Hà Nội: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng, người dân không nên chủ quan (18:20 18/05/2024)


HNP - 18/5, theo tin từ Sở Y tế Hà Nội, trong tuần (từ ngày 10 đến 17/5), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 41 ca mắc sốt xuất huyết (tăng 16 ca so với tuần trước đó). Đây là tuần thứ 2 liên tiếp, số ca mắc sốt xuất huyết tăng.  

Ra quân diệt bọ gậy, phòng chống sốt xuất huyết trên địa bàn quận Long Biên


Cộng dồn từ đầu năm 2024 đến nay, Hà Nội có 669 ca mắc sốt xuất huyết (tăng hơn 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2023). Số ca mắc sốt xuất huyết chủ yếu tập trung trong tháng 1/2024 là “đuôi” của đợt dịch năm 2023.
 
Ngoài ra, trong tuần không ghi nhận ổ dịch sốt xuất huyết. Cộng dồn từ đầu năm đến nay, Thành phố ghi nhận 7 ổ dịch. Hiện còn 2 ổ dịch đang hoạt động tại 3 thôn: Thọ Vực, Bãi Tháp, Đồng Vân của huyện Đan Phượng. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố (CDC) Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị tổ chức giám sát véc tơ, muỗi truyền bệnh tại các ổ dịch này.
 
Theo nhận định của các chuyên gia y tế, với điều kiện thời tiết như hiện nay, nắng mưa rất thất thường, nhất là tại miền Bắc có nhiệt độ trung bình cao, khiến cho môi trường sống của muỗi sốt xuất huyết phát triển.
 
Những năm El Nino có nền nhiệt độ cao thì số ca mắc sốt xuất huyết cũng tăng theo. Đây là một trong những dấu hiệu cảnh báo để người dân không được phép chủ quan. Nhiệt độ cao thì vòng đời của muỗi ngắn lại khiến muỗi sinh sản nhiều hơn, khả năng tiếp xúc giữa muỗi và người cũng nhiều hơn. Chỉ cần có nguồn bệnh là sẽ có nguy cơ bùng phát dịch.
 
Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị cần tăng cường thực hiện chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy để phòng chống sốt xuất huyết.
 
Tiêm vắc xin phòng bệnh cho trẻ tại Trung tâm Y tế huyện Ứng Hòa
 
Trong khi số ca mắc sốt xuất huyết bắt đầu gia tăng thì số ca mắc tay chân miệng, ho gà trên địa bàn Hà Nội lại giảm. Cụ thể, trong tuần ghi nhận 68 ca mắc tay chân miệng (giảm 61 ca so với tuần trước đó) và 2 ca mắc ho gà (giảm 13 ca so với tuần trước đó).
 
Dù vậy, theo quy luật hằng năm, tháng 5 là tháng cao điểm của dịch bệnh tay chân miệng nên Sở Y tế Hà Nội khuyến cáo người dân không nên chủ quan, trong thời gian tới có thể tiếp tục ghi nhận số ca mắc, ổ dịch.
 
Do đó, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu, các quận, huyện, thị xã cần tăng cường hơn nữa công tác phối hợp giữa ngành Y tế và các nhà trường để thực hiện phòng, chống dịch bệnh, kịp thời phát hiện, điều trị ca mắc, xử lý ổ dịch theo quy định, đặc biệt là các ổ dịch trong trường học.
 
Cùng với đó, tăng cường công tác truyền thông, thông tin kịp thời, đầy đủ về tình hình dịch bệnh, biện pháp phòng, chống một số dịch bệnh mùa hè như: Tay chân miệng, ho gà, thủy đậu, sởi, rubella…; khuyến cáo người dân chủ động cho trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch.

Phạm Linh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t