Đảm bảo an toàn thực phẩm mùa nắng nóng (18:21 07/05/2024)


HNP - Theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, từ nay đến tháng 8/2024 là thời điểm thường gia tăng các vụ ngộ độc thực phẩm. Do vậy, các địa phương cần tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra các cơ sở, các mặt hàng nguy cơ cao gây mất an toàn thực phẩm ATTP.    

Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP của Thành phố kiểm tra bếp ăn tập thể của một trường học trên địa bàn quận Long Biên


Cụ thể, để làm tốt công tác quản lý ATTP, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đề nghị các quận, huyện, thị xã cần tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra các cơ sở, các mặt hàng nguy cơ cao gây mất ATTP, đặc biệt, tập trung kiểm tra hậu kiểm, kiểm tra đột xuất, xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực ATTP (nếu có).
 
Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội cũng đề nghị, ngành Y tế và cơ quan chức năng các địa phương tập trung thanh tra, kiểm tra các cơ sở chế biến suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể tại khu công nghiệp, trường học và cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố, cơ sở sản xuất kinh doanh nước uống đóng chai, đóng bình; chú ý các biện pháp giám sát, hướng dẫn phù hợp đối với dịch vụ nấu ăn lưu động, các bữa ăn liên hoan đông người trên địa bàn.
 
Cùng với đó, các đơn vị, địa phương cần kiên quyết xử lý nghiêm và đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở không bảo đảm điều kiện ATTP, cơ sở không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP (thuộc đối tượng phải cấp); công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời cho cộng đồng.
 
Đoàn kiểm tra quận Long Biên kiểm tra cửa hàng kinh doanh ăn uống trong tuyến phố ATTP có kiểm soát phường Bồ Đề
 
Cũng theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, dù thời điểm này chưa có vụ ngộ độc thực phẩm nào xảy ra nhưng ngay trong Tháng hành động vì ATTP năm 2024 (diễn ra từ ngày 15/4 đến 15/5), các quận, huyện, thị xã đã tập trung tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở, các mặt hàng có nguy cơ xảy ra ngộ độc thực phẩm trong mùa hè. Từ đây, lực lượng chức năng đã kịp thời phát hiện các lỗi vi phạm hoặc các biểu hiện có nguy cơ để xảy ra ngộ độc thực phẩm.
 
Tại huyện Thanh Oai, thực hiện Tháng hành động vì ATTP năm 2024, huyện đã thành lập 25 đoàn kiểm tra, trong đó có 4 đoàn tuyến huyện và 21 đoàn tuyến xã, thị trấn. Từ ngày 15/4 đến nay, 4 đoàn tuyến huyện kiểm tra 31 cơ sở thì có 3 cơ sở vi phạm, đã tiến hành xử phạt hành chính tổng số tiền 24 triệu đồng. Đối với tuyến xã, thị trấn, từ ngày 15/4 đến nay, các đoàn cũng đã kiểm tra 176 cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ và đã xử phạt 3 cơ sở vi phạm với số tiền 2,25 triệu đồng.
 
Tương tự, tại huyện Chương Mỹ, trong 4 tháng đầu năm 2024, các đoàn kiểm tra liên ngành của huyện, tuyến xã, thị trấn đã kiểm tra 429 cơ sở trên địa bàn, phát hiện 37 cơ sở vi phạm với số tiền xử phạt hơn 33,1 triệu đồng. Nhờ làm tốt công tác quản lý vệ sinh ATTP, từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn huyện không có vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra…
 
Còn tại quận Long Biên, từ đầu năm đến nay, các ngành chức năng và các phường cũng đã triển khai các biện pháp đảm bảo ATTP phục vụ Tết Nguyên đán và lễ hội, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm. Qua công tác quản lý, ý thức, thực hành của người sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng thực phẩm tiếp tục có sự chuyển biến tích cực; phần lớn các trường học duy trì thực hiện đầy đủ các điều kiện đảm bảo ATTP trong tổ chức ăn bán trú, căng tin ăn uống tại trường; các tiêu chí của mô hình “Nâng cao năng lực tự quản lý ATTP bếp ăn tập thể trường học".
 
* Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra 24 vụ ngộ độc thực phẩm với 835 người bị ngộ độc. Trước thực trạng đáng báo động trên, ngay tại thời điểm này, các cơ quan chức năng cần tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống ngộ độc thực phẩm, nhất là khi bước vào mùa nắng nóng.
 
10 nguyên tắc theo WTO hạn chế ngộ độc và bệnh truyền nhiễm qua thực phẩm

Phạm Linh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t