà Trưng cũng chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CB, CC,VC. Trong năm 2016, quận đã thực hiện mở 107 lớp với số lượng 21.565 lượt học viên tham gia, đạt 105,3 % theo kế hoạch. Trong năm 2017, đã thực hiện mở 111 lớp với 22.642 lượt học viên tham gia, đạt 100% theo kế hoạch.

Thực hiện chỉ đạo của Thành phố về xây dựng đề án vị trí việc làm, 12 cơ quan chuyên môn, 64 đơn vị sự nghiệp giáo dục và 07 đơn vị sự nghiệp công lập thuộc quận đã xây dựng đề án vị trí việc làm trình UBND thành phố phê duyệt. Trên cơ sở Đề án đã được phê duyệt, UBND quận yêu cầu thủ trưởng các đơn vị thực hiện rà soát, bố trí, sắp xếp công chức, viên chức theo danh mục vị trí việc làm và phù hợp với khung năng lực của từng vị trí viêc làm đã được UBND Thành phố phê duyệt.

Ngoài ra, UBND quận đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường ứng dụng CNTT trong các hoạt động của cơ quan, đơn vị chú trọng ứng dụng CNTT trong tiếp nhận và giải quyết TTHC. Bộ phận một cửa quận và phường được đầu tư trang thiết bị CNTT cơ bản đáp ứng yêu cầu thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 thành phố triển khai; 100% các cơ quan chuyên môn, UBND các phường đã có hệ thống mạng thông tin nội bộ hoạt động thường xuyên, ổn định, 100% các văn bản, tài liệu chính thức trao đổi giữa các cơ quan được thực hiện qua mạng; 100% các CB, CC, VC được cấp hòm thư công vụ để phục vụ công tác trao đối thông tin trong giải quyết công việc, tỷ lệ sử dụng thư điện tử của cán bộ, công chức đạt khoảng trên 95%.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC tại quận Hai Bà Trưng còn tồn tại một số hạn chế sau: Người đứng đầu một số đơn vị còn chưa nhận thức hết ý nghĩa vai trò của công tác CCHC, dẫn đến việc quan tâm, chỉ đạo thực hiện còn chưa được sát sao, kịp thời; Việc ứng dụng CNTT, việc đầu tư, nâng cấp trang thiết bị, phần mềm tin học phục vụ công tác quản lý, điều hành ở một số đơn vị chưa đáp ứng được yêu cầu về hiện đại hóa hành chính. Ngoài ra, kết quả giải quyết TTHC ở các phường và một số phòng chuyên môn vẫn còn có hồ sơ trả kết quả chậm so với thời gian quy định (chủ yếu hồ sơ liên thông nhiều cấp hoặc hồ sơ phải xin ý kiến các cơ quan chuyên ngành).

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác CCHC, thời gian tới, quận Hai Bà Trưng sẽ tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, thống nhất, đồng bộ, có hiệu quả của các cấp lãnh đạo trong công tác CCHC; quán triệt, tuyên truyền sâu rộng các nội dung CCHC đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn quận. Đồng thời, đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, hướng dẫn về công tác CCHC, về kỹ năng, kiến thức, thái độ ứng xử trong giải quyết công việc với công dân và tổ chức nhằm nâng cao năng lực quản lý, điều hành…Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra công vụ; kiên quyết xử lý kịp thời, nghiêm khắc đối với các trường hợp vi phạm.


Hoàng Ngân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t