Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ:


Khơi thông nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư công (22:51 27/10/2023)


HNP - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV, chiều 27/10, các đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ về Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ. 

Quang cảnh buổi thảo luận tổ


Thảo luận tại Tổ 1 của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thành phố Hà Nội nhất trí, việc ban hành Nghị quyết là cần thiết nhằm khơi thông nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư công lĩnh vực giao thông đường bộ.
 
Theo Tờ trình tóm tắt Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ, chính sách về tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) quy định không quá 70% tổng mức đầu tư của dự án (có danh mục tại phụ lục số 01 kèm theo).
 
Đại biểu Đinh Tiến Dũng, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội phát biểu tại buổi thảo luận tổ
 
Thảo luận về nội dung này, đại biểu Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội cho rằng, cần bỏ danh mục tại phụ lục số 01 kèm theo trong Nghị quyết này. Bởi trên thực tế, tất cả dự án giao thông trọng điểm đều được hưởng cơ chế đầu tư PPP.
 
Đại biểu Đinh Tiến Dũng lấy ví dụ dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, mặc dù đã triển khai thực hiện trước khi Nghị quyết ban hành nhưng đương nhiên được hưởng chính sách mới của Nghị quyết này. Cùng với đó, các dự án đầu tư PPP cần đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền cho các địa phương triển khai thực hiện - quyết định toàn diện để hạn chế việc xin ý kiến các bộ, ngành - đi kèm với đó là các hướng dẫn, quy định của pháp luật.
 
Đại biểu Phạm Thị Thanh Mai, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quôc hội thành phố Hà Nội phát biểu tại buổi thảo luận tổ
 
Nhất trí với quan điểm của đại biểu Đinh Tiến Dũng, các ĐBQH thành phố Hà Nội cho rằng, Chính phủ cần rà soát lại các dự án giao thông trọng điểm để thực hiện theo hình thức PPP; đồng thời, đề nghị Chính phủ bỏ danh mục tại phụ lục số 01 kèm theo.
 
Theo đại biểu Vũ Tiến Lộc, tất cả dự án giao thông trọng điểm phải được hưởng cơ chế đặc thù và theo hình thức PPP, chứ không phải không nằm trong phụ lục thì các địa phương lại đi xin. Bởi mục đích của chính sách này nhằm tạo động lực hơn nữa trong việc thu hút, huy động vốn đầu tư tư nhân, bảo đảm hiệu quả tài chính dự án, hấp dẫn các nhà đầu tư và các tổ chức tín dụng.
 
Đại biểu Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam phát biểu tại buổi thảo luận tổ
 
Trao đổi về hình thức đầu tư PPP, đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, trên thực tế có nhiều dự án phải giải phóng mặt bằng lớn nên việc cố định tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia dự án không quá 70% tổng mức đầu tư như quy định tại Nghị quyết là không hợp lý.
 
Đại biểu Hoàng Văn Cường, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân phát biểu tại buổi thảo luận tổ
 
Đại biểu Hoàng Văn Cường nhất trí với quan điểm của các ĐBQH thành phố Hà Nội là phải tách phần giải phóng mặt bằng ra khỏi dự án để việc huy động vốn đầu tư cũng như đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Trong đó, phần bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư do Nhà nước triển khai thực hiện và không tính vào tổng số vốn đầu tư của dự án.
 
Đại biểu Nguyễn Phi Thường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, thời gian qua, việc triển khai đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn cả nước đã có bước phát triển mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu đi lại, phân phối, lưu thông hàng hóa của người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong thực tiễn thực hiện vẫn còn một số vấn đề tồn tại liên quan đến cơ chế chính sách trong đầu tư, thủ tục đầu tư, huy nguồn lực đầu tư là những trở ngại cho việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
 
Đại biểu Nguyễn Phi Thường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội phát biểu tại buổi thảo luận tổ
 
“Nghị quyết thí điểm được xem xét thông qua lần này sẽ đáp ứng được kỳ vọng huy động tối đa nguồn lực đầu tư, tháo gỡ nút thắt trong đầu tư, tạo đột phá trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ theo chủ trương của Đảng, Nhà nước”, đại biểu Nguyễn Phi Thường nêu quan điểm.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t