Chủ động, tích cực thúc đẩy chăn nuôi bò sữa ở huyện Ba Vì (14:28 06/12/2016)


HNP - Ngày 5/12, Thành ủy Hà Nội ban hành Thông báo số 485-TB/TU truyền đạt kết luận của đồng chí Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy tại buổi làm việc với Huyện ủy Ba Vì về tình hình phát triển chăn nuôi bò sữa của huyện thời gian qua.

Theo đó, để tháo gỡ khó khăn cho ngành chăn nuôi bò sữa huyện Ba Vì, ngăn chặn những tác động xấu ảnh hưởng đến đời sống kinh tế - xã hội nói chung và đời sống người dân nói riêng, Huyện ủy, UBND huyện Ba Vì và các xã thuộc huyện làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người nông dân, doanh nghiệp có nhận thức đúng đắn về chăn nuôi bò sữa phát triển theo quy hoạch, bảo đảm sản xuất hàng hóa bền vững, đáp ứng yêu cầu của thị trường. Kịp thời khắc phục một số bất cập: Khâu lựa chọn giống chưa kỹ; quy mô sản xuất nhỏ lẻ, thiếu định hướng; ứng dụng khoa học kỹ thuật, chuyên môn hóa, liên kết trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm còn hạn chế; vấn đề an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường chưa đảm bảo, gây ảnh hường đến chất lượng sữa.

Làm tốt vai trò là cầu nổi, chủ động, tích cực tạo liên kết giữa người nông dân với doanh nghiệp, nhà khoa học nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho người dân và doanh nghiệp; đồng thời định hướng phát triển bò sữa theo quy hoạch; đối với các hộ không đủ điều kiện chăn nuôi bò sữa có thể hướng dẫn, hỗ trợ chuyển đổi phát triển chăn nuôi bò thịt để phát huy lợi thế của địa phương, ổn định thu nhập cho người nông dân; chú trọng hướng dẫn quy trình, kỹ thuật chăn nuôi, cung cấp giống, vệ sinh phòng dịch cho người nông dân. Chủ động phối hợp tốt với các doanh nghiệp để xây dựng các tiêu chí về quy mô hộ, liên kết hộ, phát triển hợp tác xã (theo Luật Hợp tác xã năm 2012) trong chăn nuôi, góp phần giảm chi phí đầu vào, nâng cao cả số lượng và chất lượng đàn bò sữa; Thu hút và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi, phát triển cơ sở chế biến sữa, giết mổ gia súc, gia cầm tập trung trên địa bàn huyện.

Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận Thành ủy: Tham mưu chỉ đạo hệ thống tuyên giáo, dân vận, các cơ quan truyền thông từ thành phổ đến cơ sở tích cực tuyên truyền, giới thiệu về sản phẩm và thương hiệu sữa Ba Vì; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người nông dân luôn quan tâm tìm hiểu và thực hiện những giải pháp kỹ thuật, kinh nghiệm trong chăn nuôi.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp những kiến nghị, đề xuất của huyện Ba Vì và các xã; chủ động tham mưu, đề xuất UBND thành phố thực hiện kịp thời chính sách hỗ trợ phát triển chăn nuôi bò sữa, nhất là hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, sản xuất thức ăn chăn nuôi và tiêu thụ sữa. Đẩy mạnh hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật, giúp nông dân phát triển chăn nuôi bò sữa theo hướng chuyên môn hóa, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của sản phẩm. Tăng cường quản lý nhà nước về giống, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, vật tư nông nghiệp.

Sở Công thương thực hiện tốt các chính sách khuyến nông, khuyến công, hỗ trợ về công tác quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu sữa Ba Vì; hỗ trợ các doanh nghiệp trong tiêu thụ, xúc tiến đầu tư, thương mại. Tăng cường quản lý nhà nước về chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, tạo điều kiện cho sản xuất chăn nuôi hiệu quả hơn; thường xuyên kiểm tra định kỳ và đột xuất, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất biện pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của huyện và các doanh nghiệp, nhất là về vấn đề đất đai để mở rộng sản xuất, phát triển chăn nuôi; hỗ trợ cho việc phát triển sản xuất, chăn nuôi bò sừa, bò thịt trên địa bàn huyện.

Các doanh nghiệp cần tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, hỗ trợ người nông dân về kỹ thuật, công nghệ trong chăn nuôi; phối hợp với đội ngũ cán bộ thú y cơ sở để kiểm tra, hướng dẫn công tác phòng, chống dịch bệnh, đáp ứng yêu cầu phát triển đàn bò sữa. Có cơ chế, chính sách hỗ trợ vay vốn cho các hộ nông dân mua bò giống, máy móc phát triển chăn nuôi; cam kết giá thu mua sữa ổn định trên địa bàn huyện để bảo đảm hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và thu nhập của nông dân.

Tăng cường quảng bá, giới thiệu thương hiệu và sản phẩm sữa Ba Vì bằng nhiều hình thức, nhất là trên các phương tiện thông tin đại chúng, các hội chợ thương mại của thành phố; Liên kết, liên doanh nghiên cứu điều chỉnh cơ cấu chăn nuôi bò sữa, bò thịt; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, dây chuyền công nghệ hiện đại đáp ứng như cầu nâng cao chất lượng, đa dạng chủng loại sản phẩm có sức cạnh tranh trên thị trường.

Về chương trình “Sữa học đường”, đồng ý chủ trương thực hiện chương trình; Sở Công Thương phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND thành phố xây dựng kế hoạch thực hiện nhằm góp phần nâng cao tầm vóc, thể lực học sinh mầm non, tiểu học trên địa bàn thành phố; ưu tiên lựa chọn doanh nghiệp và sản phẩm sữa tươi của địa phương đảm bảo chất lượng để tham gia chương trình.


H. Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t