Việc điều chuyển luồng tuyến là cần thiết (09:25 02/03/2017)


HNP - Chiều 1/3, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường và Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng đồng chủ trì hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp vận tải về quy hoạch luồng tuyến.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường phát biểu tại hội nghị


Tại cuộc đối thoại, các doanh nghiệp vận tải đã nêu những khó khăn sau hơn 2 tháng điều chuyển từ bến xe Mỹ Đình sang bến xe Nước Ngầm như: lượng khách đã giảm đáng kể trong khi các xe hợp đồng trá hình, xe dù, bến cóc hoạt động tại khu vực bến xe Mỹ Đình ngày càng mạnh gây khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải chân chính… 
 
Ông Nguyễn Văn Thạc, Chủ tịch Hiệp hội ô tô vận tải tỉnh Nam Định chia sẻ: Hiệp hội thống nhất chủ trương Hà Nội điều chuyển luồng tuyến vận tải để giảm ùn tắc, Sở GTVT Nam Định cũng đã có văn bản đôn đốc, hướng dẫn các doanh nghiệp xây dựng phương án chấp hành việc điều chuyển. Tuy nhiên, trong quá trình điều chuyển sang bến xe Nước Ngầm, các doanh nghiệp vận tải xét thấy việc điều chuyển này chưa hợp lý gây khó khăn cho quá trình kinh doanh vận tải. “Một doanh nghiệp có 10 xe điều chuyển, tháng thứ nhất thua lỗ thua lỗ 350 triệu, tháng thứ hai thua lỗ 250 triệu. Với số lượng 250 xe bị điều chuyển sẽ gây thiệt hại lớn kinh tế trong tỉnh”, ông Thạc nói.
 
Trên cơ sở đó, các doanh nghiệp kiến nghị Bộ GTVT và thành phố Hà Nội cần tính toán để có khách về bến Nước Ngầm hoặc để doanh nghiệp tiếp tục vận hành tại bến xe Mỹ Đình để kinh doanh theo lộ trình; đồng thời phải giải quyết được các xe dù, bến cóc hiện nay.
 
Chia sẻ với các doanh nghiệp về những khó khăn sau khi thực hiện điều chỉnh luồng tuyến, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, việc điều chuyển là chủ trương giải quyết ùn tắc giao thông cho Thành phố. Đây là vấn đề lớn, không chỉ phục vụ cho nhân dân Hà Nội mà còn tạo động lực phát triển giao thông phía Bắc và cả nước. Để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, Hà Nội đã triển khai đồng bộ 6 nhóm giải pháp, trong đó, có việc quy hoạch, sắp xếp lại luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh trên địa bàn nhằm hạn chế một số loại phương tiện trên những tuyến đường trọng điểm.
 
“Theo Quyết định 2288/QĐ-BGTVT thì việc điều chỉnh, bổ sung luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh sẽ được thực hiện 6 tháng/lần, vào các thời điểm 31/6 hoặc 31/12, do đó thời điểm điều chuyển luồng tuyến vừa qua là hoàn toàn phù hợp với quy định”, ông Viện khẳng định.
 
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ GTVT và Thành phố rất chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc điều chuyển luồng tuyến, đặc biệt là tại bến xe Mỹ Đình là cần thiết, không thể không làm vì bến xe này đã quá tải từ lâu, ảnh hưởng tiêu cực đến giao thông khu vực và cả Thành phố. Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo phải xử lý nhanh việc điều chuyển để hạn chế tối đa tình trạng ún ứ khách tại các bến xe, đặc biệt là bến Mỹ Đình. Nếu các doanh nghiệp đề xuất quay lại bến xe Mỹ Đình sẽ lại quay lại tình trạng bất cập như trước đây. Sẽ lại lộn xộn, ùn tắc.
 
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng phát biểu tại buổi đối thoại
 
Phát biểu tại cuộc đối thoại, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng khẳng định “Thành phố rất tôn trọng ý kiến của doanh nghiệp và tất cả những ý kiến này sẽ được tổng hợp và báo cáo Thủ tướng trước ngày 10/3 tới”. Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, từ nay đến thời gian đó, Hà Nội sẽ kiên quyết xử lý xe “dù” bến “cóc” dọc đường Vành đai 3 đến bến xe Nước Ngầm. Đồng thời, yêu cầu Tổng Công ty vận tải Hà Nội triển khai tuyến buýt kết nối giữa 2 bến xe và giá vé vẫn như vé buýt nội thành. Thanh tra giao thông kiểm tra những vấn đề cần thiết xung quanh và đề nghị các doanh nghiệp giám sát việc đó và trực tiếp báo cáo lại Thành phố.
 
Phó Chủ tịch Nguyễn Thế Hùng nhấn mạnh, việc quy hoạch các bến xe, Thành phố đang kêu gọi đầu tư, phấn đấu trước năm 2019 sẽ có bến xe Yên Sở. Kiên quyết thực hiện mỗi tỉnh có một bến xe để tạo công bằng cho các tỉnh.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t