Sôi nổi hội thi tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy cấp Thành phố (16:45 23/05/2024)


HNP - Sáng 23/5, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Thanh Xuân, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” cấp thành phố năm 2024 (phần thi lý thuyết). Đến dự Hội thi có Đại tá Bùi Quang Việt, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, Bộ Công an; Đại tá Dương Đức Hải, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội.


Phát biểu tại Hội thi, Đại tá Dương Đức Hải cho biết, thành phố Hà Nội thường xuyên quan tâm, chỉ đạo triển khai các mô hình về an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) như "Tổ liên gia an toàn PCCC", "Điểm chữa cháy công cộng"; tuyên truyền kiến thức, kỹ năng về PCCC cho người dân; vận động người dân, các hộ gia đình tự trang bị các thiết bị, phương tiện chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ (CNCH) tại chỗ để xử lý kịp thời khi có cháy xảy ra; củng cố, bổ sung các phương án và tổ chức diễn tập các tình huống phối hợp ứng phó khi cháy, nổ xảy ra nhằm nâng cao khả năng tác chiến cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH cũng như lực lượng tại chỗ như dân phòng, cơ sở, chuyên ngành, tổ liên gia an toàn PCCC, xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản do cháy, nổ gây ra.
 
Đại tá Dương Đức Hải, Phó Giám đốc Công an thành phố phát biểu tại Hội thi
 
Thực tế trong 5 tháng đầu năm 2024, có khoảng 80% số vụ cháy được các lực lượng tại chỗ như người dân, tổ liên gia an toàn PCCC, lực lượng dân phòng, cơ sở. Công an cấp xã tham gia xử lý ngay từ giai đoạn ban đầu; trong đó khoảng 50% số vụ cháy được các lực lượng tại chỗ tự dập tắt bằng chính các phương tiện chữa cháy tự trang bị và tại các điểm chữa cháy công cộng, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH không phải triển khai cứu chữa.
 
Đại tá Dương Đức Hải nhấn mạnh, Hội thi dành cho các tổ liên gia an toàn PCCC là một hình thức tuyên truyền mới, là cơ hội để lực lượng tại chỗ ở các địa bàn dân cư rèn luyện, trang bị thêm kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn, nâng cao trình độ, khả năng phối hợp, hiệp đồng xử lý khi có cháy, nổ xảy ra tại nơi sinh sống và làm việc; phấn đấu các vụ cháy xảy ra đều được các lực lượng tại chỗ xử lý ngay từ giai đoạn ban đầu, không để xảy ra cháy lớn, cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản; phát huy hiệu quả phương châm "bốn tại chỗ" trong công tác PCCC và CNCH. 
 
 
30 đội thi tổ liên gia an toàn PCCC đại diện cho 30 quận, huyện, thị xã đã cùng nhau tranh tài ở phần thi lý thuyết. Ban tổ chức đã bốc thăm ngẫu nhiên, mỗi đội thi cử một thí sinh đại diện lên trả lời câu hỏi về công tác PCCC và CNCH. Mục đích của phần này là kiểm tra và đánh giá kiến thức của các thành viên trong đội thi, từ đó giúp củng cố kiến thức đã được tập huấn và áp dụng vào công tác PCCC và CNCH.
 
Kết thúc phần thi lý thuyết, Tổ liên gia an toàn PCCC của quận Hoàng Mai giành giải Nhất; 2 giải Nhì thuộc về quận Ba Đình và huyện Mỹ Đức; 3 giải Ba thuộc về các đội của huyện Thạch Thất, thị xã Sơn Tây, huyện Ứng Hòa.
 
 
Hội thi cũng là dịp để các địa phương chia sẻ kinh nghiệm và cách làm hiệu quả trong công tác phòng cháy, chữa cháy. Qua đó, tuyên truyền vai trò của tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy đến các hộ kinh doanh, doanh nghiệp và cộng đồng trong việc phát triển kinh tế - xã hội. Ngoài ra, phương châm "4 tại chỗ" trong xử lý tình huống cháy, nổ cũng được nhấn mạnh, cùng với việc tạo thi đua sôi nổi trong phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH.

Hoàng Linh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t