Hội thi mít đặc sản Hà Nội thu hút 17 đội tham gia (21:48 05/07/2024)


HNP - Chiều 5/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng Chung kết Hội thi tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024. Có 17 đội tham dự. Đây cũng là lần đầu tiên, Hà Nội tổ chức Hội thi mít quy mô cấp Thành phố.  


Đến với vòng chung kết hội thi mít, Thiếu tá Đỗ Thị Thùy, thuộc đội Lữ đoàn 45 (đóng quân tại thị xã Sơn Tây) cho biết: Đội mang 6 sản phẩm đến thi, đó là: Mít tươi, thạch mít, xôi mít, bánh xu xê mít, sữa chua mít, vật chất huấn luyện làm từ gỗ mít (guồng thông tin, bọc phá cối, cọc tâm, vồ thông tin). Trước đó, đội đã từng tham gia Hội thi mít do thị xã Sơn Tây tổ chức và đạt giải Nhì năm 2023. Năm nay, đội tham gia thi cấp Thành phố và phấn đấu đạt giải cao.
 
Với quyết tâm tạo sự đặc sắc, đội xã Đường Lâm tham dự hội thi với hơn 20 sản phẩm, trong đó có 14 sản phẩm được chế biến từ múi, hạt, xơ, cùi… làm thành các món ăn mít kho, chè mít, bánh chưng mít, bánh gatô mít rượu mít, xôi mít… cùng một số sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm từ rễ và thân cây mít như cổng làng cổ, bình gốm, mõ, hình tượng các linh vật trâu, gà…
 
Gian trưng bày của huyện Sóc Sơn
 
Riêng đội xã Cổ Đông mang đến trưng bày tại gian hàng 1 quả mít ta dai to nhất hội thi, nặng 37kg. Ngoài ra còn có những sản phẩm đặc sắc được chế biến từ mít: Múi và xơ mít muối chua, nộm mít, mít kho, canh múi và hạt mít nấu xương, chả mít. Anh Nguyễn Văn Khiêm, đội phó đội thi xã Cổ Đông cho biết xã đã 2 lần tham gia thi mít cấp thị xã và giành giải đặc biệt năm 2022 và giải ba năm 2023. Năm nay, thi cấp Thành phố, với kinh nghiệm từ các đợt thi trước, đội phấn đấu đạt giải cao.
 
Riêng đội thi xã Sơn Đông - là địa phương tổ chức hội thi mít cấp xã đầu tiên của thị xã Sơn Tây từ những năm 2018, 2019, 2022 và 2023. Đồng thời, đội cũng tham gia hội thi cấp thị xã năm 2023 và đạt giải Nhất. Đến với hội thi  mít cấp thành phố năm 2024, đội có những sản phẩm khác biệt như: Sữa hạt mít, rượu múi mít, mâm cỗ chay từ mít, trà làm từ vỏ mít, bánh pizza mít…
 
Ban giám khảo chấm thi
 
Lần đầu tiên tham gia hội thi mít, đội xã Bình Yên (huyện Thạch Thất) mang đến những sản phẩm: Rượu mít, mít sấy khô, sữa chua mít, thạch mít, đồ gỗ mỹ nghệ từ thân cây mít (lục bình, ấm ủ, lọ tăm, khay để trầu, lọ hoa…). Anh Nguyễn Trọng Bằng, đội trưởng đội thi xã Bình Yên cho biết: Những sản phẩm được làm từ gỗ mít phải khai thác ở những cây mít ta có tuổi đời hơn 40 năm. Độ bền của gỗ mít cao hơn các loại gỗ khác, do không bị mối mọt, không cong vênh, có vân đẹp và màu gỗ càng để lâu năm càng đẹp… Xã Bình Yên có hơn 50ha trồng mít dai ta, mít na, mít mật, mít Thái, mít Malaysia. Mỗi cây mít cho thu hoạch 30-40 quả, năng suất đạt 150-200kg/cây.
 
Mâm cỗ mít của xã Sơn Đông (thị xã Sơn Tây)
 
Đội Vân Nam (huyện Phúc Thọ) mang đén hội thi 2 quả mít nặng 27kg/quả, lấy từ cây mít ta có tuổi đời 60 năm. Bà Bùi Thị Hồng, thành viên đội thi xã Vân Nam cho biết: Đội còn có một số sản phẩm chế biến từ múi và hạt mít, như: Chè, xôi, thạch, đồ thủ công mỹ nghệ từ thân cây mít như bình hoa, đồ thờ… Hiện, xã Vân Nam có tổng diện tích hơn 12ha trồng cây mít ta dai, mít na.Mít Vân Nam nổi tiếng là múi to, màu vàng đậm, dày, ăn giòn và có vị ngọt đậm.
 
Giới thiệu các giống mít đặc sản Hà Nội
 
Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Nguyễn Mạnh Phương, Hội thi mít Thành phố năm nay nhằm mục tiêu quảng bá, giới thiệu các giống mít đặc sản Hà Nội, từ đó thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng, tạo đầu ra ổn định và nâng cao hiệu quả kinh tế cho các hộ trồng mít; đồng thời tuyển chọn các giống mít có khả năng sinh trưởng, phát triển tốt, ít sâu bệnh, năng suất của quả cao, chất lượng ngon để đưa vào quản lý và khai thác... Hội thi cũng là sự kiện kết nối, tạo ra nơi để nhà quản lý, người nông dân, nhà khoa học, người nghệ nhân, doanh nghiệp được kết nối, bàn giải pháp, từ đó tạo ra chuỗi sản xuất, liên quan đến sử dụng hiệu quả các thành phần cây mít.
 
Các món ăn được chế biến từ thành phần cây mít
 
Sau khi Ban tổ chức chấm thi xong, Ban tổ chức sẽ trao thưởng cho các đội đạt giải vào buổi tối 5-7, gắn với sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP các tỉnh đồng bằng sông Hồng.

Thu Hằng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t