Hà Nội mít tinh hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11/7 (14:51 04/07/2024)


HNP - Sáng 4/7, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với UBND huyện Đông Anh tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày Dân số thế giới (11/7) với chủ đề “Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững”.

Ra quân cổ động hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11/7


Phát biểu khai mạc, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung cho biết, những năm qua, Thành ủy - HĐND - UBND Thành phố luôn quan tâm và chú trọng tới công tác dân số và phát triển. Trong đó, đầu tư cho mục tiêu ổn định quy mô, cơ cấu dân số hợp lý, tập trung nâng cao chất lượng dân số, đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô và đất nước.
 
Nhiều đề án, kế hoạch được ban hành và triển khai ở 30 quận, huyện, thị xã và 579 xã, phường, thị trấn đã mang lại kết quả rõ rệt; tỷ lệ người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ, tỷ lệ sàng lọc trước sinh, tỷ lệ sàng lọc sơ sinh; tỷ lệ cặp nam nữ thanh niên được tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn đều tăng so với năm trước và nhiều năm tăng liên tiếp; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, tỷ lệ chênh lệch giới tính khi sinh liên tục giảm.
 
Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung phát biểu khai mạc
 
Ngoài ra, nhiều mô hình được triển khai có hiệu quả, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân như: Mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; Mô hình chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên…  
 
Tuy nhiên, giai đoạn hiện nay, công tác dân số vẫn đang đứng trước những khó khăn, bất cập mới như: Tỷ lệ tăng dân số hàng năm ở mức cao cũng tạo ra những áp lực không nhỏ cho công tác dân số và sự phát triển kinh tế xã hội Thủ đô. Trong khi đó, một bộ phận người dân còn tâm lý muốn có nhiều con, nhất là vẫn còn tư tưởng "trong Nam, khinh Nữ" dẫn đến tỷ số giới tính khi sinh của Thành phố vẫn còn ở mức cao so với mặt bằng chung của cả nước, tuy đang có xu hướng giảm nhưng không bền vững. 
 
Tiết mục văn nghệ chào mừng
 
Bên cạnh đó, tuổi thọ của người dân tăng cao, tỷ lệ người cao tuổi tăng nhanh vì thế già hóa dân số đang là một thách thức cần phải có một kế hoạch chủ động ứng phó và những chính sách phù hợp nhằm bảo đảm tốt hơn sức khỏe, an sinh xã hội và quyền lợi của người cao tuổi.
 
Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng cho biết, Hà Nội đang triển khai xây dựng thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn, sau đó sẽ nhân rộng mô hình này trên địa bàn toàn Thành phố. 
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Thị Tám phát biểu
 
Tại mít tinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Thị Tám cho biết, công tác dân số từ huyện đến cơ sở được triển khai linh hoạt, với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, hưởng ứng tích cực của các ngành, các cấp, tổ chức đoàn thể, sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ làm công tác dân số. Thời gian qua, việc thực hiện các chỉ tiêu về dân số phát triển tại huyện Đông Anh đều hoàn thành tốt, vượt mức so với cùng kỳ năm 2023.
 
Cụ thể: Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên là 6.93% (giảm 0.46% so cùng kỳ năm trước); tỷ lệ sàng lọc trước sinh đạt 91.6%; tỷ lệ sàng lọc sơ sinh đạt 87.2%; tỷ khám sức khỏe người cao tuổi đạt 44%; tỷ lệ nam nữ tư vấn khám sức khỏe tiền hôn nhân đạt 58.6%. 
 
Ngoài ra, nhiều mô hình nâng cao chất lượng dân số đã được triển khai và nhân rộng như: 09 mô hình chăm sóc người cao tuổi tại cộng đồng, 02 mô hình chăm sóc sức khoẻ sinh sản vị thành niên và nhiều câu lạc bộ người cao tuổi đã được hình thành.
 
Bí thư Huyện đoàn Đông Anh Lê Thế Chuyên phát biểu hưởng ứng
 
Vinh dự đại diện tuổi trẻ Đông Anh phát biểu hưởng ứng, Bí thư Huyện Đoàn Đông Anh Lê Thế Chuyên nhấn mạnh mỗi đoàn viên thanh niên huyện cần tiếp tục tuyên truyền phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, luật pháp luật của Nhà nước về công tác dân số trong tình hình mới; tăng cường tuyên truyền giáo dục các vấn đề về giới, bình đẳng giới trong chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình. Nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ và trẻ em gái. Đặc biệt là tham gia thực hiện tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn nhằm đảm bảo sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần trước khi kết hôn; giúp các cặp đôi chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho cuộc sống hôn nhân và chuẩn bị sức khỏe để sinh ra những đứa con khỏe mạnh, góp phần nâng cao chất lượng dân số...
 
Phát biểu chỉ đạo tại mít tinh, Cục trưởng Cục Dân số (Bộ Y tế) Lê Thanh Dũng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả triển khai thực hiện công tác dân số của thành phố Hà Nội. Với chủ đề “Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển” là một trong những quan điểm chỉ đạo được khẳng định trong Nghị quyết số 21 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới, đầu tư cho công tác dân số không chỉ mang lại lợi ích về mặt xã hội mà còn đóng góp quan trọng vào sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia và toàn cầu được nhấn mạnh tại nhiều diễn đàn, hội nghị quốc tế và các hội nghị dân số trong nước.
 
Để tiếp tục làm tốt công tác này, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền thành phố Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội và Chi cục dân số cần tiếp tục tuyên truyền, vận động để quán triệt sâu sắc hơn Nghị quyết số 21 về công tác dân số trong tình hình mới.
 
Cục trưởng Cục dân số Lê Thanh Dũng phát biểu chỉ đạo
 
Cùng với đó, thành phố Hà Nội cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện kế hoạch của thành ủy Hà Nội và kế hoạch của UBND Thành phố về công tác dân số; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tham gia của các ngành, đoàn thể nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo dân số của Thành phố và các cấp, đưa công tác dân số thành một nội dung quan trọng trong chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương.
 
Bên cạnh đó, cần tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức về dân số, kế hoạch hóa gia đình, sức khỏe sinh sản cho người dân, đặc biệt là đối tượng trẻ em, thanh niên, đề cao trách nhiệm, tăng cường tham gia phối hợp chặt chẽ và đồng bộ của các cấp, các ngành thực hiện tốt công tác dân số, nâng cao chất lượng dân số Thủ đô.
 
Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng cũng nhấn mạnh, Hà Nội cần tiếp tục cải thiện chất lượng dịch vụ y tế, đảm bảo mọi người dân đều được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng, an toàn và hiệu quả, đặc biệt là các dịch vụ liên quan đến sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình, góp phần xây dựng một đất nước phát triển bền vững, phồn vinh và hạnh phúc.
 
Trước đó, các đại biểu đã tham gia diễu hành, cổ động hưởng ứng Ngày Dân số thế giới (11/7) tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Đông Anh.

Phạm Linh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t