Tăng cường quản lý phương tiện, giảm ùn tắc giao thông (12:58 28/11/2018)


HNP - Sau hơn 1 năm thực hiện Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND, ngày 04/7/2017, của HĐND Thành phố về việc thông qua Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030”, đến thời điểm này, nhiều cơ chế chính sách đã được rà soát, bổ sung nhằm có cơ sở thực hiện các nhiệm vụ lĩnh vực này.

Từ khi đề án được thông qua, UBND Thành phố đã tập trung chỉ đạo các sở, ban, ngành, các quận và các đơn vị liên quan tổ chức, triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời các nội dung của Đề án, đồng thời, với việc thực hiện các Chương trình công tác của Thành ủy, HĐND Thành phố về lĩnh vực giao thông vận tải như: Chương trình 06-CTr/TU ngày 29/6/2016 của Thành ủy về “Phát triển đồng bộ, hiện đại hóa từng bước kết cấu hạ tầng đô thị, tăng cường quản lý trật tự xây dựng, đất đai, môi trường, xây dựng đô thị văn minh và hiện đại”, Nghị quyết số 06/2015/NQ-HĐND ngày 01/12/2015 của HĐND Thành phố về “Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố”.

Đến nay, tình trạng ùn, tắc giao thông đã từng bước được giải quyết có hiệu quả (Năm 2016: 41 điểm; Năm 2017: 37 điểm; Năm 2018 còn 31 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông). Công tác phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng được triển khai tích cực. Năm 2018, đã mở mới được 09 tuyến buýt, dự kiến đến cuối năm sẽ mở mới thêm 06 tuyến; đến cuối năm 2018, tổng số tuyến buýt trên địa bàn Thành phố sẽ là 124 tuyến. Hiện nay, mạng lưới xe buýt đã phủ khắp và phục vụ đến 453/584 số xã, phường, thị trấn đạt 78%; 66/71 bệnh viện đạt 93%; 296/708 các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông đạt 42%; 32/37 các khu công nghiệp đạt 86%; 82/85 các khu đô thị mới đạt 96%. Thành phố đã thay thế và đổi mới phương tiện đến tháng 10/2018 là 139 xe; dự kiến, từ nay đến cuối năm sẽ có thay thế thêm 100 xe, tổng số sẽ là 239 xe; việc áp dụng công nghệ hiện đại trong quản lý, điều hành vận tải hành khách công cộng đã được triển khai đồng bộ, 100% xe buýt được lắp thiết bị giám sát hành trình, kết nối về trung tâm điều hành giao thông, hiện nay đang thí điểm thực hiện thẻ vé thông minh cho tuyến BRT 01 (bắt đầu thực hiện từ 10/10/2018); Hết năm 2018, sản lượng vận tải hành khách công cộng dự kiến đạt 805 triệu lượt hành khách; Tỷ lệ đáp ứng nhu cầu đi lại là 14,19%. Đối với buýt nhanh BRT 01, sau hơn một năm đi vào vận hành, sản lượng trung bình đạt 40,1 hành khách/lượt; tỷ lệ khách sử dụng vé tháng 1 tuyến cao nhất toàn mạng (chiếm gần 6,8% lượng vé tháng 1 tuyến của toàn mạng và cao gấp 3 lần tuyến đứng thứ 2). Tỷ lệ hành khách chuyển từ phương tiện cá nhân sang sử dụng tuyến buýt BRT đạt 58,6%.

Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông được từng bước đầu tư có hiệu quả (giai đoạn 2017-2018 đã thực hiện hoàn thành 291 công trình giao thông trong đó 11 công trình cầu/2.403md; 280 công trình đường/512km gồm 207km đầu tư mới; 269km cải tạo nâng cấp) điển hình như cầu vượt An Dương, cầu Văn Lang, cầu Mỹ Hòa, đường Hòa Lạc - Hòa Bình và một số đường trục trong các khu đô thị mới, tỷ lệ đất dành cho giao thông đạt 9,38% (năm 2017 là 9,2%); đồng thời đã tổ chức lại giao thông trên 62 nút giao; việc quản lý duy tu duy trì kết cấu hạ tầng giao thông được thực hiện thường xuyên và ứng dụng công nghệ hiện đại (phần mềm GOVONE) đảm bảo an toàn giao thông trong mọi tình huống.

UBND Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo, nêu rõ nội dung nghiên cứu, định hướng thay thế dần xe buýt bằng xe buýt chạy điện, đầu tư xe chất lượng cao (vé thông minh, chất lượng khí thải) tiên tiến, đầu tư xe buýt nhỏ để kết nối trung chuyển, áp dụng quản lý xe buýt thông minh tại Thông báo kết luận số 923/TB-UBND ngày 26/9/2018 và triển khai việc rà soát, sửa đổi, ban hành cơ chế, chính sách, tiếp tục trợ giá đối với vận tải hành khách công cộng tại Quyết định số 5880/QĐ-UBND ngày 30/10/2018. Việc rà soát, bố trí hợp lý mạng lưới tuyến phải thực hiện thường xuyên, liên tục, gắn với kế hoạch hàng năm.

Trọng tâm năm 2019, UBND TP tiếp tục tập trung chỉ đạo các sở, ngành thực hiện các nhiệm vụ đang thực hiện trong giai đoạn 2017-2018, đồng thời, triển khai hiệu quả các nhiệm vụ của năm 2019. Trong đó, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải đề xuất quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn khí thải đối với xe máy nhằm kiểm soát chất lượng xe máy hoạt động trên địa bàn Thành phố. Thực hiện xây dựng Kế hoạch phát triển phương tiện vận tải công cộng trên địa bàn Thành phố để đưa vào Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hà Nội.

Tiếp tục xây dựng Đề án Giao thông thông minh trong tổng thể Đề án Thành phố thông minh tập trung vào những nội dung cụ thể: xây dựng cơ sở dữ liệu (số hóa) về hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông, các phần mềm phục vụ công tác quản lý điều hành hệ thống giao thông thông minh, điều hành tổ chức giao thông và xử lý vi phạm giao thông. Hoàn thành bản đồ giao thông số trực tuyến để phục vụ công tác quản lý, điều hành và điều tiết giao thông, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, sử dụng điểm đỗ xe nhằm tối ưu nhu cầu đỗ xe. Nghiên cứu ứng dụng các thiết bị đầu cuối đảm bảo việc thực hiện kết nối giao thông thông minh giữa các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người dân được hiệu quả.

Cùng với đó, lập Đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn Thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào. Hoàn thành việc rà soát, bố trí hợp lý các điểm dừng đỗ, điểm trung chuyển phục vụ kết nối giữa các loại hình vận tải hành khách công cộng, các điểm giao thông tĩnh với phương tiện giao thông cá nhân. Nghiên cứu đề xuất mức phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải khi lưu hành của phương tiện xe cơ giới đường bộ thông qua đăng kiểm phương tiện. Phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tổ chức nghiên cứu đề xuất quy định an toàn kỹ thuật giao thông đường bộ và ô nhiễm môi trường đối với các loại phương tiện giao thông đường bộ để có biện pháp xử lý đối với xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Tiếp tục rà soát thống kê số lượng theo năm sản xuất để đề xuất biện pháp xử lý đối với những xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.


Thanh Tình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t