Kỷ niệm 29 năm Ngày thành lập BHXH thành phố Hà Nội (15/6/1995 - 15/6/2024):


Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội (22:16 15/06/2024)


HNP - Trải qua 29 năm xây dựng và phát triển, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, từng bước khẳng định chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) là những trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội. Những chính sách này góp phần thúc đẩy tiến bộ và công bằng xã hội để phát triển bền vững Thủ đô.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà cùng lãnh đạo BHXH thành phố Hà Nội tại Hội nghị triển khai công tác BHXH, BHYT năm 2024


BHXH thành phố Hà Nội được thành lập theo Quyết định số 15/QĐ-TCCB ngày 15/6/1995 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam. Đến tháng 1/2003, BHXH thành phố Hà Nội tiếp nhận toàn bộ chức năng, nhiệm vụ và tổ chức bộ máy của bảo hiểm y tế Hà Nội, bảo hiểm y tế ngành Dầu khí, ngành Giao thông vận tải, ngành Than. Từ ngày 1/8/2008 đến nay, cơ quan BHXH thành phố Hà Nội tiếp tục phát triển cả về quy mô, số lượng và chất lượng khi địa giới hành chính Thủ đô được điều chỉnh mở rộng.
 
Số người tham gia bảo hiểm ngày càng mở rộng, số thu tăng nhanh hằng năm
 
Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội Phan Văn Mến cho hay, trải qua 29 năm hình thành và phát triển (15/6/1995 - 15/6/2024), nhờ sự quan tâm, tập trung chỉ đạo sát sao của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội, BHXH Việt Nam, sự phối hợp hiệu quả của sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND quận, huyện, thị xã, cơ quan truyền thông, báo chí, cơ quan, đơn vị sử dụng lao động trong triển khai thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn.
 
Bằng các giải pháp sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với diễn biến và tình hình thực tế, BHXH Thành phố đã nỗ lực, chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp để hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch, nhiệm vụ được giao, đến nay, BHXH thành phố Hà Nội ngày càng khẳng định rõ vai trò quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội, đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ.
 
 
Các chuyên gia trả lời các câu hỏi, thắc mắc của đoàn viên, người lao động
 
Có thể thấy rõ, số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN năm sau luôn tăng cao so với năm trước. Nếu như năm 1995 toàn địa bàn Hà Nội có trên 300.000 lao động tham gia BHXH tại 1.825 đơn vị thì đến nay có trên 2 triệu người tham gia BHXH bắt buộc với trên 115.000 đơn vị sử dụng lao động.
 
Những năm qua, trên địa bàn Hà Nội xuất hiện ngày càng nhiều mô hình điểm, cách làm hay về phát triển BHXH tự nguyện. Điển hình là mô hình truyền thông nhóm nhỏ giữa cán bộ tư vấn và người dân. Với mô hình này, các lực lượng chức năng gặp gỡ người dân và tiến hành tư vấn theo nhóm nhỏ hoặc tư vấn 1 - 1 trực tiếp tại chợ dân sinh, tại nhà văn hóa của khu dân cư, tổ dân phố.
 
Mô hình khác phát huy hiệu quả là mỗi quận, huyện, thị xã chọn một xã, phường, thị trấn làm điểm về phát triển BHXH tự nguyện với lực lượng tuyên truyền viên nòng cốt là những cán bộ có uy tín tại cộng đồng.
 
Nhiều cách làm hay phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện tại Hà Nội
 
Ngoài ra, Hà Nội còn có mô hình tổ, hội tiết kiệm (tổ phụ nữ, hội phụ nữ, hội nông dân...) do các hội viên tự đóng góp, tích lũy tiền thông qua những việc làm hữu ích (nuôi lợn tiết kiệm, thu gom phế liệu mang bán gây quỹ...) để hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn tham gia BHXH tự nguyện... Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, số người tham gia BHXH tự nguyện là 84.659 người.
 
Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội tuyên tuyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình
 
Đặc biệt, đối tượng tham gia BHYT được mở rộng và tăng với tốc độ rất nhanh. Nếu như năm 1995 có 552.308 người được cấp thẻ BHYT, bằng 13,9% dân số thì đến tháng 5 năm 2024, số người tham gia BHYT là trên 7,9 triệu người; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 94,31% dân số.
 
Cùng với đó, tổng số thu từ BHXH, BHYT, BHTN cũng tăng liên tục, từ 116,7 tỷ đồng năm 1995, tăng lên 54.211,6 tỷ đồng vào năm 2022. Trong khi, số thu BHXH, BHYT, BHTN tính đến hết tháng 5/2024 đạt trên 26.000 tỷ đồng (năm 2023 đạt 61.455,2 tỷ đồng).
 
Giải quyết chế độ chính sách, chi trả lương hưu kịp thời
 
Qua các năm, BHXH Thành phố thực hiện kịp thời, đúng chế độ về việc điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH cho đối tượng khi có sự thay đổi về tiền lương tối thiểu hoặc có sự bổ sung, sửa đổi về chính sách BHXH.
 
Việc giải quyết, chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHTN được thực hiện nhanh chóng và an toàn; giải quyết kịp thời, thấu đáo quyền lợi của người tham gia. BHXH phối hợp với ngân hàng, bưu điện trong công tác chi trả, quản lý chặt chẽ người hưởng tạo sự hài lòng cho người tham gia và thụ hưởng chính sách, góp phần ổn định đời sống của Nhân dân, thực hiện tiến bộ, công bằng và ổn định chính trị - xã hội.
 
Hỗ trợ người dân làm thủ tục chuyển đổi phương thức nhận lương hưu qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt tại xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức
 
Năm 2023, BHXH Thành phố thực hiện giải quyết các chế độ BHXH, BHTN cho 667.023 lượt người với số tiền 8.477 tỷ đồng.
 
Thời gian qua, BHXH Thành phố đã giải quyết cho 252.084 lượt người hưởng các chế độ BHXH, BHTN (trong 5 tháng 2024). Công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng an toàn, chính xác, bảo đảm đến người hưởng. Từ đầu năm 2024 đến nay, trong 5 tháng, ngành đã chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng cho 593.450 người với số tiền 17.732 tỷ đồng.
 
Đặc biệt, với sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của cả hệ thống chính trị tuyên truyền, vận động, nhờ đó, số người đăng ký hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt ngày càng tăng. Những ngày qua, ghi nhận của Cổng Thông tin điện tử thành phố Hà Nội cho thấy, tại các điểm thu thập và đối chiếu thông tin người hưởng trên địa bàn Hà Nội mở cửa cả ngày thường lẫn ngày nghỉ. Không chỉ vậy, nhiều điểm còn làm việc đến tối muộn để hỗ trợ những người không thể đến thực hiện thủ tục vào ban ngày. Đến nay, 93% người hưởng lương hưu trí, trợ cấp BHXH hàng tháng trên địa bàn Hà Nội đã đăng ký nhận chế độ qua tài khoản cá nhân.
 
Có thể thấy, qua 29 năm xây dựng và phát triển, ngành BHXH thành phố Hà Nội đã không ngừng phát triển về mọi mặt, vị thế và vai trò của ngành ngày càng được khẳng định. Những kết quả đạt được là không thể phủ nhận, tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao và hoàn thành mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân, thời gian tới, BHXH Hà Nội tập trung phát triển nhanh, bền vững người tham gia BHXH, BHYT, BHTN; tăng thu, giảm nợ BHXH, không để phát sinh chậm đóng BHXH, BHTN, BHYT.
 
Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, từng bước khẳng định chính sách BHXH, bảo hiểm y tế là những trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội
 
Đặc biệt, ngành triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT; thường xuyên rà soát cơ sở dữ liệu người chưa tham gia để xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Phùng Trà


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t