Cần làm rõ vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng để bảo đảm đúng nguyên tắc (15:14 10/04/2024)


HNP - Sáng 10/4, Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Khối lần thứ mười tám và giao ban chuyên đề về công tác tổ chức xây dựng Đảng.

Quang cảnh Hội nghị


Tại hội nghị, các đại biểu được quán triệt Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Khối lần thứ mười tám; dự thảo Hướng dẫn Khung Quy chế phối hợp giữa cấp ủy, tổ chức Đảng với tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị; trao đổi những khó khăn vướng mắc và đề xuất kiến nghị trong quá trình thực hiện công tác tổ chức xây dựng Đảng.
 
Hội nghị đã tiến hành lấy ý kiến của đại diện các tổ chức cơ sở Đảng đóng góp vào dự thảo Hướng dẫn Khung Quy chế phối hợp và chia sẻ những khó khăn vướng mắc, đề xuất giải pháp trong thực tiễn thực hiện công tác tổ chức xây dựng Đảng tại cơ sở. 
 
Các ý kiến phát biểu bày tỏ thống nhất với dự thảo Hướng dẫn khung Quy chế phối hợp do Đảng ủy Khối xây dựng, bởi trong cấp ủy cơ quan, đơn vị đã nhận thức rõ về tầm quan trọng của quy chế phối hợp nhằm góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, tạo sự thống nhất giữa cấp ủy, tổ chức Đảng với tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị.
 
Tại Hội nghị, đại diện một số cơ quan, đơn vị cũng phản ánh, vướng mắc lớn hiện nay là khối lượng công việc rất lớn, vừa phải bảo đảm về chất lượng tiến độ công việc vừa phải bảo đảm cơ chế phối hợp với các sở ban ngành khác. Trong khi một cán bộ khó kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ, chất lượng công việc cũng sẽ không được bảo đảm. Vì vậy, đề nghị Đảng ủy Khối xem xét cho bố trí riêng một đồng chí đảm nhiệm công tác chuyên môn về công tác đảng, hoặc tăng cường tổ chức bồi dưỡng chuyên môn này cho cán bộ công chức tại các đơn vị.
 
Riêng với nội dung thẩm định tiêu chuẩn chính trị nội bộ dùng trong công tác cán bộ tại các cơ quan hiện nay, một số ý kiến cho rằng, do cán bộ phụ trách công tác Đảng hiện chủ yếu là kiêm nhiệm, nên cần tạo điều kiện giảm thành phần hồ sơ thẩm định cho các cơ quan.
 
Trên cơ sở các ý kiến đóng góp, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội Phùng Khải Lợi khẳng định, Đảng ủy Khối sẽ tăng cường tổ chức giao ban chuyên đề để kịp thời lắng nghe, nắm bắt những khó khăn vướng mắc từ các tổ chức cơ sở Đảng trong thực hiện công tác chuyên môn cũng như tổ chức xây dựng Đảng, để từ đó Đảng ủy Khối kịp thời tháo gỡ hoặc kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết.
 
Bí thư Đảng ủy Khối Doãn Trung Tuấn phát biểu kết luận Hội nghị
 
Kết luận Hội nghị, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội Doãn Trung Tuấn nhấn mạnh, năm 2024, thành phố Hà Nội thực hiện khối lượng công việc lớn, trong đó có công tác xây dựng hạ tầng đồng bộ, đột phá về khoa học công nghệ và xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, đột phá về công tác môi trường… Trong thực hiện nhiệm vụ chính trị chung đó có đóng góp lớn của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nói chung, những cán bộ làm công tác tổ chức xây dựng Đảng nói riêng.
 
Theo Bí thư Đảng ủy Khối, tại các cơ quan đơn vị hầu hết đã có quy chế làm việc và quy chế phối hợp, nhưng chưa rõ ràng về chức năng, thẩm quyền và trách nhiệm giữa cấp ủy và lãnh đạo cơ quan; trong nhiệm vụ còn nhầm lẫn giữa “chức năng” và “nhiệm vụ”. Quan trọng nhất ở các sở, ngành là chức năng tham mưu, nhưng để thực hiện tốt chức năng đó thì cần triển khai rất nhiều nhiệm vụ, trong khi những việc nào cần đưa ra là nhiệm vụ trọng tâm để cấp ủy bàn, cũng là hạn chế hiện nay. Đồng thời, việc phân cấp giữa bí thư và phó bí thư cấp ủy cũng cần được xem xét lại.
 
Về quy chế làm việc, quy chế phối hợp, các cơ quan cần tiếp tục nghiên cứu rà soát để cụ thể hóa, trong đó làm rõ chế độ thủ trưởng, rõ vai trò lãnh đạo của cấp ủy và của thủ trưởng, để bảo đảm đúng nguyên tắc và hiệu quả.
 
Bí thư Đảng ủy Khối đề nghị các tổ chức cơ sở Đảng cần rà soát những khó khăn vướng mắc, việc nào vượt thẩm quyền thì đề xuất Đảng ủy Khối tháo gỡ; rà soát thực hiện kế hoạch kiểm tra giám sát, nhất là kiểm tra việc chuẩn bị tốt cho tổ chức đại hội Đảng tại đơn vị.

Thu Hằng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t