Sản phẩm OCOP của Hà Nội “ghi điểm” tại Hội chợ FoodService Australia 2024 (22:11 20/05/2024)


HNP - Từ ngày 19 đến 21/5, Đoàn cán bộ thành phố Hà Nội và các doanh nghiệp Hà Nội đã tham gia Hội chợ Foodservice Australia 2024 tại thành phố Sydney, Australia.

Khu gian hàng “Hanoi - Vietnam” tại Hội chợ Foodservice Australia


Trong khuôn khổ chương trình, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã tổ chức khu gian hàng “Hanoi - Vietnam” tại Hội chợ Foodservice Australia 2024 từ ngày 19 đến 21/5. Đây là hoạt động nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ, giao thương tại hội chợ; tăng sự hiện diện của các thương hiệu, sản phẩm của Hà Nội, Việt Nam tại Australia với khách quốc tế tham gia hội chợ. Qua đó, thúc đẩy cơ hội xuất khẩu hàng hóa, đưa sản phẩm nông sản, thực phẩm và sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP của Hà Nội vào các kênh phân phối tại Australia.
 
Hội chợ Foodservice Australia 2024 tại thành phố Sydney diễn ra từ ngày 17 đến 23/5. Đây là Hội chợ lớn nhất từ trước đến nay. Hội chợ thu hút khoảng 400 nhà triển lãm và 10.000 khách tham quan và là sự kiện quan trọng đối với ngành thực phẩm. Hội chợ Foodservice Australia 2024 là sự kiện thương mại quốc tế hàng đầu của ngành công nghiệp thực phẩm, được tổ chức thường niên và diễn ra trong gần 40 năm qua. Foodservice Australia 2024 giới thiệu các loại thực phẩm, đồ uống đến từ khắp Australia và thế giới; quy tụ hàng nghìn doanh nghiệp, hàng trăm chuyên gia trong ngành thực phẩm - đồ uống, khách sạn, nhà hàng, các nhà sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu, nhà bán buôn, bán lẻ, mua hàng và các nhà cung cấp dịch vụ... 
 
 
Bên cạnh việc tham gia gian hàng tại Hội chợ, các doanh nghiệp, đơn vị của Hà Nội còn được tham dự các diễn đàn, hội nghị, hội thảo bên lề với rất nhiều chủ đề do Ban tổ chức Hội chợ Foodservice Australia 2024 tổ chức. Qua đó tiếp cận các kiến thức chuyên nghiệp về xây dựng thương hiệu quốc tế, cách thức quảng bá sản phẩm, xu hướng thực phẩm và đồ uống hiện nay trên thế giới. 
 
Ngoài ra, các doanh nghiệp, đơn vị của Hà Nội còn được cơ hội quảng bá sản phẩm của mình trên page Foodservice Australia 2024 trên website của Ban tổ chức Hội chợ để giới thiệu những thương hiệu và sản phẩm/dịch vụ cho du khách quan tâm đến thực phẩm - đồ uống tại Australia cũng như trên thế giới. Qua đó, kết nối với danh sách nhà triển lãm, được chia sẻ trên mạng xã hội của Ban tổ chức và Cẩm nang mua hàng.
 
 
Trong khuôn khổ chương trình cũng diễn ra Hội thảo giao thương, kết nối thị trường cho các doanh nghiệp sản xuất nông sản, thực phẩm, sản phẩm OCOP của Hà Nội với các doanh nghiệp của Australia và New Zealand tổ chức vào ngày 18/5/2024. 
 
Tham dự Hội thảo, về phía Việt Nam có ông Nguyễn Phú Hòa, Phó Tổng lãnh sự - Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney, Tham tán Thương vụ Việt Nam tại Australia; Đoàn cán bộ của thành phố Hà Nội và các doanh nghiệp của Hà Nội. Về phía Australia, có sự tham gia của Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Sydney và một số doanh nghiệp, đối tác Australia.
 
 
Đây là dịp để giới thiệu quảng bá các sản phẩm, thương hiệu, nhu cầu hợp tác xuất khẩu nông sản, thực phẩm, sản phẩm OCOP của các doanh nghiệp Hà Nội tham gia chương trình; chia sẻ thông tin về thị trường xuất nhập khẩu hàng hóa nông sản, thực phẩm của Australia; các doanh nghiệp tiến hành kết nối giao thương.
 
Thông tin từ Đoàn cán bộ thành phố Hà Nội, Australia là một trong 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới, tuy chỉ có 25 triệu dân, nhưng với sức mua khá lớn, tiêu dùng tăng mạnh nên nhu cầu nhập khẩu nhiều. Trong vài năm gần đây, cộng đồng doanh nghiệp Australia ngày càng quan tâm nhiều tới thị trường Việt Nam và ngược lại. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn của Australia trong xuất khẩu nông, lâm, thủy sản. Với lợi thế cùng là thành viên của nhiều hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương, như: Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP); Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), cơ hội xuất khẩu nông sản Việt Nam sang thị trường này dự báo còn tiếp tục tăng trưởng.
 
 
Trong thời gian qua, Australia cũng tăng nhập khẩu rau quả từ Việt Nam, nhất là trái cây. Theo số liệu thống kê từ Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC), nhập khẩu các chủng loại quả, như: Xoài, nhãn, vải, thanh long... của Australia trong năm 2023 đạt 4,2 nghìn tấn, trị giá 14,5 triệu USD. Các loại quả này Australia nhập khẩu nhiều nhất từ Việt Nam, chiếm 50,6% tổng lượng nhập khẩu của Australia, đạt 2,1 nghìn tấn, trị giá 7,2 triệu USD, tăng 40,8% về lượng và tăng 41% về trị giá so với năm 2022.
 
Australia là thị trường có các rào cản kỹ thuật, yêu cầu về nhãn mác, vệ sinh an toàn thực phẩm rất khắt khe, một số tiêu chuẩn còn cao hơn cả Mỹ và EU. Do đó, để khai thác hiệu quả thị trường nông sản thực phẩm Australia, Việt Nam cần tăng cường kiểm soát chất lượng vùng trồng, hoàn thiện hệ thống đăng ký, đánh giá cấp mã số vùng trồng, mã cơ sở đóng gói, sơ chế, chế biến. Cùng đó là tiếp tục đàm phán mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam xuất khẩu sang Australia.
 
 
Đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác xúc tiến thương mại, phát triển thị trường trong thời gian tới, Thương vụ Việt Nam tại Australia tiếp tục chủ động nghiên cứu thị trường, xúc tiến thương mại thường xuyên, tăng cường tìm kiếm thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, duy trì bản tin tuần, liên tục cập nhật, cung cấp thông tin mới nhanh, kịp thời lên các kênh thông tin, nền tảng trực tuyến, ứng dụng công nghệ của Thương vụ, kịp thời chuyển tải đến các cơ quan, doanh nghiệp, hiệp hội chủ động nắm bắt.
 
Đoàn cán bộ thành phố Hà Nội cho biết thêm, với 90m2, Khu gian hàng Hà Nội nằm trong khu gian hàng Việt Nam quy tụ 10 doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm thế mạnh, có tiềm năng xuất khẩu, năng lực cạnh tranh sang thị trường Australia và New Zealand, gồm: Bún, miến, phở khô; hạt điều, cà phê, hạt tiêu, các loại hạt sấy khô, các sản phẩm gia vị, bột dinh dưỡng, đông trùng hạ thảo, tỏi đen, bột rau, củ, quả, các loại trà thảo dược...
 
Khu gian hàng Hà Nội nằm trong khu gian hàng Việt Nam được thiết kế đặc biệt, với chủ đề: Những nhà chế biến thực phẩm hàng đầu từ Hà Nội - Việt Nam “FOODS OF HÀ NỘI - VIỆT NAM” mang đậm dấu ấn văn hóa của Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội - Việt Nam. Thêm vào đó, với lối bố trí bắt mắt cùng việc trưng bày các sản phẩm đẹp mắt, ấn tượng và hoạt động giới thiệu nếm thử sản phẩm của Việt Nam, Khu gian hàng Hà Nội - Việt Nam đã tạo nên sự khác biệt. 
 
 
Đặc biệt, Khu gian hàng Hà Nội đã thể hiện rõ màu sắc Quốc gia Việt Nam đã thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan trong ngày đầu Hội chợ. Một số mặt hàng được khách hàng ưa chuộng và tìm hiểu thông tin sâu, như: Bún, miến, phở khô; hạt điều, cà phê, hạt tiêu, các loại hạt sấy khô, các sản phẩm gia vị, nhất là các sản phẩm OCOP của Hà Nội đã gây ấn tượng và “ghi điểm” đối với các doang nghiệp nước ngoài tại Hội chợ…
 
Khu gian hàng quốc gia Việt Nam được Thương vụ Việt Nam tại Australia đến tham quan và động viên các doanh nghiệp, đồng thời hỗ trợ, giúp đỡ kết nối các nhà nhập khẩu Australia đến tham quan, giao dịch. Khu gian hàng Hà Nội - Việt Nam còn thu hút sự chú ý của nhiều cơ quan thông tấn báo chí nước ngoài tới tham quan và giới thiệu về gian hàng.
 
Thông qua các hoạt động tại Hội chợ, doanh nghiệp Việt Nam có nhiều cơ hội quả bá thương hiệu, tìm kiếm hợp tác đầu tư trong sản xuất nông nghiệp, chế biến nông sản thực phẩm, sản phẩm OCOP.

Thu Hằng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t