Chung tay thực hiện công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (10:49 18/01/2017)


HNP - Nhằm đánh giá tình hình thực hiện công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn Thành phố trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, chiều 17/1, đoàn khảo sát của Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP, do Trưởng ban Trần Thế Cương làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với UBND phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm và khảo sát tại một số cơ sở sản xuất bún trên địa bàn phường.

Trưởng ban Văn hóa - Xã hội Trần Thế Cương phát biểu tại buổi làm việc với UBND phường Phú Đô


Theo báo cáo của lãnh đạo phường Phú Đô: Trên địa bàn phường có tổng số cơ sở 622 sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Trong đó, lĩnh vực y tế quản lý 79 cơ sở; lĩnh vực nông nghiệp quản lý 108 cơ sở; lĩnh vực công thương quản lý 435 cơ sở. 
 
UBND phường đã thành lập Ban chỉ đạo ATTP gồm 30 thành viên; ban hành quy chế hoạt động và phân công nhiệm vụ cho thành viên BCĐ. Xây dựng kế hoạch ATTP, tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch đến các cán bộ, đảng viên và các hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Thực hiện tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về ATTP đến 3 nhóm đối tượng là: người quản lý, người trực tiếp sản xuất - kinh doanh - chế biến thực phẩm và người tiêu dùng bằng nhiều hình thức như: truyền thanh, tờ rơi, nói chuyện, pano, khẩu hiệu...
 
Để phòng, chống ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền nhiễm ngộ độc thực phẩm, đoàn kiểm tra liên ngành VSATTP của phường tổ chức kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất kinh doanh chế biến thực phẩm định kỳ 1 lần/1 quý. Tổ chức ký cam kết ATTP đối với cơ sở kinh doanh trên địa bàn. Trạm Y tế phường phối hợp với TTYT quận Nam Từ Liêm tổ chức khám sức khỏe cho 246 người tham sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn.
 
Năm 2016, phường Phú Đô đã tổ chức 266 lượt kiểm tra, giám sát. Qua đó, phát hiện các vấn đề còn tồn tại như: 42 cơ sở chưa có sổ theo dõi nguồn gốc, xuất xứ thực phẩm; 15 cơ sở có khu vực chế biến, nơi ăn, cách biệt thực phẩm sống, chín chưa đạt yêu cầu; 07 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống không đảm bảo điều kiện về con người; 12 cơ sở vi phạm không đảm bảo quy định cơ sở đủ điều kiện ATTP, giết mổ động vật không đúng nơi qui định...
 
Đoàn khảo sát tiến hành khảo sát kiểm tra tại một cơ sở sản xuất bún
 
Về việc phát triển nghề làm bún tại Phú Đô, hiện nay, trên địa bàn phường có 435 hộ làm nghề bún. Trong đó, có 165 hộ sản xuất (95 hộ bằng máy liên hoàn), 270 hộ kinh doanh. Năm 2016, UBND phường Phú Đô đã tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của phường các nội dung của Đề án phát triển làng nghề. Tổ chức 03 hội nghị tuyên truyền với hơn 500 người tham gia. Qua công tác tuyên truyền vận động, nhận thức về tầm quan trọng của an toàn thực phẩm của nhân dân được nâng lên, các cơ sở sản xuất, kinh doanh bún đã bước đầu có những thay đổi tích cực, khắc phục dần những tồn tại, ngày càng đảm bảo an toàn trong sản xuất, kinh doanh bún.
 
Đoàn khảo sát lấy các mẫu thực phẩm để kiểm nghiệm
 
Phát biểu kết luận tại buổi khảo sát, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội Trần Thế Cương nhấn mạnh, hiện nay, Thành phố đang rất quan tâm đến vấn đề đảm bảo vệ sinh ATTP cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, để làm được việc này cần có sự vào cuộc của tất cả các cấp chính quyền và nhân dân. Qua khảo sát, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội đánh giá cao UBND phường Phú Đô trong việc triển khai công tác đảm bảo vệ sinh ATTP nói chung và công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh bún nói riêng. 
 
Đồng chí cho rằng, nhu cầu sử dụng bún của nhân dân trong dịp cuối năm là rất lớn. Vì vậy, phường Phú Đô cần làm tốt hơn công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm về sản xuất, kinh doanh. Đồng chí cũng đề nghị các hộ sản xuất, kinh doanh bún trên địa bàn phường Phú Đô tiếp tục chấp hành tốt các quy định của pháp luật về vệ sinh ATTP; đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng cao để khẳng định vị thế làng nghề.
 
Đối với UBND quận Nam Từ Liêm, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội Trần Thế Cương đề nghị quận cần tiếp tục quan tâm hơn nữa công tác đảm bảo vệ sinh ATTP nhất là trong dịp Tết. Đồng thời, quan tâm hỗ trợ, tháo gỡ các khó khăn cho các hộ sản xuất, kinh doanh bún trên địa bàn phường Phú Đô.

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t