Hà Nội sẽ phối hợp triển khai kịp thời các giải pháp khôi phục hoạt động Trung tâm đăng kiểm trên địa bàn (19:50 09/03/2023)


HNP - Nhằm đáp ứng nhu cầu kiểm định xe của người dân và doanh nghiệp trong thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam kịp thời triển khai các giải pháp để nhanh chóng khôi phục lại hoạt động của các Trung tâm đăng kiểm trên địa bàn.  

Đến ngày 8/3, trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện còn 7 Trung tâm đăng kiểm hoạt động


Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, dự báo trong thời gian tới, khả năng sẽ có thêm các Trung tâm đăng kiểm phải dừng hoạt động để phục vụ công tác điều tra; một số cá nhân đăng kiểm viên đang có tâm lý không muốn tiếp tục làm việc,…dẫn đến việc khôi phục hoạt động Trung tâm đăng kiểm trên địa bàn sẽ gặp nhiều khó khăn hơn do thiếu nguồn lực đăng kiểm viên, đăng kiểm viên bậc cao. Trong khi quá trình đào tạo, bồi dưỡng một đăng kiểm viên phải mất nhiều thời gian (đăng kiểm viên: tối thiểu 1 năm, đăng kiểm viên bậc cao: tối thiểu 4 năm).
 
Mặt khác, dự kiến, theo chu kỳ kiểm định phương tiện trong tháng 3 và tháng 4 năm nay, số lượng phương tiện đến hạn đăng kiểm sẽ tăng cao, trong khi năng lực đăng kiểm bị giảm sút. Do đó, sẽ xuất hiện tình trạng quá tải tại các Trung tâm đăng kiểm, tình hình ùn tắc giao thông tại khu vực đăng kiểm là điều không thể tránh khỏi và có khả năng đứt gãy hệ thống đăng kiểm...
 
Vì vậy, thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam triển khai các giải pháp để nhanh chóng khôi phục hoạt động của các Trung tâm đăng kiểm trên địa bàn Hà Nội. Đôn đốc, động viên các Trung tâm đăng kiểm sớm thực hiện phương án khôi phục hoạt động trở lại theo báo cáo, từng bước đáp ứng nhu cầu kiểm định phương tiện của người dân, doanh nghiệp.
 
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng đã chỉ đạo Thanh tra Sở tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng của chính quyền địa phương tổ chức phân luồng giao thông từ xa, đảm bảo an ninh trật tự tại các khu vực đăng kiểm. Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng phần mềm đăng ký kiểm định online, tạo thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp đến kiểm định. 
 
Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục theo dõi, chủ động tham mưu, triển khai kịp thời các chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, Cục Đăng kiểm Việt Nam đến các đơn vị đăng kiểm trên địa bàn; theo dõi, nắm bắt thông tin phản ánh của các cơ quan thông tấn báo chí và dư luận của người dân để kịp thời thông tin đến các đơn vị đăng kiểm liên quan để chấn chỉnh và khắc phục…
 
Trước đó, tại buổi làm việc với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an, chiều 8/3, nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại các Trung tâm đăng kiểm, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải sớm đưa ra hướng dẫn cho phép các trung tâm bảo trì, bảo dưỡng của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu xe ô tô đủ điều kiện được tham gia thực hiện kiểm định xe; thực hiện miễn đăng kiểm lần đầu đối với ô tô mới sản xuất, lắp ráp và xe cơ giới nhập khẩu chưa qua sử dụng. Đồng thời, tập trung huy động, điều phối nhân lực đăng kiểm viên, cán bộ nghiệp vụ ở các địa phương khác "chi viện" cho các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, kết hợp tăng ca, kíp để đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân.
 
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, đến ngày 8/3, Hà Nội hiện còn 7 Trung tâm với 10 dây chuyền hoạt động, 24 đơn vị còn lại đã đóng cửa. Với 10 dây chuyền hiện có, mỗi ngày, các trung tâm ở Hà Nội chỉ kiểm định được khoảng 500 xe, một tháng được hơn 11.000 xe. Trong khi đó, số xe đến hạn kiểm định trong tháng 3, tại Hà Nội là 75.680, chưa kể xe mới đưa vào lưu hành, số xe bị ùn ứ từ các ngày trước đó, nên các đơn vị đăng kiểm chỉ đáp ứng được gần 20% nhu cầu. Tình trạng ùn tắc có thể nghiêm trọng hơn khi nhu cầu kiểm định xe ở Hà Nội, trong tháng 4, lên 83.720 xe.
 
Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục khuyến cáo người dân Hà Nội chủ động đưa xe sang các Trung tâm đăng kiểm ở địa phương lân cận để kiểm định, tránh bị ùn tắc. Cục sẽ khẩn trương mở lại các Trung tâm đăng kiểm ngay sau khi được cơ quan công an bàn giao cơ sở vật chất.
 
* Tại Nghị định 139/2018/NĐ-CP về các điều kiện kinh doanh, quản lý và hoạt động kiểm định xe cơ giới, quy định: Cục Đăng kiểm Việt Nam có trách nhiệm tổ chức kiểm tra, giám sát thực hiện các nhiệm vụ được giao theo quy định; định kỳ hàng năm, kiểm tra, đánh giá việc duy trì các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực, dây chuyền kiểm định và hoạt động kiểm định; kiểm tra, đánh giá, hiệu chuẩn thiết bị kiểm tra tại đơn vị đăng kiểm; xây dựng, quản lý, hướng dẫn sử dụng thống nhất chương trình phần mềm quản lý kiểm định, cơ sở dữ liệu kiểm định trên cả nước, nội mạng truyền số liệu và quản lý dữ liệu xe cơ giới kiểm định và chịu trách nhiệm về chuyên môn và hoạt động của các Trung tâm đăng kiểm.

Phạm Linh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t