Người dân Thủ đô tiếp cận trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt một cách thuận lợi (14:20 24/05/2024)


HNP - Những ngày này, Bảo hiểm xã hội (BHXH) các quận/huyện cùng các tổ chức đoàn thể tại địa phương trên địa bàn Hà Nội đang đồng loạt ra quân, tuyên truyền, vận động đến người được hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH ứng dụng cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư để chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng.  

Người dân đăng ký nhận hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt


Đồng thời, phổ biến đến toàn thể người dân trên địa bàn nắm nội dung giải pháp ứng dụng CSDL quốc gia về dân cư trong chi trả qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Từ đó tăng tỷ lệ người nhận các chế độ BHXH qua phương thức không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. 
 
Song song với đó, BHXH quận và công an quận phối hợp rà soát, xác thực người hưởng, tình trạng người hưởng để đảm bảo quản lý người hưởng chặt chẽ; chi trả đúng người hưởng, đúng chế độ; tránh lạm dụng, trục lợi quỹ bảo hiểm.
 
Có mặt tại Nhà Văn hóa số 2 phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng) từ sáng sớm, ông Nguyễn Thế Hinh (tổ 4, phường Đồng Tâm) được cán bộ BHXH quận Hai Bà Trưng, công an phường Đồng Tâm cùng đại diện các Ngân hàng thương mại, các tổ chức đoàn thể tại địa phương tiếp đón, hướng dẫn làm thủ tục thay đổi hình thức nhận chế độ BHXH hằng tháng. 
 
Chỉ sau chưa đầy 5 phút khai báo thông tin, ông Hinh đã hoàn thành thủ tục chuyển đổi lương hưu từ nhận trực tiếp sang nhận qua phương thức không dùng tiền mặt. Đồng thời, ông cũng được đại diện ngân hàng thương mại hỗ trợ mở tài khoản ngân hàng. Dự kiến từ kỳ chi trả lương hưu tháng 6/2024, ông Hinh đã có thể nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng.
 
Ông Hinh cho biết, trước đây, tháng nào ông cũng phải đến điểm chi trả UBND phường Đồng Tâm để lĩnh lương hưu. Mỗi lần như vậy, ông mất cả buổi sáng vì phải xếp hàng chờ đợi. Sau khi được tuyên truyền, tư vấn chuyển hình thức nhận tiền lương hưu qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng, ông Hinh thấy tiện lợi hơn nhiều. 
 
Ông Hinh cho biết: “Sau khi được cán bộ BHXH quận Hai Bà Trưng và công an phường Đồng Tâm tư vấn, tuyên truyền, tôi thấy rất an toàn và thuận tiện. Cứ đến ngày là tiền “tự đổ” về tài khoản, tôi không mất thời gian để chờ đợi, đi lại như trước nữa. Nếu biết trước thuận lợi, an toàn như thế này, tôi đã đăng ký chuyển đổi sớm hơn”.
 
Ông Nguyễn Thế Hinh (phải) hoàn tất thủ tục chỉ sau chưa đầy 5 phút đăng ký
 
Có chung suy nghĩ như ông Hinh, sau khi được cán bộ BHXH quận tuyên truyền, chị Nguyễn Thị Phương cùng mẹ là bà Nguyễn Thị Loan (trú tại tổ 2 phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng), đã cùng đến làm thủ tục thay đổi hình thức nhận chế độ BHXH hằng tháng, từ trực tiếp sang sử dụng phương thức không dùng tiền mặt. 
 
Chị Phương chia sẻ “Giống như nhiều người cao tuổi khác, mẹ tôi cũng có thói quen dùng tiền mặt, nhận lương hưu trực tiếp tại điểm chi trả đã nhiều năm. Điều này đã đi vào nếp nghĩ của bà. Bên cạnh đó là tâm lý e ngại chuyển sang sử dụng tài khoản, thẻ ATM sẽ khó khăn do tuổi cao, tiếp cận công nghệ khó khăn, khó sử dụng…”
 
“Nhờ những phân tích, chia sẻ của cán bộ BHXH quận, tôi thấy việc nhận lương hưu qua tài khoản rất văn minh và tiện lợi, phù hợp với xu thế hiện nay. Tiền lương được nhận nhanh hơn, an toàn, tiết kiệm thời gian, không cần phải đến điểm chi trả để nhận tiền và ký danh sách. Tôi và mẹ vừa được ngân hàng hỗ trợ mở ngay tài khoản và thẻ ATM miễn phí, tôi thật sự rất hài lòng”, chị Phương cho biết.
 
Phó Giám đốc BHXH Hà Nội Lê Văn Long cho biết: Phát huy tinh thần “vì nhân dân phục vụ”, ngành BHXH Thành phố cùng lực lượng công an và cả hệ thống chính trị đang chung tay, phối hợp chặt chẽ triển khai đợt cao điểm từ ngày 20-30/5/2024, huy động các lực lượng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng ngay trong, ngoài giờ hành chính (kể cả ngày thứ bảy, chủ nhật).
 
“Qua công tác tuyên truyền, vận động người hưởng đã hiểu rõ hơn về việc chi trả không dùng tiền mặt là khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số; góp phần vào quản lý người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, đảm bảo chi trả đúng người hưởng, nhanh chóng và kịp thời”, Phó Giám đốc BHXH Hà Nội cho biết.

Phạm Linh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t