Hai Bà Trưng: 100% tổ dân phố xây dựng hương ước, quy ước (14:31 11/05/2018)


HNP - Nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng, hương ước, quy ước, các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn quận Hai Bà Trưng quan tâm lãnh đạo triển khai thực hiện. Đến quý I/2018 trên địa bàn UBND quận đã phê duyệt Quyết định công nhận 754 bản quy ước “Tổ dân phố Văn minh - An toàn - Sạch đẹp” trong toàn quận (đạt 100%) và đã có hiệu lực thi hành.

Nội dung của quy ước tập trung vào một số nội dung chủ yếu như: Các biện pháp, phương thức thích hợp giúp dân cư trên địa bàn tham gia quản lý nhà nước, quản lý xã hội, bảo đảm và phát huy quyền tự do, dân chủ của nhân dân; động viên và tạo điều kiện để nhân dân thực hiện tốt các quyền và nghĩa vụ của mình.

Các nội dung, biện pháp nhằm bảo đảm, giữ gìn và phát huy thuần phong, mỹ tục, thực hiện nếp sống văn minh trong ứng xử, giao tiếp, ăn, ở, đi lại, phát triển kinh tế; đề ra các biện pháp góp phần bảo vệ tài sản Nhà nước, tài sản công cộng và tài sản của công dân, bảo vệ môi trường sống, bảo vệ rừng, danh lam thắng cảnh, nguồn nước; các biện pháp bài trừ những hủ tục, tệ nạn xã hội và mê tín dị đoan trong việc cưới, việc tang, lễ hội; khuyến khích những nghi lễ lành mạnh, tiết kiệm, hạn chế ăn uống lãng phí, tốn kém.

Các nội dung khuyến khích đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng và các công trình phúc lợi công. Lập, thu chi các loại quỹ trong khuôn khổ pháp luật và phù hợp khả năng đóng góp của nhân dân; đề ra các biện pháp cụ thể bảo vệ trật tự, trị an trên địa bàn góp phần phòng chống các tệ nạn xã hội như ma túy, cờ bạc, trộm cắp và các hành vi vi phạm pháp luật khác, nhằm xây dựng địa bàn trong sạch.

Đề ra các biện pháp bảo đảm triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về tổ chức tự quản ở cơ sở như tổ chức hoạt động của tổ hòa giải, tổ an ninh, tổ tự quản khác; các biện pháp thưởng, phê bình, nhắc nhở phù hợp để đảm bảo thực hiện; quy định các hình thức và biện pháp thưởng đối với cá nhân, hộ gia đình có thành tích trong việc xây dựng và thực hiện hương ước.

Các bản quy ước sau khi được phê duyệt công nhân được niêm yết công khai tại Tổ dân phố hoặc các tổ sao và chuyển cho từng hộ gia đình thuộc địa bàn phường quản lý. Năm 2017, quận đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho 754 Tổ trưởng tổ dân phố và 60 công chức phường phụ trách công tác quản lý nhà nước về xây dựng thực hiện quy ước ở tổ dân phố của quận.


Lam Sơn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t