Mỹ Đức: Tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể (11:07 24/11/2017)


HNP - Xác định kinh tế tập thể là một thành phần kinh tế không thể thiếu, là chỗ dựa tất yếu cho việc phát triển kinh tế hộ, kinh tế trang trại và xây dựng nông thôn mới. Trong 4 năm qua, huyện Mỹ Đức đã chú trọng lĩnh vực phát triển kinh tế tập thể, qua đó, đã mang lại những kết quả bước đầu khả quan.

Gần 100% diện tích lúa của HTX Nông nghiệp An Mỹ (huyện Mỹ Đức) được gặt bằng máy


Nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của kinh tế tập thể, trong 4 năm qua, huyện Mỹ Đức đã chú trọng chỉ đạo và tập trung phát triển. Nhờ đó, các hợp tác xã trên địa bàn đã tăng cả về số lượng và quy mô, thúc đẩy quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế tại địa phương.
 
Để thực hiện có hiệu quả công tác đổi mới, nâng cao hiệu quả HTX, huyện đã thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, như chính sách hỗ trợ, khuyến khích thành lập mới, bồi dưỡng, đào tạo cán bộ HTX hỗ trợ thành lập mới  HTX phi nông nghiệp; đào tạo, bồi dưỡng cho 6.500 lượt cán bộ làm công tác quản lý HTX. Chính sách về đất đai, giao đất không thu tiền sử dụng đất. Ngoài ra, còn có chính sách về thuế, hiện số HTX nông nghiệp được miễn thuế là 20/23 HTX nông nghiệp, nhiều HTX còn được hỗ trợ vốn (đã cho các HTX vay 2,1 tỷ đồng), ứng dụng đổi mới, nâng cao trình độ công nghệ, khuyến nông, khuyến công, tổ chức các lớp đào tạo nghề cho nông dân…
 
Cùng với sự hỗ trợ đó, huyện Mỹ Đức cũng chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, các HTX trên địa bàn phổ biến, tuyên truyền Luật hợp tác xã đến từng thành viên, hướng dẫn các HTX điều chỉnh, bổ sung điều lệ, rà soát số lượng thành viên, kiểm kê tài sản, hoàn thiện các hồ sơ tổ chức lại hoạt động của HTX theo Luật năm 2012. Đến nay, có 37/41 HTX đang hoạt động và tổ chức lại hoạt động theo luật HTX năm 2012. Còn 4 HTX khác đã hoàn thiện hồ sơ triển khai đến thành viên để lấy ý kiến đóng góp trước khi tiến hành đại hội. 
 
Theo thống kê của UBND huyện Mỹ Đức, hiện nay, trên địa bàn huyện có 41 HTX, gồm 23 HTX nông nghiêp, 16HTX phi nông nghiêp và 8 quỹ tín dụng nhân dân. Riêng HTX nông nghiệp có 23 HTX nông nghiệp với 58.364 thành viên (cá nhân và hộ gia đình). 23 HTX này có số vốn điều lệ hơn 4.6 tỷ đồng, tổng nguồn vốn kinh doanh 76,2 tỷ đồng. 
 
Trong 4 năm qua, các HTX nông nghiệp đã thực hiện chỉ đạo việc điều hành sản xuất nông nghiệp có hiệu quả, năng suất lúa đảm bảo trên 12 tấn/ha/năm và cơ cấu giống lúa có chuyển biến tích cực diện tích trồng lúa lai, lúa chất lượng cao hàng vụ chiếm từ 45-50% diện tích. Các HTX đã tích cực vận động xã viên thực hiện việc dồn ô đổi thửa cơ bản xong trong năm 2013. 
 
Nhiều HTX trong huyện đã quản lý vận hành tốt hệ thống giao thông thủy lợi nội đồng, luôn được cải tạo phục vụ kịp thời cho sản xuất. Đã xuất hiện các loại hình dịch vụ chính HTX thực hiện có lãi là: dịch vụ thủy lợi bảo vệ đồng điền, dịch vụ điện, dịch vụ cung ứng sản phẩm nông nghiệp, dịch vụ thu gom rác thải sinh hoạt... Áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp như: che phủ nylon cho mạ, gieo sạ lúa theo hàng bằng máy, thâm canh lúa cải tiến theo phương pháp SRI, đưa máy gặt, máy làm đất,...
 
Theo đánh giá chung, trong 4 năm qua, các HTX nông nghiệp đóng vai trò chủ đạo trong phát triển kinh tế nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, là lực lượng chính thực hiện công tác dồn ô đổi thửa, tổ chức phát triển sản xuất, quy hoạch đồng ruộng giao thông thuỷ lợi nội đồng đảm bảo thuận lợi nhất cho việc cơ giới hoá và áp dụng các tiến bộ kỹ thuật nâng cao hiệu quả kinh tế, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.
 
Ông Đặng Văn Triều, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức cho biết, trong thời gian tới, để phát huy được hiệu quả các HTX và nhân rộng các điển hình tiên tiến huyện sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bản chất, vai trò của kinh tế tập thể, HTX. Tăng cường chỉ đạo đổi mới phương thức, nâng cao hiệu quả tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Tập trung xác định rõ vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên về chủ trương tiếp tục đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với kinh tế tập thể.
 
Đặc biệt, ngoài việc xây dựng kế hoạch, lộ trình tổ chức các lớp đào tạo và cử cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, huyện cũng chỉ đạo việc xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế tập thể điển hình tiên tiến, nhất là các lĩnh vực ngành nghề mới, tạo điều kiện để các HTX mở rộng quy mô, phạm vi, địa bàn hoạt động. Chú trọng ứng dụng khoa học công nghệ, mở rộng thị trường xúc tiến thương mại, nâng cao trách nhiệm và phối hợp giữa các ngành, đoàn thể.

Đoàn Nguyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t